Capybara là con gì: Loài chuột lang nước ‘Bộ trưởng Ngoại giao'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Capybara là một trong những loài động vật thú vị; được nhiều người biết tới. Loài động vật này còn được nhiều người gọi với cái tên dễ thương là “Bộ trưởng Ngoại giao" của thế giới động vật. Cùng tìm hiểu Capybara là con gì và đặc điểm của loài động vật này trong bài viết dưới đây.

1. Capybara là con gì?

Capybara là loài chuột lang nước (Hydrochoerus hydrochaeris), là loài gặm nhấm lớn nhất thế giới thuộc họ Chuột Lang; sống chủ yếu ở Nam Mỹ. Chúng sống ở các trảng cỏ và rừng lá rậm gần nguồn nước. Chuột Capybara hiện là loài chuột to nhất thế giới. Chuột Capybara trưởng thành có thể nặng 35 - 66 kg; với chiều dài cơ thể có thể đạt tới 106 - 134 cm. Tuổi thọ của chúng có thể tới 8 - 10 năm.

Chuột lang nước Capybara là loài có tập tính xã hội cao; thường sống thành đàn có từ 10 - 20 con; và có thể tập hợp thành nhóm lên đến 100 cá thể. Trong khi nhiều loài chuột khiến nhiều người e dè thì loài chuột khổng lồ Capybara lại được không ít người chọn làm thú cưng bởi những đặc điểm rất thú vị.

2. Loài chuột ăn cỏ và thực vật thủy sinh

Vậy là bạn đã biết Capybara là con gì. Hãy cùng khám phá tiếp những đặc điểm thú vị về loài chuột lang nước khổng lồ này nhé!

Chuột Capybara là một trong hai loài chuột lang còn sinh tồn trên thế giới; loài còn lại là chuột lang nước nhỏ - Hydrochoerus isthmius.

Chuột Capybara là loài động vật bán thủy sinh; sống ở những khu rừng rậm rạp gần nguồn nước như: sông; hồ; ao; đầm lầy…. Chúng chủ yếu ăn các loại cỏ và thực vật thủy sinh như quả và vỏ cây; nên không gây hại như những giống chuột khác.

3. ‘Bộ trưởng Ngoại giao' trong thế giới động vật

Chuột Capybara là loài động vật rất thân thiện. Chúng có thể kết bạn với hầu hết các loài động vật khác bằng tính cách thân thiện và hòa đồng của mình. Các loài vật như chim; khỉ; vịt; mèo… có thể thản nhiên cưỡi lên lưng của chuột Capybara vì chúng không bao giờ tấn công và có thể chung sống hòa thuận với các loài vật khác.

4. Kỹ năng thoát hiểm đặc biệt

Chuột lang nước Capybara có những yếu tố đặc biệt giúp chúng giữ mình an toàn trong môi trường tự nhiên đầy nguy hiểm.

Chuột Capybara rất thích nước. Chúng là những “vận động viên bơi lội xuất sắc”. Bàn chân của chuột Capybara có màng giúp chúng dễ dàng di chuyển trong nước. Chúng có thể lặn dưới nước trong 5 phút.

Bên cạnh đó, chuột lang nước Capybara có thể ngủ trong nước bằng cách giữ mũi của chúng nhô lên khỏi mặt nước. Lối sống bán thủy sinh giúp chuột Capybara thoát khỏi những lần bị mèo hoang hay trăn Anacondas truy đuổi.

Khi ở trên cạn, chuột Capybara có thể chạy rất nhanh với đôi chân của mình. Chúng có thể tăng tốc lên tới 35 km/h. Điều này giúp chúng nhanh chóng trốn thoát khi nhận thấy nguy hiểm.

5. Được nuôi làm thú cưng

Với đặc tính ăn cỏ, tính tình thân thiện, chuột Capybara cũng được nuôi làm thú cưng. Ở Nhật Bản có một vườn thú tên là Izu Shaboten còn cho chuột Capybara tắm nước nóng để thu hút khách du lịch.

Trên đây là những thông tin tìm hiểu Capybara là con gì và đặc điểm của loài chuột lang nước Capybara. Thế giới tự nhiên luôn tràn đầy những điều thú vị và bất ngờ. Bạn hãy cùng NTD Việt Nam tìm hiểu về những điều tuyệt vời của thế giới xung quanh chúng ta nhé!

Hoàng Quân



BÀI CHỌN LỌC

Capybara là con gì: Loài chuột lang nước ‘Bộ trưởng Ngoại giao'