Cách tiết kiệm tiền và những thứ bạn nên tránh mua

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thật dễ dàng để nói về việc muốn tiết kiệm tiền, nhưng khi nhìn vào những gì người ta mua sắm, thì bạn có thể biết được rằng người đó có biết cách quản lý tài chính cá nhân hiệu quả hay không. Tiết kiệm tiền không khó đối với hầu hết mọi người, nhưng nó bắt đầu bằng việc học cách nói không với một số thứ mua sắm không cần thiết.

Khi tiết kiệm tiền không phải là mục tiêu của bạn, thì bạn sẽ không bao giờ thực sự tiết kiệm được nhiều. Thay đổi thái độ tinh thần là điều cần thiết và bạn sẽ học được lối sống ít tốn kém hơn. Nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc tiết kiệm tiền thì dưới đây là một số gợi ý hữu ích cùng với một số mẹo tiết kiệm cho bạn.

Một ngôi nhà lớn

Mua một ngôi nhà lớn hơn nhu cầu của bản thân là một việc lãng phí. Nó sẽ tiêu tốn phần lớn thu nhập của bạn vì một ngôi nhà luôn phải đóng thuế và sửa chữa. Bạn nên mua một căn nhà trong khả năng chi trả của mình và số tiền còn lại có thể tiết kiệm ở ngân hàng mỗi tháng. Như vậy bạn không cần dành toàn bộ thời gian làm việc để trả tiền cho nó. Bạn được tận hưởng cuộc sống nhiều hơn với một mô hình ít tốn kém hơn.

Một chiếc xe ưa thích

Một trong những cách dễ dàng để tiết kiệm tiền là tránh xa những chiếc xe quá đắt đỏ. Ô tô là một loại tài sản tiêu hao, nó chỉ mất giá, và bạn sẽ không bao giờ thu được những gì bạn đã đầu tư vào nó. Nhiều triệu phú thường lái những chiếc xe kiểu cũ vì nó cho phép họ đầu tư nhiều hơn vào những thứ mang lại lợi nhuận cao hơn. Tỷ phú Warren Buffet là một ví dụ điển hình. Theo thông tin trang Finance.Yahoo thì ông ấy thường lái chiếc Cadillac XTS 2014, thậm chí còn tìm kiếm các xe được giảm giá do bị hư hại bởi mưa đá.

Tạo một ngân sách khả thi

Một số người có thói quen mua sắm rất nhiều nhưng cuối cùng hầu như không sử dụng đến. Điều đó thật lãng phí. Và người ta nhận ra rằng cuộc sống thường thú vị hơn khi nó đơn giản và có ít thứ hơn.

Bạn có thể tránh việc mua sắm mất kiểm soát bằng cách lập ngân sách và tuân thủ nó. Ngân sách là một trong những công cụ tốt nhất giúp bạn tiết kiệm tiền tốt hơn.

Bạn có thể theo dõi tất cả các khoản chi tiêu trong khoảng hai tháng để xem tiền của bạn đã đi đâu. Như hãng thông tin tín dụng Equifax gợi ý rằng nên “giảm bớt” một số chi phí của bạn. Ví dụ, thay vì hoàn toàn ngừng đi chơi đêm, hãy tìm cách giảm chi phí từ 200 đô la mỗi lần xuống còn 100 đô la hoặc ít hơn và gửi số dư vào khoản tiết kiệm.

Ăn ngoài

Cùng với mọi thứ khác, việc đi ăn ngoài trở nên đắt đỏ hơn và thường không tốt cho sức khỏe. Thay vì đi ăn ngoài, bạn có thể tiết kiệm tiền bằng cách ăn ở nhà thường xuyên hơn. Một gia đình ở Mỹ chi trung bình khoảng 3.000 đô la một năm cho việc đi ăn ngoài. Thêm chi phí mua cà phê và soda ưa thích khi làm việc thì bạn thậm chí còn chi tiêu nhiều hơn.

Theo các chuyên gia của trang MoneyUnder30 thì bạn phải chi trung bình khoảng 13 đô la cho mỗi bữa ăn tại nhà hàng. Còn nếu bạn tự nấu ở nhà thì mỗi bữa sẽ tốn khoảng 4 đô la. Mỗi tuần bạn chỉ cần giảm ba bữa ăn tại nhà hàng thì bạn đã tiết kiệm được hơn 900 đô la mỗi năm. Tương tự vậy, việc tự pha cà phê tại nhà và mang đi làm cũng có thể giúp bạn tiết kiệm khoảng 40 đô la mỗi tuần nếu cà phê của bạn có giá khoảng 2 đô la mỗi ly.

Tiết kiệm tiền khi mua hàng tạp hóa

Bạn cũng có thể tiết kiệm tiền mua thực phẩm bằng cách lên kế hoạch cho các bữa ăn của mình. Bạn chỉ nên mua những gì có trong danh sách, và đến cửa hàng mua đồ khi không bị đói. Việc sử dụng phiếu giảm giá và mua các mặt hàng đang được khuyến mại cũng là một ý tưởng hay. Chi tiêu bằng tiền mặt thay vì sử dụng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng sẽ giúp bạn hạn chế việc mua sắm lãng phí.

Sử dụng thẻ tín dụng hoàn tiền cũng có thể giúp bạn cắt giảm chi phí nếu bạn được hoàn lại tiền mặt. Một số thẻ hoàn tiền tới 5%, nhưng việc sử dụng chúng chỉ tốt nếu bạn thanh toán hết hóa đơn mỗi tháng.

Chỉ mua đồ giá trị lớn khi có giảm giá

Bạn sẽ thấy rằng hầu hết mọi thứ bạn muốn mua sẽ được bán ở đâu đó. Khi bạn muốn thứ gì đó đắt tiền, hãy xem các chính sách bán hàng và quảng cáo trực tuyến để có được giá tốt nhất. Trang web tài chính cá nhân NerdWallet đề cập đến hai tiện ích mở rộng trình duyệt có thể giúp bạn tìm những giao dịch đặc biệt này. Tiện ích Carmelizer giúp bạn giảm giá trên Amazon. Còn tiện ích Honey cung cấp cho bạn mã phiếu giảm giá và tìm kiếm giá tốt hơn ở các nơi khác.

Suy nghĩ kỹ trước khi mua hàng

Cho bản thân thời gian để suy nghĩ trước khi mua hàng cũng có thể giúp bạn tiết kiệm tiền. Chờ đợi vài ngày hoặc một tuần hoặc lâu hơn trước khi tiêu hết số tiền mà bạn vất vả kiếm được có thể khiến bạn thay đổi suy nghĩ về việc mua hàng đó.

Suy nghĩ kỹ trước khi mua hàng. (Pexels)

Các khoản vay tái cấp vốn

Nếu bạn có thể nhận được mức lãi suất tốt hơn cho bất kỳ khoản vay hiện tại nào của mình, chẳng hạn như khoản vay mua ô tô, thì bạn có thể tiết kiệm được nhiều tiền hơn theo cách đó. Bạn có thể giảm nợ thẻ tín dụng bằng cách chuyển nó sang thẻ tín dụng mới. Những thẻ này có thể cung cấp cho bạn 15 đến 18 tháng không lãi suất đối với bất kỳ số tiền nợ nào.

Tiết kiệm một quỹ khẩn cấp

Khi bạn chuẩn bị sẵn một số tiền mặt cho những trường hợp khẩn cấp, thì bạn không cần phải rút tiền trong thẻ tín dụng hoặc vay tiền. Như vậy bạn sẽ không phải trả lãi và tiết kiệm được hơn rất nhiều.

Dành thêm tiền cho kế hoạch tiết kiệm

Thay vì xem bạn còn bao nhiêu tiền vào cuối tuần để tiết kiệm, hãy thêm tiền tiết kiệm vào ngân sách của bạn. Đặt số tiền bạn muốn tiết kiệm mỗi tuần và số tiền đó sẽ tự động được rút khỏi tài khoản của bạn và đưa vào tài khoản tiết kiệm.

Mua đồ đã qua sử dụng

Bạn có thể tìm thấy những sản phẩm tốt đã qua sử dụng như đồ nội thất với giá chiết khấu cao ở những cửa hàng quanh bạn. Trang web Huntingdon đề cập rằng bạn thường sẽ tìm được những giao dịch tốt bằng cách mua sắm tại các cửa hàng bán ngoài vườn, cửa hàng tiết kiệm và cửa hàng ký gửi. Hãy xem những cửa hàng này trước khi mua những món đồ đắt tiền hơn.

Đến các điểm tham quan miễn phí tại địa phương

Nhiều điểm tham quan địa phương có bán vé. Nhưng bạn vẫn có thể đi chơi với gia đình bằng cách đến những điểm không thu phí hoặc vào thời điểm được miễn phí. Ngày miễn phí thường có vào những ngày nhất định trong tuần hoặc những ngày đặc biệt mỗi tháng. Bankrate đề cập rằng các thư viện thường phát vé vào một số sở thú hoặc viện bảo tàng, nhưng chúng có thể bị hạn chế.

Hầu hết mọi người thấy rằng họ có thể tiết kiệm được một số tiền khi làm theo các mẹo tiết kiệm tiền này. Một chút quyết tâm cắt giảm chi phí và tính nhất quán có thể giúp bạn bắt đầu có được một khoản tiết kiệm ở ngân hàng. Nó sẽ làm cho bạn rất vui và hạnh phúc.

Mike Valles - Epoch Times
Gia Linh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cách tiết kiệm tiền và những thứ bạn nên tránh mua