CDC điều tra chứng rối loạn hệ thần kinh ở những người tiêm loại vaccine mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần qua, các quan chức của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) cho biết họ đang điều tra mối liên hệ giữa chứng rối loạn thần kinh ở người Mỹ lớn tuổi và các loại vaccine mới được phê duyệt.

Hôm thứ Năm, các quan chức nói với Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng của CDC và các phóng viên rằng vaccine RSV, được gọi là virus hợp bào hô hấp, có thể đã gây ra các trường hợp mắc hội chứng Guillain-Barre (GBS), được mô tả là một tình trạng bệnh.

Theo các quan chức, dữ liệu cho thấy khoảng 2 trong số 100.000 người tiêm vaccine RSV đã phát triển tình trạng này. Vào năm 2023, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt các mũi tiêm Abrysvo và Glaxo-Smith-Kline của Pfizer để điều trị virus.

Cụ thể, CDC cho biết tính đến ngày 16/2, họ đã phát hiện 23 trường hợp GBS xảy ra trong vòng vài tuần sau khi tiêm vaccine RSV, theo các phóng viên. 15 trường hợp xảy ra ở những người tiêm Pfizer RSV và 8 trường hợp xảy ra ở mũi tiêm Arexvy.

Tiến sĩ Thomas Shimabukuro, người đứng đầu Văn phòng An toàn Tiêm chủng của CDC, phát biểu tại cuộc họp: “Tại thời điểm này, do sự không chắc chắn và hạn chế, các dữ liệu ban đầu không thể xác định liệu sau khi nhóm tuổi này tiêm chủng có thể làm tăng nguy cơ mắc GBS hay không”.

Tuy nhiên, bác sĩ cho biết có thể còn quá sớm để kết luận liệu có nguy cơ mắc bệnh này sau khi tiêm vaccine RSV hay không.

"Vaccine RSV mới này vẫn đang trong giai đoạn đầu tiếp nhận và sử dụng rộng rãi", ông chia sẻ với STAT News vào thứ Năm. Ông là người trình bày dữ liệu về RSV tại cuộc họp của CDC.

Ông ấy nói thêm: "Các dữ liệu và phát hiện này dựa trên số ca bệnh và số lượng liều tiêm tương đối nhỏ. Do đó, dựa trên dữ liệu ban đầu, chúng tôi không thể xác định liệu có nguy cơ mắc hội chứng Guillain-Barré (GBS) sau khi tiêm vaccine RSV ở những người từ 60 tuổi trở lên hay không".

Vị quan chức CDC cho biết, trong tháng này, cơ quan sẽ tiến hành một phân tích khác về vaccine và "dự kiến sẽ có ước tính rủi ro tốt hơn trong những tuần và tháng tới".

Amadea Britton, thuộc nhóm RSV của CDC ở Atlanta, cũng cảnh báo rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận.

Bà nói trong cuộc họp: “Do sự không chắc chắn và hạn chế trong các dữ liệu ban đầu, hiện không đủ bằng chứng để xác nhận liệu tiêm chủng RSV có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc GBS ở người lớn tuổi hay không, cũng như không thể ước tính mức độ gia tăng rủi ro mắc GBS sau khi tiêm vaccine RSV. Bất kỳ rủi ro tiềm ẩn về GBS nào cũng cần được cân nhắc so sánh với lợi ích của vaccine RSV”.

Sau cuộc họp, quan chức này cho biết mặc dù có nguy cơ GBS tiềm ẩn, nhưng họ tin rằng lợi ích của vaccine RSV vẫn lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn khi tiêm chủng theo khuyến cáo hiện tại.

Vào năm 2023, trong các thử nghiệm lâm sàng Pfizer và GSK trước khi được FDA phê duyệt, đã xuất hiện lo ngại về việc vaccine RSV có thể làm tăng nguy cơ mắc GBS sau khi một số trường hợp được phát hiện.

CDC cho biết bệnh nhân nên nói chuyện với bác sĩ của họ về vaccine RSV và sau đó quyết định xem có nên tiêm chúng hay không.

Dữ liệu trước đây từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cũng cho thấy số ca mắc Guillain-Barre được báo cáo ở những người nhận vaccine RSV cao hơn dự kiến, trong đó nhiều hơn ở những người được tiêm Pfizer.

Tiến sĩ Shimabukuro cho biết hôm thứ Năm: “Tổng hợp lại, những dữ liệu này cho thấy nguy cơ gia tăng tiềm ẩn” ở những người nhận vaccine RSV từ 60 tuổi trở lên.

Theo CDC, ước tính có khoảng 3.000 đến 6.000 người phát triển GBS ở Hoa Kỳ mỗi năm và bệnh này thường thấy ở người lớn tuổi hơn. Tình trạng này có thể dẫn đến tình trạng hệ thống miễn dịch làm tổn thương các tế bào thần kinh, gây yếu cơ và tê liệt.

Hầu hết mọi người đều hồi phục hoàn toàn sau hội chứng, nhưng một số người bị tổn thương thần kinh vĩnh viễn. Guillain-Barre có thể xảy ra ở người sau khi họ bị nhiễm virus, nhưng trong một số trường hợp có liên quan đến việc tiêm chủng.

Các quan chức của Pfizer và GSK cho biết hôm thứ Năm rằng rất khó để giám sát tín hiệu an toàn GBS. Reema Mehta, phó chủ tịch Pfizer, cho biết trong cuộc họp: “Pfizer cam kết giám sát và đánh giá liên tục về độ an toàn của Abrysvo” và đang tiến hành bốn nghiên cứu về an toàn.

RSV là loại virus thường gây ra các triệu chứng cảm lạnh thông thường, nhưng các quan chức cho biết nó có thể tiến triển thành các vấn đề sức khỏe ở trẻ sơ sinh và người già. Các triệu chứng bao gồm sốt cao, khó thở, ho khò khè và khó thở.

Trong khi đó, các quan chức y tế cho biết tỷ lệ tiêm vaccine RSV mùa này vẫn còn thấp, với khoảng 22% người lớn tuổi đã được tiêm.

Theo Jack Phillips - The Epoch Times
Bảo Vy

Jack Phillips là phóng viên cấp cao của The Epoch Times có trụ sở tại New York. Anh phụ trách mảng cập nhật tin nóng.



BÀI CHỌN LỌC

CDC điều tra chứng rối loạn hệ thần kinh ở những người tiêm loại vaccine mới