Cẩn thận vào bệnh viện! Những người này không được ngâm chân trong nước nóng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngâm chân, tức là ngâm chân trong nước nóng, có thể làm giảm mệt mỏi và được Đông y sử dụng rộng rãi để giữ gìn sức khỏe và điều trị bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với việc ngâm chân, nếu ngâm chân không đúng cách thậm chí có thể nhập viện, khi ngâm chân cũng có rất nhiều điều cần chú ý.

Những người không nên ngâm chân trong nước nóng

1. Giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch đề cập đến tình trạng các tĩnh mạch bị giãn ra do các yếu tố như ứ máu và thành tĩnh mạch yếu. Các tĩnh mạch có nhiệm vụ đưa máu trở lại tim, nhưng do các van trong tĩnh mạch có vai trò ngăn máu chảy ngược bị hư hỏng nên máu chảy ngược xuống các chi dưới.

Đối với bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch chi dưới nặng, chỉ nên rửa chân bằng nước ấm. Vì ngâm chân nước nóng làm tăng tuần hoàn máu nhưng đồng thời cũng làm giãn mạch, sau khi mạch máu giãn nở quá mức thì thời gian và lượng máu ứ đọng trong mạch càng lâu càng khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

2. Bệnh tiểu đường

Nhiều bệnh nhân đái tháo đường sẽ bị dị cảm dây thần kinh ngoại vi, nhiệt độ nước mặc dù đã rất cao nhưng họ vẫn có thể không cảm nhận được, ngâm chân nước nóng rất dễ bị bỏng. Vết bỏng rất khó lành sau khi xuất hiện vết loét, có thể xảy ra biến chứng bàn chân đái tháo đường, hoại tử, v.v.

3. Bệnh mạch vành, tụt huyết áp

Nếu bạn bị bệnh tim mạch vành, thiểu năng mạch vành, xơ cứng động mạch não, thì ngâm chân vào nước nóng sẽ khiến máu tập trung xuống chi dưới, dễ bị thiểu năng não nhất thời, thiểu năng tim, bạn sẽ cảm thấy chóng mặt, bức bối, tức ngực, thậm chí gây ra các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Nếu bị tụt huyết áp nặng, việc ngâm chân vào nước nóng sẽ khiến máu chảy xuống, bạn có thể bị chóng mặt thoáng qua, thậm chí ngất xỉu.

4. Trẻ em

Nếu trẻ thường xuyên ngâm chân, dây chằng lòng bàn chân sẽ bị nóng và nới lỏng, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của vòm bàn chân, tăng nguy cơ mắc chứng bàn chân bẹt.

5. Tổn thương da chân

Nếu chân có bệnh ngoài da, hoặc khi da chân bị tổn thương thì không nên ngâm chân. Nếu vô tình làm bỏng chân hoặc vỡ mao mạch trong khi ngâm chân, có thể gây nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm.

Cách ngâm chân đúng

Cách thực hiện ngâm chân rất đơn giản. Ngâm chân trong nước ấm cao hơn nhiệt độ cơ thể, thông thường từ 38°C đến 43°C là phù hợp, nhiệt độ không được vượt quá 50°C. Ngâm chân trong nước nóng khoảng 20 phút, hoặc ngâm cho đến khi lưng hơi ẩm và trán hơi ra mồ hôi.

Tốt nhất nên chọn cách ngâm chân sau khi ăn một giờ, độ sâu nước phải ngập qua mắt cá chân. Mắt cá chân là cửa ngõ quan trọng để máu lưu thông ở bàn chân, khi máu ở mắt cá chân nóng lên sẽ đẩy nhanh quá trình tuần hoàn máu toàn thân, có thể có tác dụng đả thông kinh mạch tốt hơn.

Điều lưu ý là ngâm chân phải kiên trì, bền bỉ thì mới đạt được hiệu quả giữ gìn sức khỏe và điều trị bệnh.

Thêm một số thành phần vào nước ngâm chân có thể làm tăng lợi ích sức khỏe của việc ngâm chân, nhưng tốt nhất là "thêm thành phần" theo thể chất của chính bạn. (Shutterstock)

Một số nguyên liệu có thể thêm vào nước ngâm chân

Thêm một số thành phần vào nước ngâm chân có thể làm tăng lợi ích sức khỏe của việc ngâm chân, nhưng tốt nhất là "thêm thành phần" theo thể chất của chính bạn. Tùy theo tình hình mà có thể thêm giấm trắng có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu, gừng có tác dụng xua tan cảm lạnh, hoặc muối giúp ngủ ngon và chống lão hóa,…

Một số nguyên liệu tốt để ngâm chân

1. Ngâm chân ngải cứu

Ngải cứu có tính ấm, có thể thông khí điều huyết, xua tan cảm lạnh.

Cách làm: Lấy 50g~100g lá ngải cứu khô, đun sôi lá ngải cứu rồi ngâm chân, cũng có thể cho trực tiếp lá ngải cứu vào xô, ngâm một lúc trong nước sôi, sau đó pha thêm nước lạnh cho tới nhiệt độ thích hợp rồi ngâm chân. Cơ thể có thể đổ mồ hôi một chút, và bạn có thể uống một chút nước ấm sau khi ngâm chân.

2. Ngâm chân hoa rum

Hoa rum có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông máu, loại bỏ máu ứ và cầm máu.

Cách làm: Lấy 1g hoa rum, bọc trong gạc rồi cho vào nước đun sôi, sau đó cho 1 thìa muối vào, sau đó pha thêm nước lạnh tới nhiệt độ thích hợp rồi ngâm chân.

Theo Lý Hồng - NTDTV

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Cẩn thận vào bệnh viện! Những người này không được ngâm chân trong nước nóng