Câu nói “40 tuổi không đa dục, 50 tuổi không đa tình, 60 tuổi không đa thực” nghĩa là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thông qua kinh nghiệm sống, người xưa đã đúc kết và lưu lại cho đời sau rất nhiều câu nói trí huệ, ví như câu nói “40 tuổi không đa dục, 50 tuổi không đa tình, 60 tuổi không đa thực”, rốt cuộc câu nói này có ý nghĩa gì?

1. 40 tuổi không đa dục

Khi con người bước sang tuổi 40 là đã sang giai đoạn tuổi trung niên, lúc này, chúng ta nên giảm thiểu những dục vọng thái quá, nếu phóng túng dục vọng thì chỉ mang lại tổn hại đối với thân tâm.

Ham muốn và dục vọng ở đây đương nhiên bao hàm nhiều phương diện, ví dụ như đồ ăn, sắc dục, danh lợi,... Không phải chúng ta không cần những thứ này nữa, mà là chúng ta làm thế nào để không khiến bản thân bị mắc kẹt trong dòng xoáy dục vọng đó, từ đó khiến bản thân hao tâm khổ tứ.

Cái gọi là hưởng thụ tiền bạc, địa vị, danh tiếng, sắc đẹp,.... đến một lúc nào đó chúng ta nhất định cũng phải buông bỏ. Chỉ có xem nhẹ và khống chế vững chắc dục vọng của bản thân, thân tâm mới có thể bảo trì ở trạng thái ổn định, khỏe mạnh.

2. 50 tuổi không đa tình

Câu nói này có nghĩa là chúng ta không nên bị mắc kẹt trong vấn đề tình cảm. Ngoài ra còn bao gồm việc quản lý tốt cảm xúc cá nhân, cần phải bảo trì thân tâm bình hòa, cảm xúc ổn định chứ không đa cảm xúc và nông nổi như thời còn trẻ, hễ không vừa ý liền phát hỏa hoặc nổi cơn thịnh nộ.

Chẳng hạn như tình cảm vợ chồng, đến độ tuổi trung niên, vợ chồng nên thấu hiểu và chia sẻ với nhau, không nên vì chút xích mích mà xảy ra mâu thuẫn hoặc có mối quan hệ ngoài hôn nhân, đến độ tuổi trung niên, vợ chồng có thể đồng hành với nhau đã là một loại hạnh phúc lớn.

3. 60 tuổi không đa thực

Khi một người đến tuổi 60, sức khỏe của người đó chắc chắn không còn được tốt như trước. Điều quan trọng cần chú ý lúc này nhất đó chính là có sức khỏe thể chất tốt.

Nếu bạn muốn sống một cuộc sống khỏe mạnh và lâu dài, ngoài việc vui vẻ về thể chất và tinh thần và tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống cũng đặc biệt quan trọng. Nguyên tắc quan trọng nhất là không ăn quá nhiều. Ăn ít hơn và giữ cho đường ruột sạch sẽ cũng sẽ làm giảm đi những nguy cơ tiềm ẩn của nhiều căn bệnh.

Thực tế không chỉ có người già mà ngay cả giới trẻ cũng vậy. Hầu hết giới trẻ ngày nay đều ăn quá nhiều, ăn quá no hoặc thường xuyên bỏ bữa sáng. Một chế độ ăn uống rất bất thường là một nguy cơ lớn đối với sức khỏe.

Theo Wendy - The Secretchina
Gia Hân biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Câu nói “40 tuổi không đa dục, 50 tuổi không đa tình, 60 tuổi không đa thực” nghĩa là gì?