Camera ẩn giấu trong bất động sản cho thuê? Dạy cho bạn 4 phương pháp phát hiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm gần đây, camera ẩn thường được phát hiện giấu trong phòng khách sạn, nhà cho thuê, tàu du lịch và thậm chí cả nhà vệ sinh trên máy bay, điều này khiến nhiều du khách lo lắng. Khi camera gián điệp ngày càng nhỏ hơn, khó tìm hơn và dễ mua hơn, một trong những cách tốt nhất để bảo vệ quyền riêng tư của bạn là học cách phát hiện camera ẩn.

Tại Hoa Kỳ, việc lắp đặt camera ẩn mà không tiết lộ trong các khách sạn hoặc nhà nghỉ cho thuê là bất hợp pháp. Việc lắp đặt camera (ẩn hoặc hiển thị) ở các khu vực riêng tư như phòng ngủ và phòng tắm cũng trái với quy định của các công ty khách sạn và cho thuê kỳ nghỉ lớn. Trên thực tế, các công ty cho thuê kỳ nghỉ thậm chí còn yêu cầu chủ nhà tiết lộ liệu có camera ở các khu vực chung hay không, chẳng hạn như bên ngoài và lối vào.

Khi bạn ở một nơi xa lạ thông qua Airbnb (Airbnb là một trang web cho thuê nhà và chỗ ở ngắn hạn trực tuyến), bạn không thể loại trừ hoàn toàn khả năng có người đang rình mò. Một cuộc khảo sát với 2.000 người dùng Airbnb cho thấy 58% khách du lịch lo ngại về camera ẩn.

Những người coi trọng việc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân cần đặc biệt chú ý đến các vị trí sau:

Đồng hồ báo thức và radio đồng hồ

Đèn bàn và các thiết bị chiếu sáng khác

Máy điều nhiệt

Máy dò khói và carbon dioxide

Bảng điều khiển

Nếu bạn lo lắng về việc bị theo dõi, dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để kiểm tra.

1. Sử dụng camera của điện thoại

Nhiều camera ẩn dựa vào công nghệ hồng ngoại, mắt người không thể nhìn thấy được. Tuy nhiên, hầu hết camera của điện thoại thông minh hiện đại đều có thể phát hiện được ánh sáng hồng ngoại do camera phát ra. Phương pháp phát hiện đơn giản nhưng hơi khác đối với người dùng iPhone và Android.

Đây là cách phát hiện camera ẩn:

Tắt tất cả đèn trong phòng.

Bật chế độ selfie trên iPhone của bạn. (Điện thoại Android bật camera sau)

Di chuyển điện thoại chậm rãi quanh phòng, giữ mắt trên màn hình điện thoại, tìm kiếm ánh sáng chỉ có thể nhìn thấy qua ống kính máy ảnh.

Bật đèn và kiểm tra các khu vực phát sáng để tìm dấu hiệu của camera ẩn.

2. Kiểm tra các thiết bị được kết nối trên mạng Wi-Fi

Nhiều camera ẩn có thể được kết nối trực tiếp với mạng Wi-Fi của căn nhà, điều đó có nghĩa là bạn có thể xác định chúng thông qua bộ định tuyến của mình.

Nếu bạn là chủ nhà Airbnb có quyền kiểm soát Wi-Fi của mình thì nhiệm vụ này rất đơn giản. Chỉ cần mở ứng dụng bộ định tuyến Wi-Fi trên điện thoại của bạn và duyệt tìm các thiết bị được kết nối. Nếu bạn tìm thấy một camera được kết nối với Wi-Fi (không ở khu vực công cộng), bạn có thể đã tìm thấy bằng chứng về camera ẩn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ thuê một chiếc Airbnb và không có quyền kiểm soát Wi-Fi? Có một ứng dụng có thể giúp bạn làm điều này.

Bạn có thể sử dụng ứng dụng như Fing để quét tìm mạng Wi-Fi cục bộ. Chỉ cần tải xuống ứng dụng Fing, đăng nhập vào Wi-Fi cục bộ của bạn và quét mạng trong ứng dụng Fing. Bạn có thể khám phá các thiết bị khác đang sử dụng mạng (bao gồm cả các camera có thể có).

Chiến lược này chỉ hoạt động nếu camera được kết nối với mạng cục bộ và có thể bỏ sót những camera cũ hơn cũng như những camera hoàn toàn không được kết nối với Wi-Fi. Vì vậy, bạn có thể sử dụng một chiến lược khác để phát hiện.

3. Sử dụng đèn pin

Phương pháp này có lẽ là đơn giản nhất. Đây là cách nó hoạt động:

Nhiều máy ảnh hiện đại có ống kính phản quang, vì vậy hãy tắt đèn trong phòng và bật đèn pin. Di chuyển đèn pin chậm rãi quanh phòng, đặc biệt tập trung vào những khu vực mà bạn nghi ngờ có thể có camera ẩn. Nếu bạn thoáng thấy thứ gì đó phản chiếu ánh sáng trở lại bạn từ một không gian hoặc vật thể bất thường, thì đó có thể là một camera ẩn.

Một người dùng Reddit từng nói rằng cách tốt nhất để sử dụng phương pháp phát hiện này là để đèn pin gần mặt bạn.

4. Sử dụng máy dò ống kính tiên tiến

Máy dò ống kính tương tự như ống nhòm ở chỗ chúng làm nổi bật ánh sáng phản chiếu từ ống kính máy ảnh. Thiết bị hoạt động từ xa và có thể phát hiện toàn bộ căn phòng, phù hợp sử dụng trong phòng sáng hoặc tối.

Nếu bạn phát hiện camera ẩn, bạn có thể nhớ các bước sau:

Ghi lại camera ẩn: Chụp ảnh hoặc quay video về camera ẩn, có thể được sử dụng làm bằng chứng trong bất kỳ cuộc điều tra nào.

Che camera ẩn, không làm xáo trộn các kết nối hoặc hệ thống dây điện của nó mà hãy che nó càng nhiều càng tốt, có thể bằng khăn hoặc chăn, băng dính, túi hoặc bất cứ thứ gì che được ống kính.

Tránh nói chuyện xung quanh camera, bạn không thể biết liệu nó có tích hợp micro hay không. Vì vậy, bạn phải tránh nói quá nhiều trước ống kính, đặc biệt là trong những cuộc nói chuyện riêng tư hoặc nói to về các thông tin tài chính.

Theo Lý Chiêu Hy - NTDTV

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Camera ẩn giấu trong bất động sản cho thuê? Dạy cho bạn 4 phương pháp phát hiện