Cách xoá dữ liệu hoàn toàn khỏi điện thoại không còn sử dụng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Điện thoại di động ngày càng được nâng cấp nhanh chóng, dẫn đến việc nhiều người sở hữu nhiều điện thoại cũ không sử dụng. Một số người lo lắng về việc rò rỉ thông tin cá nhân nên chọn khôi phục cài đặt gốc trước khi bán điện thoại cũ. Tuy nhiên, liệu đây có phải là cách làm an toàn?

Trên thực tế, việc khôi phục cài đặt gốc không chỉ không an toàn mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trường hợp 1:

Ông Vũ ở Cát Lâm đã bán một chiếc điện thoại cũ tại chợ đồ cũ. Trước khi bán, ông đã cố gắng xóa hết dữ liệu và khôi phục cài đặt gốc. Tuy nhiên, chỉ hai ngày sau khi bán điện thoại, nhiều người thân và bạn bè của ông Vũ bắt đầu nhận được cuộc gọi từ một số lạ mặt xưng là bạn của ông Vũ, yêu cầu chuyển tiền vì ông Vũ đang gặp khó khăn. Số lạ này thậm chí còn biết rõ tên, nơi làm việc, người liên lạc và các thông tin khác của ông Vũ.

Vậy làm thế nào thông tin cá nhân từ điện thoại cũ bị rò rỉ?

Theo các chuyên gia bảo mật, việc xóa hoặc khôi phục cài đặt gốc thông thường không thực sự xóa dữ liệu gốc trên điện thoại di động, mà chỉ chuyển sang trạng thái có thể ghi đè. Nếu bạn không thực hiện các thao tác xóa dữ liệu mới, dữ liệu gốc vẫn sẽ tồn tại trong thiết bị và có thể dễ dàng được khôi phục bằng các phần mềm chuyên dụng.

Tại các trung tâm điện tử, dịch vụ phục hồi dữ liệu trên điện thoại di động cũ rất phổ biến. Chỉ sau 3-4 giờ, các thông tin như danh bạ, tin nhắn, ảnh đã xóa có thể được khôi phục.

Chỉ sau 3-4 giờ, các thông tin như danh bạ, tin nhắn, ảnh đã xóa có thể được khôi phục. (shutterstock)

Trường hợp 2:

Cô Ly ở Nam Thông, tỉnh Giang Tô đã bán điện thoại cũ mà không xóa phần mềm. Sau đó, số tiền trong tài khoản Alipay của cô đã bị đánh cắp. Theo hồ sơ chuyển khoản, hơn 1.000 nhân dân tệ trong tài khoản của cô đã được chuyển cho chủ một cửa hàng tái chế điện thoại di động cùng tên với cô.

Tên người dùng, số CMND, số điện thoại di động là những thông tin quan trọng mà tội phạm nhắm đến. Sau khi lấy được những thông tin này, chúng có thể truy cập vào các tài khoản của người dùng, thậm chí đánh cắp tiền bạc.

Hậu quả của việc rò rỉ dữ liệu cá nhân còn nghiêm trọng hơn nhiều so với một cuộc gọi lừa đảo thông thường. Trong trường hợp này, kẻ gian có thể dễ dàng đánh cắp tiền từ các phần mềm thanh toán của bên thứ ba, gây ra rủi ro nghiêm trọng cho an ninh tài chính của bạn.

Cách xóa dữ liệu hoàn toàn khỏi điện thoại:

  1. Sau khi khôi phục cài đặt gốc, hãy nạp đầy điện thoại bằng phim hoặc tệp lớn để thay thế dữ liệu quan trọng.
  2. Sử dụng phần mềm chuyên dụng để xóa dữ liệu nhiều lần, đảm bảo không còn sót lại bất kỳ thông tin cá nhân nào.

Cách vứt bỏ điện thoại di động cũ an toàn:

  • Thay vì bán điện thoại cũ, bạn có thể tham khảo một số cách sử dụng mới sau đây:
  1. Máy định vị ô tô: Sử dụng điện thoại cũ có màn hình từ 3,5 inch trở lên và GPS để làm hệ thống định vị ô tô giá rẻ.
  2. Máy ghi âm lái xe: Tải xuống phần mềm ghi âm lái xe, kết nối điện thoại với nguồn điện và sử dụng giá đỡ để cố định điện thoại trên ô tô.
  3. Màn hình gia đình: Sử dụng điện thoại cũ làm màn hình để giám sát từ xa nhà cửa thông qua phần mềm giám sát.
  4. Điều khiển từ xa đa năng: Biến điện thoại cũ có chức năng hồng ngoại thành điều khiển từ xa cho TV, máy điều hòa, hộp giải mã tín hiệu...
  5. Máy quét tập tin: Tải ứng dụng quét tương ứng để biến điện thoại thành máy quét tài liệu, giúp tiết kiệm thời gian đánh máy.
  6. Máy ảnh SLR: Sử dụng bộ chuyển đổi và ống kính SLR để biến điện thoại thành máy ảnh SLR đơn giản.
  7. Báo động chống trộm: Tự chế hệ thống báo động chống trộm bằng điện thoại cũ, đầu dò hồng ngoại,...
  8. Bộ nhớ lưu trữ: Lưu trữ nhạc, phim, trò chơi... mà bạn không muốn xóa nhưng dung lượng lưu trữ trên điện thoại mới giới hạn.

Bằng cách áp dụng các biện pháp bảo mật phù hợp và tận dụng những cách sử dụng sáng tạo, bạn có thể đảm bảo an toàn cho thông tin cá nhân và biến chiếc điện thoại cũ của mình thành một công cụ hữu ích trong cuộc sống.

Theo Tống Vân - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cách xoá dữ liệu hoàn toàn khỏi điện thoại không còn sử dụng