Chàng trai người Anh trồng 1.400 cây xanh trong nhà: ‘Tôi không còn suy nghĩ quá nhiều nữa’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mười năm trước, một nhánh nhỏ cỏ nhện nhận được từ bà ngoại đã khơi gợi niềm đam mê sâu sắc đối với việc sưu tập cây trồng trong nhà của một chàng trai trẻ đến từ Anh. Anh đã lấp đầy mọi ngóc ngách trong ngôi nhà một phòng ngủ của mình bằng bộ sưu tập gồm 1.400 cây xanh. Hiện tại, anh chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn về các loại cây trong nhà trên trang web của mình, với hy vọng khuyến khích mọi người yêu thích trồng cây hơn nữa.

Anh Joe Bagley, 23 tuổi, sống đối diện với nhà của bà anh tại thị trấn Loughborough ở Leicestershire, Anh. Kể từ khi rời khỏi nhà của bà ngoại, anh sống một mình với chú chó của mình trong một ngôi nhà một phòng ngủ. Ngôi nhà xinh đẹp của anh được lấp đầy bởi 1.400 cây trồng, bao gồm 400 chậu đất ở mỗi phòng, và cả cầu thang.

Joe Bagley's house filled with indoor plants.
Ngôi nhà của anh Joe Bagley tràn ngập cây trồng trong nhà. (Được phép của Joe Bagley)

Anh Bagley, làm việc tại một trung tâm làm vườn, cũng đang “dần dần tiếp quản” một khu vườn ngoài trời.

Gia đình của Bagley đã ủng hộ sứ ​​mệnh của anh mặc dù ban đầu họ nghi ngờ về điều đó.

Joe Bagley's house filled with indoor plants.
(Được phép của Joe Bagley)

Chia sẻ về việc bắt đầu quan tâm đến thế giới thực vật như thế nào, anh Bagley cho biết chính một người bà khác của anh (không phải người bà mà anh đang sống cùng) cũng rất thích trồng cây, cả trong nhà và ngoài trời.

Anh nói rằng: “Bà tôi có một cây cỏ nhện già với một cây con trên đó mà tôi gọi là 'cây nhện nhỏ'. Bà tôi nói, 'Cháu có muốn nó không?' và tôi nghĩ, ‘Ồ đúng rồi, tại sao mình lại không trồng một chậu cây nhỏ trong nhà?' Nhưng bà không đưa nó cho tôi ngay lập tức”.

Anh Bagley nhớ mình đã rất “háo hức” chờ cành giâm mọc rễ từ chiếc cốc đặt trên tủ lạnh nhà bà mình. Một tháng sau, cái cây đã ra rễ khỏe mạnh. Bagley trồng nó trong chậu với bà và nói rằng đây là một kỷ niệm.

23-year-old Joe Bagley. (Courtesy of Joe Bagley)
Anh Joe Bagley, 23 tuổi. (Được phép của Joe Bagley)

Hiện tại, anh Bagley chỉ có một phòng ngủ và không có nhiều không gian nên anh chỉ có thể trồng những loại cây nhỏ như cây bắt ruồi Venus, xương rồng và một cây cọ nhỏ.

Anh chia sẻ: “Nhưng kể từ khi tôi có được một nơi ở riêng biệt, tôi bắt đầu trồng nhiều loại cây hơn. Tôi có hàng trăm cây khắp nhà. Tôi thực sự không có bất kỳ đồ đạc nào trên lầu; chỉ có một cái giường và một cái bàn cạnh giường ngủ. Không gian còn lại đều dành cho thực vật!”

Epoch Times Photo
(Được phép của Joe Bagley)

Anh Bagley phải cất quần áo trên gác mái, và rất thích được sống hòa mình với thiên nhiên, nên anh cũng tìm hiểu về các nhu cầu khác nhau của các loài cây như: cách chúng phát triển, khi nào chúng ra hoa, chúng cần lượng nước và ánh sáng như thế nào. Bộ sưu tập của anh bao gồm các loại cây bản địa của Anh, cây nhiệt đới, hoa, xương rồng, dây leo và cả cây xương rồng Giáng sinh hàng thập kỷ từ chú dượng của anh, ban đầu nó được mẹ anh mua vào những năm 70.

Chia sẻ về thói quen chăm sóc những loại cây này, Bagley cho biết: “Tôi chỉ đi quanh nhà và kiểm tra xem có cây gì cần tưới không. Đôi khi tôi xả nước rất nhiều, tưới tất cả chúng cùng một lúc, nhưng việc đó mất hàng giờ nên tôi chỉ làm ít và thường xuyên hơn. Đôi khi tôi trộn thêm cho chúng loại phân hữu cơ mà tôi có; đôi khi chúng có thể bị sâu bệnh, đó là một phần tự nhiên của thực vật. Bạn chỉ cần mang chúng ra ngoài, rửa sạch lá, đặt chúng trở lại và chờ xem chúng có khỏe lại hay không”.

Anh đặc biệt thích chăm sóc và cứu sống những cây sắp chết, mặc dù đôi khi anh phải lén đưa chúng về mà không cho bà mình biết.

Joe Bagley's interiors filled with plants.
(Được phép của Joe Bagley)

Anh Bagley có một số mẹo chăm sóc cây như: lá cây càng dày thì càng hấp thụ được nhiều ánh sáng mặt trời; đất ẩm là đất tốt, nhưng đất sũng nước sẽ đẩy oxy quan trọng ra ngoài. Bagley chia sẻ thêm: “Nó bị yếm khí và rễ cây sẽ bị thối rữa. Tôi sẽ để vài cm đất trên cùng khô đi, sau đó tưới nước sạch cho nó”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Joe Bagley)

Kể từ khi chia sẻ bộ sưu tập thực vật khổng lồ của mình trên Instagram và bắt đầu trang web của riêng mình, Bagley đã được giới truyền thông Anh mệnh danh là “Cậu bé rừng xanh”. Anh rất tự hào về ngôi nhà xanh tươi của mình.

Anh nói rằng: “Khi mọi người đến nhà tôi, họ sẽ thốt lên, ‘Wow, nhìn này!’ Bạn sẽ bớt cô đơn hơn một chút nếu bạn đang ở một mình. … Nó chắc chắn khiến tâm trí tôi không còn suy nghĩ quá nhiều và lo lắng về mọi thứ trong cuộc sống hiện tại của mình. Tôi nghĩ đó là điều tốt nhất và chỉ cần biết rằng chúng sẽ luôn phát triển, bất kể điều gì đang xảy ra trên thế giới, giống như bạn đang ở trong thế giới nhỏ bé của riêng mình. … Đó là một con đường nhỏ bé đáng yêu để trốn thoát vào cuối ngày”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Joe Bagley)

Để giúp đỡ những người yêu thích trồng cây, anh Bagley đã hoàn thiện một quy trình trên trang web của mình. Đối với mỗi loại cây, anh giải thích cách kiểm soát môi trường, từ độ ẩm đến ánh sáng và cách bón phân, sau đó giải quyết các vấn đề chung của nó. Bagley, người nhận được tin nhắn từ khắp nơi trên thế giới, thậm chí còn đăng tải một số mẩu tin nhỏ về lịch sử của từng loài cây và giải quyết miễn phí các vấn đề về thực vật cho những người theo dõi anh ấy dựa trên những bức ảnh về những cây trồng trong nhà đang gặp khó khăn của họ.

Bagley cũng bán hỗn hợp đất hữu cơ để trồng cây trong nhà.

Epoch Times Photo
(Được phép của Joe Bagley)

Anh Bagley cho biết: “Tôi thích bị bẩn tay. Không có nhiều người sẽ đi theo hướng đi cực khổ như tôi, nhưng mọi người có thể làm theo ý tưởng này, rằng bạn có thể trồng cây trong nhà. Bạn không cần phải có một khu vườn… bạn có thể mang thiên nhiên vào trong nhà… ngồi thư giãn và tận hưởng thiên nhiên, với làn gió thổi qua tán lá”.

Đối với những người quan tâm đến việc trồng cây trong nhà, Bagley khuyên mọi người nên nhớ rằng cây cối phụ thuộc vào người chăm sóc chúng.

Epoch Times Photo
(Được phép của Joe Bagley)

Anh nói rằng: “Nếu được chăm sóc tốt, chúng có khả năng phát triển thành những cây khổng lồ”.

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chàng trai người Anh trồng 1.400 cây xanh trong nhà: ‘Tôi không còn suy nghĩ quá nhiều nữa’