CDC: Các trường hợp lây nhiễm HIV đầu tiên lây truyền qua kim tiêm thẩm mỹ được xác định ở bang New Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), một số người đã mắc phải virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) thông qua kim tiêm mỹ phẩm sau khi sử dụng liệu pháp chăm sóc da mặt tại một spa không có giấy phép ở bang New Mexico (Hoa Kỳ).

Sau khi sử dụng liệu pháp chăm sóc da mặt bằng kim lăn vi kim huyết tương giàu tiểu cầu (PRP, còn được gọi là “vampire facial”) tại spa, 3 phụ nữ đã mắc HIV và cuộc điều tra cho thấy các liệu pháp chăm sóc da mặt này là phương pháp lây truyền, theo một bài báo mới của các nhà khoa học CDC.

Spa được đề cập là một Salon VIP đã đóng cửa, được gọi là spa A trong bài báo.

“Đây là cuộc điều tra đầu tiên liên kết các dịch vụ tiêm thẩm mỹ không vô trùng với sự lây truyền HIV.

Việc các khách hàng tiếp xúc thường xuyên với spa A trong khi không có bất kỳ hành vi nào liên quan đến việc làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV đã giúp xác định mối liên hệ có thể xảy ra với cụm. Phân tích dữ liệu bổ sung cho thấy việc lây truyền HIV có thể xảy ra thông qua liệu pháp PRP với các thủ tục chăm sóc da mặt bằng kim lăn vi kim”, các nhà khoa học, những người đã hợp tác với các quan chức y tế New Mexico, cho biết.

Họ nói rằng nguồn gốc của sự nhiễm bẩn vẫn chưa được biết.

Liệu pháp chăm sóc da mặt bằng kim lăn vi kim PRP bao gồm lấy máu từ một người và tách riêng PRP. Sau đó, kim lăn vi kim sẽ tạo ra các lỗ trên da của người đó và PRP được thoa lên các lỗ này.

Quy trình này được cho là giúp điều trị mụn trứng cá và có các lợi ích sức khỏe khác.

Giám quyền bang New Mexico tuyên bố vào năm 2019 rằng họ đang điều tra Spa VIP khi một số người cho biết họ bị nhiễm HIV sau khi đến đây.

Các quan chức đang cung cấp xét nghiệm miễn phí cho bất kỳ người nào từng áp dụng phương pháp này, bao gồm cả liệu pháp chăm sóc da mặt bằng kim lăn vi kim, tại spa.

Cuộc kiểm tra của các nhà chức trách đã buộc Spa VIP phải đóng cửa sau khi xác định các hoạt động không an toàn.

Maria de Lourdes Ramos de Ruiz, chủ cũ của spa, đã bị cáo buộc trọng tội, bao gồm hành nghề y mà không có giấy phép. Cô đã nhận tội vào năm 2022 với 5 tội danh.

“Đây là lời cảnh báo cho những người đặt lợi nhuận lên trên sức khỏe và an toàn của người tiêu dùng New Mexico, tôi vẫn rất lo ngại rằng các thủ tục này không được quản lý ở cấp tiểu bang và liên bang”, Tổng chưởng lý New Mexico Hector Balderas tuyên bố vào thời điểm đó.

Điều tra của các quan chức New Mexico trước đó đã mô tả hai trường hợp nhiễm HIV ở những người đến spa. Các nhà khoa học của tiểu bang và CDC cho biết trong bài báo mới, một cuộc điều tra rộng rãi hơn đã xác định thêm các bệnh nhân.

Thông qua các cuộc gọi, khảo sát và các phương pháp khác, chính phủ đã tìm thấy 5 người nhiễm HIV, trong đó 4 người được tiêm kim lăn vi kim tại spa vào năm 2018. Người thứ năm có quan hệ tình dục với một khách hàng. Phân tích máu của các bệnh nhân cho thấy trường hợp của họ đều liên quan đến cơ sở này.

Các nhà khoa học cho biết, trường hợp liên quan đến mối quan hệ tình dục giữa người đàn ông và phụ nữ là HIV giai đoạn 3 hoặc mãn tính, điều này cho thấy "sự lây nhiễm của họ có thể là do tiếp xúc trước khi sử dụng các dịch vụ tiêm thẩm mỹ".

Nhưng không có lý do nào khác để bào chữa cho các trường hợp lây nhiễm ở 3 bệnh nhân nữ còn lại.

“Ba bệnh nhân khác trong nhóm này không có mối quan hệ xã hội nào, và không có cơ chế truyền bệnh cụ thể nào giữa các bệnh nhân này”, các nhà khoa học cho biết. “Bằng chứng cho thấy sự nhiễm bẩn từ một nguồn không xác định tại spa vào mùa xuân và mùa hè năm 2018 đã dẫn đến việc lây truyền virus HIV cho ba bệnh nhân này”.

HIV là một loại virus tấn công hệ thống miễn dịch và có thể dẫn đến hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) nếu không được điều trị. Các triệu chứng bao gồm đau họng, mệt mỏi và loét miệng.

Hầu hết những người mắc bệnh này là đồng tính nam hoặc song tính luyến ái. Mặc dù không có cách chữa khỏi HIV, nhưng nó có thể được kiểm soát thông qua các phương pháp điều trị hiện có.

Gần 200 khách hàng spa khác và bạn tình của họ đã được xét nghiệm cho đến năm 2023 như một phần của cuộc điều tra nhưng không ai trong số họ dương tính với HIV, viêm gan B hoặc viêm gan C, theo bài báo.

Các nhà khoa học cho biết, những phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét "các nguồn lây truyền HIV mới ở những người không có yếu tố nguy cơ HIV được biết đến".

Họ cũng khuyến khích các cơ sở thực hiện biện pháp kiểm soát nhiễm trùng để cố gắng ngăn ngừa sự lây truyền các tác nhân gây bệnh truyền qua đường máu.

Kết quả kiểm tra spa vào năm 2018, các nhà chức trách đã nhìn thấy những hoạt động rắc rối.

Ví dụ, nằm trên kệ bếp là một máy ly tâm, một máy sấy khô nóng và một giá đựng các ống nghiệm không nhãn chứa máu.

Trong tủ lạnh, được bảo quản cùng với thực phẩm, các nhà chức trách tìm thấy các ống nghiệm đựng máu không có nhãn, cũng như các thuốc tiêm y tế như Botox.

Các ống tiêm chưa bọc được tìm thấy ở nhiều nơi, bao gồm cả trong ngăn kéo.

Các nhà chức trách cho biết không có máy tiệt trùng hơi nước, trong khi đó, một số vật dụng dùng một lần đã được nhân viên spa vệ sinh và tái sử dụng.

Cuộc điều tra bị cản trở bởi hồ sơ lộn xộn, bao gồm việc thiếu hệ thống đặt lịch hẹn, theo bài báo. Các hệ thống như vậy thường bao gồm thông tin liên lạc của khách hàng. Các nhà điều tra đã sắp xếp các hồ sơ viết tay và các tài liệu khác để xác định những người có thể đã trải qua quy trình kim lăn vi kim.

“Hồ sơ khách hàng spa không đầy đủ là một thách thức đáng kể trong cuộc điều tra này, đòi hỏi phải có một phương pháp tiếp cận thông tin quy mô lớn để xác định các trường hợp tiềm năng, trái ngược với việc liên lạc trực tiếp với tất cả khách hàng", các nhà nghiên cứu cho biết. "Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiêm duy trì hồ sơ khách hàng đầy đủ để đảm bảo truy vết tận gốc".

Theo Zachary Stieber - The Epoch Times
Nhật Duy

Zachary Stieber là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại Maryland. Anh phụ trách đưa tin về nước Mỹ và thế giới.



BÀI CHỌN LỌC

CDC: Các trường hợp lây nhiễm HIV đầu tiên lây truyền qua kim tiêm thẩm mỹ được xác định ở bang New Mexico