Căn cứ quân sự Mỹ ở Syria bị tấn công, 6 binh sĩ thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối Chủ nhật (4/2), một máy bay không người lái đã tấn công một căn cứ quân sự của Mỹ ở miền đông Syria, khiến 6 binh sĩ người Kurd thiệt mạng.

Lực lượng Dân chủ Syria do người Kurd lãnh đạo và được Mỹ hỗ trợ (SDF) cho biết, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào ngày 5/2 đã nhắm vào một sân tập huấn tại căn cứ al-Omar ở tỉnh Deir el-Zour, miền đông Syria. Theo hãng tin AP, không có quân nhân Mỹ nào bị thương vong trong vụ tấn công này.

Nhóm dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn là "Islamic Resistance" (Kháng chiến Hồi giáo) đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và công bố một đoạn video cho thấy họ đã phóng UAV từ một địa điểm không xác định.

Cuối tháng 1, tổ chức này cũng đã thực hiện một vụ tấn công UAV vào căn cứ sa mạc của Jordan, khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Để đáp trả, Mỹ đã thực hiện hàng chục đợt tấn công nhằm vào các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn ở miền tây Iraq và miền đông Syria, cũng như nhắm vào phiến quân Houthi ở Yemen.

SDF ban đầu cáo buộc "lính đánh thuê được chính quyền Syria hậu thuẫn" đã thực hiện vụ tấn công hôm Chủ nhật; nhưng sau khi điều tra vụ việc, họ đã đưa ra tuyên bố vào thứ Hai, trong đó nói rằng "lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn" chịu trách nhiệm.

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở toàn bộ khu vực Trung Đông, khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas vẫn đang tiếp diễn.

Đài quan sát nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh cho biết ít nhất 7 chiến binh SDF đã thiệt mạng và ít nhất 18 người bị thương, một số bị thương nặng, trong cuộc tấn công hôm Chủ nhật tuần trước.

Cuộc tấn công xảy ra khi Nhà Trắng cảnh báo Iran rằng sẽ có các cuộc đáp trả tiếp theo nếu lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công. Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cảnh báo hôm Chủ nhật tuần trước rằng các cuộc tấn công trả đũa gần đây của Mỹ ở Iraq và Syria "vẫn chưa kết thúc".

Ông Sullivan nói với NBC: "Các cuộc đáp trả của Hoa Kỳ bắt đầu vào tối thứ Sáu (2/2), nhưng chưa phải là kết thúc. Chúng tôi sẽ thực hiện thêm các cuộc đáp trả và tiếp tục gửi đi một thông điệp rõ ràng: Khi lực lượng của chúng tôi bị tấn công hoặc nhân viên của chúng tôi bị thiệt mạng, Hoa Kỳ sẽ đáp trả”.

Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ (CENTCOM) cho biết vào cuối ngày Chủ nhật tuần trước rằng quân đội Mỹ đã tiến hành các cuộc tấn công tự vệ chống lại tên lửa hành trình tấn công mặt đất được trang bị vũ khí của Houthi ở Yemen. Bốn tên lửa hành trình chống hạm dự định bắn vào các tàu ở Biển Đỏ đã bị bắn trúng.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Căn cứ quân sự Mỹ ở Syria bị tấn công, 6 binh sĩ thiệt mạng