Chuyên gia: Bắc Kinh rửa tiền cho Iran thông qua nhập khẩu dầu thô

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quốc hội Mỹ đang nhận được ý kiến cho rằng chính quyền Trung Quốc có thể đang rửa tiền cho Iran thông qua việc mua dầu thô và các giao dịch trao đổi hàng hóa.

Ông Gabriel Noronha, một thành viên tại Viện Do Thái về Các vấn đề An ninh Quốc gia, cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) “đã cung cấp huyết mạch kinh tế” cho Iran khi nước này hỗ trợ các tổ chức khủng bố Hồi giáo.

Ông nói, sự hỗ trợ của Bắc Kinh rất quan trọng đối với những nỗ lực của Tehran nhằm tự bảo vệ mình khỏi tác động của các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu.

“Chế độ Iran đang tìm cách tách biệt mình khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây bằng cách tăng cường quan hệ kinh tế với Nga và Trung Quốc”, ông Noronha nói trong văn bản điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào ngày 26/10.

“Vào năm 2022, Trung Quốc đã mua khoảng 30 tỷ USD [dầu thô từ Iran] và dự kiến sẽ mua nhiều hơn nữa vào năm 2023”.

Các công ty Trung Quốc mua dầu Iran

Các đối tác kinh tế của Iran đã bị rà soát chặt chẽ sau cuộc tấn công chết người ở Israel của Hamas (tổ chức do Tehran hậu thuẫn) hồi đầu tháng này.

Ông Noronha cho biết, chế độ Hồi giáo ở Tehran đã cung cấp hơn 20 tỷ USD để hỗ trợ các nhóm khủng bố nước ngoài ở Trung Đông và cung cấp cho Hamas khoảng 93% ngân sách quân sự.

Phần lớn số tiền đó có được từ việc bán dầu sang Trung Quốc. Một bài báo năm 2022 cho thấy Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu số lượng kỷ lục dầu của Iran sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế được áp dụng.

Chính quyền Biden không thực thi các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và công ty Trung Quốc vào thời điểm đó vì họ đang tìm cách thiết lập lại thỏa thuận hạt nhân thời Obama với Iran. Tuy nhiên, khi thỏa thuận đó không thành công, chính quyền bắt đầu trừng phạt các công ty được cho là vi phạm lệnh trừng phạt nhưng lại không trừng phạt chính ĐCSTQ.

Phản ứng hạn chế của Mỹ đã không ngăn được ĐCSTQ khai thác nhu cầu về dòng tiền của Iran.

Chế độ này đã ngừng công bố dữ liệu về việc nhập khẩu dầu của Iran vào giữa năm 2022. Tuy nhiên, một báo cáo tình báo cho thấy Trung Quốc hiện đang nhập khẩu dầu Iran với tốc độ cao nhất trong 10 năm, theo Bloomberg.

Trung Quốc có thể nhập khẩu một lượng lớn dầu của Iran thông qua các “nhà máy lọc dầu ấm trà” thuộc sở hữu tư nhân, nơi mua khoảng 95% nguồn cung của Iran.

Ông Noronha nói rằng số tiền đó có thể giúp rửa tiền cho Iran một cách hiệu quả thông qua nhiều thực thể không bị trừng phạt, cho phép cả Tehran và Bắc Kinh đều được hưởng lợi.

Đổi cơ sở hạ tầng lấy dầu

Có một số bằng chứng cho thấy chính ĐCSTQ đang giúp đỡ Tehran bằng sự hỗ trợ trực tiếp hơn, điều không bị trừng phạt.

Chẳng hạn, các thực thể thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc dường như đang thực hiện các thỏa thuận trao đổi hàng hóa với Iran, nhằm tránh hoàn toàn nhu cầu giao dịch tiền tệ bị trừng phạt.

Chẳng hạn, Tasnim News Agency, một cơ quan truyền thông liên kết với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, cho biết vào tháng 8 rằng Trung Quốc sẽ cung cấp khoản đầu tư hiện đại hóa trị giá 2,5 tỷ euro cho sân bay lớn nhất Iran. Tuy nhiên, thay vì được trả bằng tiền mặt, điều có thể bị trừng phạt, bài báo cho biết Trung Quốc muốn được trả bằng dầu mỏ.

Ông Noronha nói: “Chúng tôi đang thấy bằng chứng về các thỏa thuận trao đổi hàng hóa lớn trong đó Bắc Kinh trả tiền cho nguồn dầu này dưới hình thức các dự án cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỷ USD, chẳng hạn như dự án tái phát triển sân bay quốc tế Tehran trị giá 2,7 tỷ USD được công bố vào cuối tháng 8”.

“Mỹ nên áp đặt áp lực kinh tế, luật pháp và ngoại giao [đối với Trung Quốc] để buộc họ giảm nhập khẩu dầu của Iran - bao gồm cả việc coi nó là một phần của các cuộc đàm phán ngoại giao và thương mại song phương lớn hơn”.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Bắc Kinh rửa tiền cho Iran thông qua nhập khẩu dầu thô