Chim vẹt cú, loài chim siêu quý hiếm trên thế giới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chim vẹt cú, hay còn gọi là vẹt Kakapo, là một trong những loài chim kỳ lạ nhất trên trái đất. Chúng sở hữu thân hình to lớn của một chú vẹt màu xanh lá cây với khuôn mặt của một chú cú. Vẹt cú không có khả năng bay, chúng di chuyển bằng cách đi lạch bạch một cách ngộ nghĩnh và sở hữu tiếng kêu to vang dội.

Loài vẹt này được xem là một trong những loài vẹt nặng nhất thế giới, với trọng lượng trung bình của con đực dao động từ 2 đến 3 kg (4,5 đến 6,6 pound), con cái từ 1 đến 1,5 kg (2,2 đến 3,3 pound).

Hình ảnh về chú chim vẹt cú. (Shutterstock)
Hình ảnh về chú chim vẹt cú (Shutterstock)

Loài chim vẹt cú quý hiếm này đang bị đe dọa, với số lượng còn lại trên thế giới chưa đến 250 con. Câu chuyện về vẹt cú là một câu chuyện đầy "kịch tính, có cả hy vọng và tuyệt vọng".

Theo Cục Bảo tồn New Zealand (DOC), mặc dù công tác bảo tồn đã bắt đầu từ năm 1894, nhưng đến giữa những năm 1900, loài vẹt này vẫn "đứng bên bờ vực tuyệt chủng". Loài này hiện nay sống chủ yếu ở New Zealand.

Các loài chim sống trên mặt đất rất phong phú trước khi con người xuất hiện, nhưng số lượng của chúng nhanh chóng giảm đi đáng kể do nạn phá rừng, săn bắn và sự xuất hiện của các loài động vật săn mồi kỳ lạ. Tuy nhiên, theo kênh động vật hoang dã "Khám phá Rừng Xanh" (Explore the Green Forest) trên nền tảng video Gan Jing World, hoàn cảnh sống khó khăn của loài chim được yêu thích này không hoàn toàn do lỗi của con người, bởi vì "chúng chỉ giao phối khoảng ba lần trong mười năm".

Hình ảnh về chim vẹt cú. (Shutterstock)
Hình ảnh về chim vẹt cú. (Shutterstock)

Mặc dù viễn cảnh về sự tuyệt chủng của loài vẹt cú đặc biệt này có vẻ ảm đạm, nhưng may mắn thay, sau nhiều nỗ lực đang được thực hiện để đảm bảo rằng chúng sẽ không bị tuyệt chủng. "Kế hoạch phục hồi quần thể vẹt cú" đã đạt được những thành công to lớn trong việc bảo vệ và tăng số lượng cá thể.

Để bảo vệ vẹt cú khỏi những kẻ săn mồi, chúng được đưa đến sinh sống tại các vùng đảo an toàn như Anchor, Codfish, Chalky và Little Barrier ở New Zealand, nơi những "báu vật quốc gia" này có thể sống an toàn và không bị đe dọa bởi các yếu tố bên ngoài.

Cục Bảo tồn New Zealand đã bảo vệ và nuôi dưỡng nhiều cá thể chim vẹt cú, bao gồm một con đực tên Richard Henry được cho là đã sống khoảng 80 tuổi khi qua đời vào năm 2010, và một con cái tên Solstice, nặng tới 4,4 pound (2 kg). Sau đó thế hệ sau là Morehu (có nghĩa là "người sống sót"), được nhân viên chăm sóc như gà con. Giờ đây, Morehu đã trưởng thành và "khi tâm trạng tốt", nó vẫn đến thăm nhân viên chăm sóc.

Hình ảnh chú chim vẹt cú nổi bật trên tem thư của New Zealand năm 1982. (Shutterstock)
(Hình ảnh của Cục Bảo tồn Sinh học New Zealand cung cấp)
Hình ảnh về chú chim vẹt cú. (Mnolf /CC BY-SA 3.0)

Hoki, chú vẹt cú đầu tiên được nuôi dưỡng trong môi trường nhân tạo, từng rất thích nghịch cúc áo và khóa kéo trên quần áo của các nhân viên chăm sóc khi còn nhỏ. Tuy nhiên, giờ đây sống trong môi trường hoang dã, Hoki được miêu tả là "khá hung dữ và xấu tính", thường nổi giận khi không đạt được điều mình muốn. Tuy nhiên, chú vẹt này lại tỏ ra thân thiện với những người tình nguyện viên mới.

Sirocco là "người cha" lớn tuổi nhất trong số các vẹt cú. Chú vẹt đực này sinh năm 1997, từng mắc một bệnh hiểm nghèo khi được mẹ nuôi dưỡng. Sau đó, Sirocco được thả về tự nhiên nhưng không thể thích nghi. Do gắn bó với nhân viên chăm sóc, nên chú vẹt này rất quấn quýt con người và thường quanh quẩn bên họ kể từ khi nó được đưa trở lại.

Chú vẹt cú đặc biệt này được xem như một "ngôi sao" tại New Zealand và "tự cho mình là con người". Theo Cục Bảo tồn New Zealand, Sirocco đã dạy cho con người rất nhiều điều về loài vẹt cú. Một lần, Sirocco thậm chí còn cho họ thấy vẹt cú có thể bơi. Tổ chức này chia sẻ: "Lúc đó nó ở đảo Maud. Khi nhìn thấy người kiểm lâm chạy xuống bến tàu, nó đã bơi đến, sau đó lại bơi trở lại bờ và lắc mình cho nước bắn tung tóe, dường như không hề lo lắng."

Hai chú chim vẹt cú non. ( Mike Bodie /CC BY 2.0)
Hình ảnh về chú chim vẹt cú. (Shutterstock)
Hình ảnh về chú chim vẹt cú. (Shutterstock)

Sirocco, Solstice, Morehu, Hoki và những người bạn đồng hành khác sẽ có một cuộc sống hạnh phúc trong thiên nhiên hoang dã.

Vẹt cú có thể là loài chim có tuổi thọ cao nhất trên thế giới, với một số cá thể sống đến 90 tuổi. Chúng cũng là loài vẹt nặng nhất, điều này giải thích lý do vì sao chúng chậm chạp, mặc dù chúng có thể di chuyển vài dặm và tăng tốc khi cần thiết.

Ban ngày, chúng ngủ trên mặt đất hoặc trên cây, và kiếm ăn vào ban đêm, thức ăn chủ yếu của chúng là trái cây và dây leo. Khi màn đêm buông xuống, tiếng kêu của vẹt cú vang vọng khắp lãnh thổ đảo của chúng. Vào mùa sinh sản, con đực tạo ra tiếng "kêu ù ù" trầm, xen kẽ với tiếng "ting ting" cao để thu hút con cái. Thật khó tin khi biết rằng khi bắt đầu hót, nó có thể duy trì tiếng kêu trầm bổng này trong tám giờ liên tục không ngừng nghỉ.

Theo Anna Mason - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chim vẹt cú, loài chim siêu quý hiếm trên thế giới