Câu chuyện cảm động đằng sau công viên quốc gia nhỏ nhất thế giới ở Ấn Độ Dương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Do ảnh hưởng của chính trị, ông Brendon Grimshaw đã từ bỏ công việc biên tập cho một tờ báo lớn ở Đông Phi để mua một hòn đảo nhỏ và dành phần đời còn lại để khôi phục hệ sinh thái của hòn đảo.

Ông Grimshaw đến từ nước Anh, ông đã mua hòn đảo Moyenne nhỏ bé trên Ấn Độ Dương vào năm 1962 với giá là 8.000 bảng Anh (tức khoảng 9.826 USD) và sống trên hòn đảo này cho đến khi ông qua đời ở tuổi 87.

Ông đã từ chối bán hòn đảo với giá 50 triệu USD vì ông muốn không chỉ những triệu phú giàu có, mà tất cả mọi người đều có thể đến đây. Giờ đây, hòn đảo quý giá ở Seychelles này đã trở thành công viên quốc gia nhỏ nhất thế giới.

Nhà làm phim tên Joseph Johnson Camí đã chia sẻ với tờ The Epoch Times rằng: "Câu chuyện của ông Brendon Grimshaw là một câu chuyện vô cùng đẹp. Tôi nghĩ nó nên được chia sẻ với mọi người vì hiện tại thế giới cần những câu chuyện lạc quan như thế."

Đảo Moyenne. (Ảnh của The Wandering Eye qua Joseph Johnson Camí)

Năm 1973, ông Grimshaw chuyển đến sống trên đảo Moyenne. Khi ông đến đảo, nơi đây không có nước, điện hay bất kỳ cơ sở hạ tầng nào. Ông và người bạn Renee Lafortune đã dành 40 năm sau để trồng hơn 16.000 cây - bao gồm cây cọ và cây bụi nhỏ - và tạo ra một con đường mòn tự nhiên dài 4,8 km. Họ thậm chí còn mua và nuôi dưỡng 111 con rùa khổng lồ Aldabra và hàng nghìn con chim hoang dã.

Họ cũng đã phát triển một hệ thống thu trữ nước mưa, và đến những năm cuối đời của ông Grimshaw, đảo Moyenne đã có điện.

Ông Brendan Grimshaw. (Ảnh của The Wandering Eye qua Joseph Johnson Camí)

Năm 2005, một hoàng tử Ả Rập Xê Út đã đề nghị mua hòn đảo nhỏ của ông Grimshaw với giá 50 triệu USD, nhưng ông đã từ chối. Đến năm 2007, các nhà phát triển khách sạn đã xếp hàng chờ đợi để xây dựng khách sạn sang trọng trên đảo Moyenne sau khi ông Grimshaw qua đời. Tuy nhiên, mong muốn duy nhất của ông là không chỉ những triệu phú giàu có mà tất cả mọi người đều có thể đến đảo Moyenne.

(Ảnh của The Wandering Eye qua Joseph Johnson Camí)

Sau khi biết về câu chuyện của đảo Moyenne, nhà làm phim Joseph Johnson Camí muốn sử dụng kỹ năng làm phim của mình để thay đổi vận mệnh của hòn đảo. Lúc đầu, ông Grimshaw không tin rằng một bộ phim có thể thay đổi số phận hòn đảo của mình; nhưng sau khi trò chuyện với nhà làm phim Camí, ông mới nhận ra điều đó có thể thành công.

Họ cùng nhau thực hiện bộ phim tài liệu "A Grain of Sand" (Hạt cát). Một năm sau, nhà làm phim Camí cho cố vấn của Tổng thống Cộng hoà Seychelles, ông Jean-Paul Adam, xem phim, và sau đó Tổng thống James Michel cũng đã xem bộ phim đó.

(Ảnh của The Wandering Eye qua Joseph Johnson Camí)

Ông Joseph Johnson Camí nói: "Chúng tôi hy vọng họ sẽ cho bộ phim và cũng là cho cuộc đời của ông Brendon một kết thúc viên mãn."

Vào tháng 6 năm 2008, ông Camí nhận được điện thoại từ chính phủ Seychelles thông báo đảo Moyenne đã được công nhận là công viên quốc gia, trở thành công viên quốc gia nhỏ nhất thế giới.

Khi các hòn đảo lân cận trở thành sân chơi cho giới nhà giàu với những khu nghỉ dưỡng sang trọng, thì đảo Moyenne sẽ trở thành một viên ngọc quý được bảo vệ.

Ông Brendan Grimshaw cùng đoàn làm phim A Grain of Sand. (Ảnh của The Wandering Eye qua Joseph Johnson Camí)

Joseph Johnson Camí nói rằng ông sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc đặc biệt khi ông thông báo tin tức này cho ông Grimshaw.

"Khi tôi thông báo với ông ấy rằng chính phủ đã đồng ý biến hòn đảo này thành công viên quốc gia nhỏ nhất thế giới, ông ấy đã khóc vì quá vui mừng," ông Cami nói, "Tôi sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc đó."

Theo Lý Vũ Quân - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Câu chuyện cảm động đằng sau công viên quốc gia nhỏ nhất thế giới ở Ấn Độ Dương