Bảo quản trứng bằng cách này không cần tủ lạnh mà vẫn để được lâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trứng là một thực phẩm bổ dưỡng, được nhiều người ưa thích. Ở nhiệt độ thường, trứng rất dễ bị ung, thối hỏng, vì vậy cần bảo quản trong tủ lạnh thì mới để được lâu. Tuy nhiên, vì điều kiện, hoàn cảnh sống, không phải gia đình nào cũng có tủ lạnh. Mách bạn cách bảo quản trứng không cần tủ lạnh mà vẫn để được lâu, không sợ hỏng.

Ngày nay có tủ lạnh nên đồ ăn, thực phẩm được bảo quản tiện dụng, dễ dàng hơn. Tuy nhiên, hôm nay chúng ta cùng quay trở lại thời chưa có tủ lạnh xem người ta bảo quản trứng bằng cách nào.

Dùng giấy báo

Dùng khăn, giấy mềm lau sạch các vết bẩn bên ngoài quả trứng, sau đó vo mềm giấy báo, bọc kín từng quả trứng một. Xếp trứng vào rổ thưa, để ở nơi khô ráo, thoáng khí. Đây là mẹo bảo quản trứng không cần tủ lạnh có thể giúp trứng tươi ngon trong vòng 1-2 tháng.

Vùi trong muối khô mịn

Dùng một thùng gỗ, rắc một lớp muối dưới đáy thùng rồi xếp trứng vào. Cứ một lớp trứng là một lớp muối, chèn chặt các khoảng trống giữa các quả trứng bằng muối. Với cách này bạn có thể bảo quản trứng trong vòng 1 năm, khi ăn sẽ không bị mặn.

Bảo quản trứng không cần tủ lạnh (Pexels)

Dùng dầu ăn

Có một cách đơn giản được nhiều người áp dụng là bảo quản trứng bằng dầu ăn. Trước tiên bạn rửa trứng cho sạch, lau khô rồi dùng dầu ăn quét đều quanh bề mặt vỏ trứng rồi xếp vào khay, bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Làm như vậy sẽ ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào bên trong. Bởi dầu ăn là chất béo, có thể ngăn cách không khí và nhiệt độ bên ngoài ở một mức độ nhất định. Với cách làm này, bạn có thể bảo quản trứng tốt trong 30-36 ngày ở nhiệt độ 25-32 độ C.

Dùng các loại đậu

Bạn có thể để chung trứng cùng với các loại lương thực như đậu tương, đậu đen, đậu xanh,… như vậy trứng cũng có thể bảo quản trong một thời gian dài mà không sợ bị hỏng.

Dùng bã chè khô

Sau khi uống nước chè, giữ lại phần bã và phơi thật khô để bảo quản trứng. Cách bảo quản tương tự như khi sử dụng trấu hoặc mùn cưa. Rải một lớp bã chè, một lớp trứng xen kẽ và để ở nơi khô ráo, thoáng mát. Cách bảo quản này có thể giúp trứng tươi ngon trong vòng 2-3 tháng.

Trứng gà (Pexels)

Dùng nước vôi

Bỏ trứng vào trong vò hoặc bình sạch sẽ khô ráo, đổ nước vôi có nồng độ 2-3% vào bình. Nước phải cao hơn trứng tầm 20cm trở lên. Cách bảo quản này giúp giữ trứng được từ 3-4 tháng.

Tuy nhiên, khi bảo quản theo cách này cần để ý đến thời tiết. Mùa hè không để bình đựng trứng ở chỗ có ánh sáng mặt trời chiếu vào, nơi nhiệt độ cao, mà để nơi râm, thoáng mát. Mùa mưa, mùa lạnh vẫn phải đảm bảo độ thoáng mát, không để nơi nhiệt độ quá thấp.

Ngoài ra, có thể cho trứng vào nước vôi có nồng độ khoảng 5% ngâm nửa tiếng rồi vớt ra phơi khô trước khi cho trứng vào bình cất giữ. Làm như vậy có thể bảo quản trứng trong một thời gian khá dài.

Lưu ý khi bảo quản trứng

-Dù bảo quản trứng không cần tủ lạnh hay cần tủ lạnh thì đều không nên rửa trứng. Thay vào đó, dùng khăn mềm, ẩm nhẹ nhàng lau sạch từng quả.

-Không nên để trứng nằm ngang, tránh tình trạng lòng đỏ dính vào vỏ và nhanh hỏng. Nên xếp trứng thẳng đứng, đầu to hướng lên trên. Làm như vậy để lòng đỏ nổi lên trên sẽ gặp bóng khí bên trong và không bị dính vào vỏ.

Trứng rất bổ dưỡng (Pexels)

-Không nên để trứng ở cánh cửa tủ lạnh vì đây là nơi nhiệt độ không ổn định, thậm chí là nơi nóng nhất do cánh cửa thường xuyên bị mở ra. Nên để trứng vào hộp carton hoặc hộp nhựa có nắp và để vào ngăn mát.

-Thời gian bảo quản trứng trong tủ lạnh chỉ khoảng 3-5 tuần. Trứng đưa từ tủ lạnh ra nên dùng trong vòng 2 giờ.

Ngọc Liên

(Tổng hợp Phunutoday & VTC New)



BÀI CHỌN LỌC

Bảo quản trứng bằng cách này không cần tủ lạnh mà vẫn để được lâu