Chiếc áo choàng thượng hạng được làm từ hàng triệu sợi tơ nhện, loại vải đắt nhất thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có thể không bao giờ nghĩ rằng loại vải đắt nhất thế giới lại không được làm từ lông động vật hay tơ tằm như len cashmere hay lông lạc đà, mà lại được dệt từ tơ nhện. Loại vải này tỏa ra ánh sáng lấp lánh như vàng và cần đến hàng triệu sợi tơ nhện để tạo ra một tấm vải, xứng đáng với danh hiệu "loại vải đắt giá nhất thế giới".

Theo nhiều nguồn tin, loại vải này được gọi là Tơ Nhện Vàng (Golden Spider Silk) và được dệt từ tơ của loài nhện dệt quả cầu vàng (Golden Orb Spider). Tơ của loài nhện này có màu vàng kim, chất lượng và độ bóng tuyệt vời, tơ nhện thông thường không thể so sánh được.

Tơ Nhện Vàng (Shutterstock)

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tơ nhện vàng là loại sợi có độ dai và độ đàn hồi cực cao, khi kéo nó thậm chí còn bền hơn cả sợi Kevlar được sử dụng trong áo chống đạn và tơ nhện vàng là loại sợi tự nhiên có đặc tính cơ học vô cùng xuất sắc.

Tuy nhiên, để có được tơ của nhện vàng không phải là điều dễ dàng, bởi vì loại nhện này không thể nuôi trồng nhân tạo nên số lượng rất hiếm, tơ nhện hoang dã phải được thu thập thủ công ở vùng cao nguyên Madagascar, chờ 30 phút sau khi nhện tạo tơ mới có thể thu hoạch, cần thu thập 1,2 triệu sợi tơ nhện mới có thể dệt nên một tấm vải.

Năm 2004, ông Simon Peers, một chuyên gia dệt may đến từ Vương quốc Anh, đã bị thu hút bởi loại tơ nhện vàng này nên đã tham khảo ghi chép của truyền giáo sĩ người Pháp về sản xuất vải từ nhện ở Madagascar vào thế kỷ 19, ông đã chế tạo máy thu thập tơ nhện. Ông cũng hợp tác với Nicholas Godley, một nhà thiết kế thời trang đến từ Hoa Kỳ, thành lập một nhóm và dành 5 năm để dệt một chiếc áo choàng bằng tơ nhện vàng tinh xảo. Sau khi chiếc áo choàng trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa Kỳ, nó đã ngay lập tức gây ra sự chú ý.

https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Spider_silk_cape.jpg
Áo choàng được trưng bày tại Bảo tàng Victoria và Albert, London, tháng 6 năm 2012. ( Cmglee/Wikipedia )

Vào năm 2012, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một chiếc áo choàng bằng lụa tơ nhện lớn hơn, được trưng bày như một tác phẩm nghệ thuật tại Bảo tàng Victoria và Albert ở London.

Vào ngày 23 tháng 1 năm 2012, Simon Peers (bên trái) và Nicholas Godley (bên phải) cùng người mẫu Bianca Gavrilas mặc áo choàng làm từ tơ nhện vàng thêu tay trình diễn tại Bảo tàng Victoria và Albert ở London, Anh. (ADRIAN DENNIS/AFP qua Getty Images)

Ông Simon Peers, người phụ trách dự án cho biết: “Tơ nhện có độ đàn hồi rất tốt. Nhiều cơ quan nghiên cứu khoa học trên thế giới đang cố gắng sao chép đặc tính kéo giãn của tơ nhện để ứng dụng vào các lĩnh vực như y học và công nghiệp, nhưng cho đến nay vẫn chưa có ai có thể sao chép hoàn toàn tính năng của tơ nhện tự nhiên”.

Để dệt nên tấm vải vàng óng này, 80 công nhân đã mất 4 năm thu thập khoảng 1,2 triệu con nhện vàng từ các cột điện ở Madagascar. Hơn chục công nhân khác sử dụng máy quay tay cẩn thận kéo tơ từ mỗi con nhện và se thành sợi. Sau khi lấy hết tơ, công nhân thả nhện về tự nhiên. Sau khoảng một tuần, nhện có thể tạo tơ mới, và công nhân lại bắt nhện để lấy tơ, do đó có một số con nhện được tái sử dụng nhiều lần.

Ông Nicholas Godley cho biết: "Chúng tôi phải tìm những công nhân sẵn sàng làm việc với nhện vì nhện có thể cắn". Ông cũng chia sẻ: "Khi tơ nhện lướt qua ngón tay bạn, bạn sẽ cảm thấy nhẹ như không, tôi chưa bao giờ cảm nhận được chất liệu nào như vậy".

Dĩ nhiên, đối với nhiều thương hiệu hay nhà thiết kế, việc dành 8 năm để tạo ra một sản phẩm dệt may từ tơ nhện là điều không xứng đáng. Tuy nhiên, khi nhìn vào tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp được tạo ra từ tơ của hơn một triệu con nhện này, chúng ta vẫn không khỏi kinh ngạc.

Theo Trương Vũ Phi - Epoch Times tiếng Trung

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chiếc áo choàng thượng hạng được làm từ hàng triệu sợi tơ nhện, loại vải đắt nhất thế giới