Đừng vứt gốc cần tây khi nấu ăn, trồng lại nó thật dễ dàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cần tây có ba loại: cần tây, cần tây nước và rau mùi tây, hôm nay chúng ta sẽ đề cập đến cây cần tây, có hương vị đậm đà, dễ trồng và có nhiều giá trị dinh dưỡng được mọi người ưu chuộng trong các món ăn nhé.

Mỗi năm chúng ta có thể trồng vài chậu cần tây trong nhà một cách dễ dàng. Cần tây tuy khó nảy mầm nhưng nó lại là loại rau có thể trồng lâu năm, chúng ta có thể tận dụng những gốc cần tây mà chúng ta định vứt trong bếp để trồng trên ban công hay trong chậu đất bình thường. Cây cần tay chỉ cần nhiệt độ, nước, phân bón và đất phù hợp thì chúng có thể sinh trưởng và chúng ta có thể thu hoạch cần tây sau hơn một tháng.

Dù bạn là người không giỏi trong việc trồng trọt, bạn cũng có thể trồng được những cây cần tây thơm ngon dựa theo các bước sau.

Cần tây tuy khó nảy mầm nhưng là loại rau sống lâu năm (Pixabay)

Nhiệt độ

Cần tây chỉ có thể trồng khi thời tiết mát mẻ, ngoại trừ một số giống chịu nhiệt đã được lai tạo. Hầu hết cần tây đều thích khí hậu mát mẻ, từ 15- 25 độ C là nhiệt độ tăng trưởng tối ưu của chúng. Vì vậy, nếu nhiệt độ của bạn hiện ở khoảng 15-25 thì bạn có thể trồng tốt. Hơn nữa, cần tây sẽ không chết cóng ngay cả ở âm mười độ C nên rất thích hợp để trồng trên ban công vào mùa thu đông.

Cần tây chịu lạnh tốt thích hợp trồng trên ban công vào mùa đông (Pixabay)

Đất trồng

Cần tây không kén đất trồng, cây có thể phát triển tốt ở hầu hết các loại đất, cần tây là loại rau có rễ nông, chỉ cần 15 -20 cm đất là đủ độ sâu cho rễ phát triển. Trước khi trồng, bạn nên trộn một lượng nhỏ lá rau úng làm phân hữu cơ để làm phân bón nền, bón một lần và không cần bón lại trong vòng một đến hai tháng.

Cách xử lý rễ cần tây

Ngâm rễ cần tây trong nước một hoặc hai giờ, sau đó cắt bỏ phần thân cách gốc 5 cm hoặc 6 cm, chỉ để lại phần rễ khoảng 3 cm, việc loại bỏ những rễ già thừa sẽ khích thích cần tây mọc rễ mới nhanh hơn, để rễ mới có thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Phần thân cây cần tây (Pixabay)

Trồng rễ cần tây xuống đất và tưới nước xung quanh gốc cây, tốt nhất nên đặt cây ở nơi thoáng mát trong tuần đầu tiên, điều này sẽ giúp cây có thời gian thích nghi và sống sót, sau một tuần, chỉ cần đặt trực tiếp trên ban công và cung cấp nước bình thường.

Phương pháp trồng

Một hoặc hai tuần sau khi trồng, cây sẽ bắt đầu nảy mầm, lúc này sẽ bước vào giai đoạn sinh trưởng và cần quản lý phân bón, cung cấp nước cho cần tây. Cần tây ít bị côn trùng gây hại, nên chúng ta chỉ cần quản lý tốt phân bón và nước thì cây sẽ phát triển tốt.

Cần tây ít bị côn trùng gây hại (Pixabay)

Tưới nước: Nguyên tắc là thấy khô thì tưới ướt, khi đất khô hẳn, mặt trắng trắng thì tưới từ từ cho đến khi nước thấm xuống bên dưới

Bón phân: Không cần vội bón phân vào thời điểm này, vì lúc này bộ rễ của cần tây còn quá mỏng manh, bón phân rất dễ gây bỏng rễ, trường hợp nặng cần tây sẽ chết. Nếu có đủ phân bón lót, sau hai tháng có thể bón phân mỗi tuần một lần.

Ánh sáng: Cần tây có thể sinh trưởng tốt trong điều kiện ngày ít ánh nắng và ánh sáng không quá gay gắt, cần tây sẽ sinh trưởng tốt khi có ánh sáng từ 4 đến 5 giờ mỗi ngày. Nếu nhiệt độ quá cao và ánh sáng quá mạnh, cần tây sẽ bị xơ hơn, thậm chí có thể nở hoa, mùi vị của cần tây cũng kém đi. Vì vậy, hãy đặt cần tây ở nơi có ánh sáng mặt trời thấp và chúng sẽ phát triển tốt.

Thu hoạch

Bí quyết để có thể ăn được nửa năm nằm ở cách thu hoạch, khi hái cần tây hãy cắt những nhánh lớn đã trưởng thành xung quanh bên ngoài và để lại những nhánh nhỏ mềm ở giữa để cây tiếp tục sinh trưởng. Sau mỗi lần hái, nhớ bón một ít phân bón để sau nửa tháng mới có thể bắt đầu đợt hái tiếp theo, nếu hái như vậy thì có thể thu hoạch khoảng cần tây trong nửa năm.

Thu hoạch cần tây bằng cách hái những nhánh đã trưởng thành xung quanh (pixabay)

Tóm lại trồng cần tây không quá khó, bạn chỉ cần một nơi có nhiệt độ vừa phải, có một khoảng ban công ít nắng, một chiếc chậu và một ít đất thì cốc cần tây vốn định vứt đi trong bếp, thì nay lại có thể trồng và thu hoạch trong vòng nửa năm.

Theo Tống Vân - Nguồn: Balcony Farmer/Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đừng vứt gốc cần tây khi nấu ăn, trồng lại nó thật dễ dàng