Ukraine dùng tên lửa ATACMS tấn công Crimea, Nga tuyên bố bắn hạ 6 chiếc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giới chức Nga hôm thứ Ba (30/4) cho biết Ukraine đã sử dụng Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội (ATACMS) do Mỹ sản xuất để tấn công Crimea. 6 tên lửa đã bị bắn hạ khi nỗ lực chọc thủng hệ thống phòng không của Nga trên bán đảo bị sáp nhập.

Moscow sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết "lực lượng phòng không đã bắn hạ 10 máy bay không người lái của Ukraine, 6 tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất và 2 quả bom dẫn đường Hammer do Pháp sản xuất".

Bộ Quốc phòng Nga không nêu rõ 6 tên lửa ATACMS do Mỹ sản xuất bị bắn hạ ở đâu.

Lãnh đạo Crimea được Nga hậu thuẫn, ông Sergei Aksyonov, cho biết tên lửa ATACMS đã bị bắn hạ trên bán đảo Crimea. Ông đăng một bức ảnh lên Telegram cho thấy thứ mà ông nói là đạn chưa nổ từ tên lửa ATACMS, nhưng không cho biết có bao nhiêu tên lửa bị bắn hạ.

Ông Leonid Ivlev, một nhà lập pháp Nga từng phục vụ trong Lực lượng Không quân Liên Xô, nói với kênh truyền thông RIA Novosti rằng Ukraine đã tấn công một căn cứ không quân ở Crimea bằng 12 tên lửa ATACMS.

"Mục tiêu của họ là sân bay, nhưng tên lửa đã bị hệ thống phòng không phá hủy", ông Ivlev nói và cho biết thêm rằng Ukraine đang cố gắng xuyên thủng lá chắn phòng không trên Crimea và sau đó tấn công các cơ sở chiến lược quan trọng.

Ông Ivlev cho biết, các cuộc tấn công có thể gia tăng trước khi Tổng thống Vladimir Putin nhậm chức vào tuần tới cho nhiệm kỳ mới, và "khi kỳ nghỉ lễ Quốc tế Lao động đến gần và tổng thống Nga nhậm chức, có thể sẽ có những nỗ lực mới nhằm tấn công bán đảo Crimea".

Phương tiện truyền thông thân Nga có ảnh hưởng là Rybar Telegram tuyên bố, Ukraine đã phóng 30 tên lửa như vậy vào Crimea trong những ngày gần đây.

Ukraine cho biết 8 tên lửa đã được bắn vào căn cứ không quân Dzhankoy và 4 tên lửa vào sân bay Gvardeyskoye trong đêm. Ukraine cho biết tên lửa được phóng từ khu vực Kherson.

Một quan chức Mỹ tuần trước cho biết Washington đã bí mật vận chuyển tên lửa tầm xa tới Kiev như một phần trong gói viện trợ quân sự trị giá 300 triệu USD cho Ukraine được Tổng thống Mỹ Joe Biden phê duyệt ngày 12/3.

Trên thực tế, việc có cung cấp cho Ukraine tên lửa ATACMS tầm xa có tầm bắn 300 km hay không là vấn đề mà chính quyền Biden đã tranh luận trong vài tháng, nhưng tên lửa ATACMS tầm trung đã được cung cấp cho Ukraine vào tháng 9 năm ngoái.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters ở Washington rằng tên lửa tầm xa ATACMS được sử dụng lần đầu tiên vào sáng sớm ngày 17/4. Mục tiêu phóng là một sân bay Nga ở Crimea, cách tiền tuyến Ukraina khoảng 165 km (103 dặm).

Lầu Năm Góc ban đầu phản đối việc triển khai tên lửa tầm xa vì lo ngại việc mất kho tên lửa sẽ ảnh hưởng đến vũ khí của Mỹ. Ngoài ra, một số người lo ngại Ukraine sẽ sử dụng những tên lửa này do Mỹ sản xuất để tấn công các mục tiêu ở Nga, động thái này có thể dẫn đến leo thang chiến tranh và phát triển thành đối đầu trực tiếp giữa Nga và Mỹ.

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Ukraine dùng tên lửa ATACMS tấn công Crimea, Nga tuyên bố bắn hạ 6 chiếc