Chính phủ Anh bị chỉ trích vì tác động kinh tế từ việc liên tục 'tắt-bật' lệnh giới nghiêm vì COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Anh Quốc đang phải đối mặt với những lời chỉ trích mới về cách tiếp cận "tắt-bật" đối với các hạn chế vì COVID-19, khi Bộ trưởng Y tế của nước này từ chối loại trừ việc áp dụng các biện pháp khác trước Giáng sinh.

Hôm 19/12, Nghị sĩ đảng Bảo thủ cấp cao và cựu bộ trưởng Tobias Ellwood cho biết, cách tiếp cận "xuống xe buýt, lên xe buýt" của chính phủ Anh để giải quyết COVID-19 đã gây thiệt hại cho nền kinh tế, và tạo gánh nặng cho Dịch vụ Y tế Quốc gia (National Health Service - NHS) của Anh.

Trao đổi với Times Radio, ông Ellwood nói: “Cách tiếp cận đó cần phải dừng lại vì nó đang gây tổn hại cho nền kinh tế của chúng ta, khiến con người kiệt quệ và NHS của chúng ta không thể đối phó được”. Ông cho biết, "có rất nhiều phạm vi" để một biến thể khác xuất hiện "có thể trong mùa hè".

Vị nghị sĩ giải thích: “Chúng ta cần phải lập kế hoạch cho điều đó ngay bây giờ. Thay vào đó, đó là một kiểu tắt-bật. Bạn biết đấy, chính điều này, phong tỏa và giết chết nền kinh tế, sau đó cố gắng phục hồi nền kinh tế một lần nữa. Bạn không thể tiếp tục đi theo cách đó. Vì vậy, những gì chúng ta cần làm là lập kế hoạch tốt hơn cho tương lai”.

Chính phủ Vương quốc Anh đã loại bỏ hầu hết các giới hạn vì COVID-19 của đất nước vào tháng Bảy. Song, họ đã thắt chặt các hạn chế liên quan đến đại dịch một lần nữa sau khi phát hiện ra biến thể Omicron của virus Corona Vũ Hán.

Theo các biện pháp “Kế hoạch B” của chính phủ, người dân được yêu cầu làm việc tại nhà nếu họ có thể, hộ chiếu vaccine đã được áp dụng cho các sự kiện quy mô lớn và câu lạc bộ đêm. Chính phủ Anh cũng bắt buộc đeo khẩu trang đối với hầu hết các bối cảnh trong nhà, bao gồm cả rạp chiếu phim và rạp hát.

Vào ngày 19/12, Bộ trưởng Y tế Anh là ông Sajid Javid cho biết, "không có gì đảm bảo" rằng các biện pháp tiếp theo sẽ không được áp dụng trong thời gian sắp tới Giáng sinh.

Phát biểu tại chương trình Andrew Marr Show của đài BBC, ông Javid cho biết, biến thể Omicron đang “lây lan nhanh chóng” và hiện chiếm khoảng 80% các ca nhiễm trùng ở London và khoảng 60% các ca nhiễm trùng ở Anh. Theo số liệu gần đây nhất của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, số ca tử vong của những người có biến thể này ở Anh đã tăng lên 12 người, và số ca nhập viện của những bệnh nhân đã xác nhận hoặc nghi ngờ nhiễm biến thể Omicron đã tăng lên 104.

Khi được hỏi về việc loại bỏ các hạn chế mới trước Giáng sinh, ông Javid cho biết, “có rất nhiều điều không chắc chắn” và đã đến lúc “cần thận trọng hơn”. Ông nói: “Không có gì đảm bảo cho đại dịch này, tôi nghĩ không đâu. Tại thời điểm này, chúng ta chỉ còn cách xem xét mọi thứ”.

Việc chính phủ Anh từ chối loại trừ các biện pháp COVID-19 tiếp theo đã làm tăng thêm sự không chắc chắn và khiến các doanh nghiệp Vương quốc Anh bối rối. Vốn trước đó, họ đã phàn nàn về các biện pháp Kế hoạch B.

Giám đốc điều hành của UKHospitality là bà Kate Nicholls cho biết, có thêm những hạn chế sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành dịch vụ khách sạn của Anh Quốc. UKHospitality là tổ chức đại diện cho các nhà hàng, khách sạn và các công ty dịch vụ khách sạn khác của Anh.

Trao đổi với BBC, bà Nicholls nói: “Tốt hơn là nên giao dịch, dù chỉ một chút, còn hơn là đóng cửa hoàn toàn. Có rất nhiều chi phí đóng cửa các trang web và sau đó mở lại chúng. Có một lần phong tỏa thứ tư sẽ là cái đinh cuối cùng trong quan tài đối với một số doanh nghiệp”.

Theo Epoch Times tiếng Anh


Chính phủ Anh bị chỉ trích vì tác động kinh tế từ việc liên tục 'tắt-bật' lệnh giới nghiêm vì COVID-19