Chuyên gia cảnh báo: Thở bằng miệng có thể gây hại cho sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thở bằng miệng có thể dẫn đến nhiều vấn đề, bao gồm các triệu chứng giống tăng động giảm chú ý (ADHD). Trong khi đó, thở bằng mũi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Chỉ với một hơi thở, bạn có đang vô tình rút ngắn tuổi thọ của mình?

Thở bằng miệng có thể âm thầm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn - từ việc làm gián đoạn giấc ngủ đến cản trở sự phát triển thể chất. Nhưng phương pháp chữa trị bất ngờ có thể đến từ chính đầu mũi của bạn.

Thở bằng miệng có gì không tốt?

Mũi được thiết kế để ngửi và thở, trong khi miệng để nói, nếm và ăn.

Theo tiến sĩ Mark Burhenne, bác sĩ nha khoa chuyên về gia đình và giấc ngủ, các vấn đề phát sinh khi các bộ phận cơ thể hoạt động ngoài chức năng vốn có của chúng.

Ông nói, đường thở có thể xẹp xuống khi hô hấp bằng miệng, vì không khí bị đẩy qua đường thở với khối lượng lớn hơn nhiều so với thở mũi.

Thở bằng miệng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh nướu răng và sâu răng. Nó có thể làm hỏng nướu răng và các mô mềm lót trong miệng, phá vỡ sự cân bằng tự nhiên của vi khuẩn trong khoang miệng.

Nhiều vấn đề sức khỏe khác ở trẻ em có liên quan đến thở bằng miệng, bao gồm phát triển khuôn mặt và cơ thể bất thường, ngủ kém.

Thở bằng miệng thậm chí có thể ảnh hưởng đến thành tích học tập và huyết áp, gây ra các triệu chứng tương tự như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn.

Bác sĩ Priyal Modi, bác sĩ y học tích hợp và chuyên gia về hơi thở tại Johannesburg (Nam Phi), nói với The Epoch Times: “Thở bằng miệng dẫn đến kiểu thở ngắn, nông ở ngực trên, kích thích phản ứng căng thẳng trong phức hợp tâm trí và cơ thể”.

Bác sĩ Modi nói thêm, các tác dụng phụ khác của thở bằng miệng bao gồm hôi miệng, sâu răng, bệnh nướu răng, kích ứng họng, nhiễm trùng, khô miệng, khàn giọng và mệt mỏi đường hô hấp.

Bà lưu ý rằng nó có liên quan đến việc thiếu ngủ, mất tập trung và trí nhớ, chuyển hoá tâm trạng, ngáy ngủ, mệt mỏi, sương mù não, huyết áp cao, căng thẳng mãn tính và lo lắng.

Thở bằng miệng trở nên phổ biến hơn do lối sống căng thẳng, chế độ ăn uống kém, béo phì, nghẹt mũi hoặc các bất thường về cấu trúc như vách ngăn mũi lệch, polyp mũi, cuống mũi mở rộng hoặc amidan, bác sĩ Modi nói.

Lợi ích của thở bằng mũi

Thở bằng mũi cho phép không khí trải qua quá trình thanh lọc kỹ lưỡng trước khi đến phổi. Khi không khí đi qua các cấu trúc mũi, bao gồm lông mũi, lông mao, xoang và cuống mũi, nó sẽ biến đổi.

Các cấu trúc mũi này sẽ lọc, khử trùng, làm ẩm và làm sạch không khí, loại bỏ bụi, chất gây dị ứng và chất ô nhiễm. Thở bằng mũi cũng đưa oxit nitric vào không khí mà chúng ta hít thở.

Oxit nitric đóng một vai trò quan trọng trong các chức năng thần kinh sinh học khác nhau, chẳng hạn như trí nhớ và hành vi. Nó cũng giúp điều hòa huyết áp và viêm.

Ngoài ra, oxit nitric đã cho thấy những lợi ích tiềm năng trong việc kiểm soát béo phì, với các nghiên cứu trên chuột cho thấy nó có thể thúc đẩy giảm cân.

Nghiên cứu trên mô hình động vật cho thấy oxit nitric có thể có tác dụng giảm đau và thậm chí có đặc tính giống như thuốc chống trầm cảm.

Trong cuốn sách của mình, James Nestor, một nhà báo khoa học từng đoạt giải thưởng và là tác giả của cuốn “Breath: The New Science of a Lost Art” (tạm dịch: “Thở: Khoa học mới về một nghệ thuật đã mất”), viết rằng thở bằng mũi có thể tăng gấp sáu lần lượng oxit nitric.

Điều này có nghĩa là bằng cách thở bằng mũi, chúng ta có thể hấp thụ nhiều oxy hơn 18% so với thở bằng miệng, ông nói thêm.

Nghiên cứu của ông Nestor đi sâu vào các cơ chế phức tạp của hệ hô hấp, tiết lộ vai trò quan trọng của mũi trong việc tối ưu hóa các chức năng của cơ thể.

“Khi thở bằng mũi, nó làm sạch, làm ấm và làm ẩm không khí để lá phổi dễ hấp thụ hơn.

Hầu hết mọi người đều biết điều này. Nhưng điều mà nhiều người không bao giờ nghĩ đến là vai trò bất ngờ của mũi trong các vấn đề như rối loạn cương dương. Hoặc cách nó có thể kích hoạt một loạt hormone và hóa chất giúp tiêu hóa dễ dàng hơn hoặc hạ huyết áp.

Cách nó phản ứng với các giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Cách nó điều hòa nhịp tim, mở các mạch máu ở ngón chân và điều hòa nhịp tim của chúng ta,” ông Nestor viết.

Thuốc điều trị rối loạn cương dương Viagra hoạt động bằng cách giải phóng oxit nitric vào máu, giúp mở rộng các mao mạch ở bộ phận sinh dục và các vùng khác trên cơ thể.

Đường thở mũi cũng có đặc tính kháng nấm, kháng virus và kháng khuẩn. Hơn nữa, theo tiến sĩ Modi, thở bằng mũi làm chậm hơi thở, dẫn đến việc sử dụng cơ hoành tốt hơn. Cô lưu ý rằng điều này giúp an thần và cho phép hấp thụ hiệu quả oxy.

Bằng cách chuyển từ thở bằng miệng sang thở bằng mũi, chúng ta có thể mở ra vô số lợi ích cho sức khỏe và cải thiện tổng thể sức khỏe của mình.

Các kỹ thuật thở đáng để thử

“Hô hấp là một công cụ chưa được tận dụng hết khi nói đến hiệu suất và sức khỏe”, huấn luyện viên thở chức năng Ross Austen nói với The Epoch Times. “Khi bạn bắt đầu hiểu về khoa học và hệ thần kinh, bạn có thể bắt đầu ghép mọi thứ lại với nhau và đánh giá cao hơn về tác động của việc thở”.

Ông nói thêm rằng tin tốt là hơi thở có thể được huấn luyện, và một khi chúng ta nắm được những điều cơ bản, nó có thể hỗ trợ cải thiện sức khỏe và hiệu suất của chúng ta. Ông ấy đề xuất các kỹ thuật thở sau để thúc đẩy sự bình tĩnh và thư giãn:

  • Thở ra kéo dài: Hít vào 4 giây, thở ra 8 giây (lặp lại)
  • Thở nhịp nhàng: Hít vào 3 giây, giữ 3 giây, thở ra 6 giây, giữ 3 giây (lặp lại)
  • Thở 478: Hít vào 4 giây, giữ 7 giây, thở ra 8 giây (lặp lại)
  • Thở dài sinh lý: Hít vào sâu, hít vào lần thứ hai, thở ra dài

Một kỹ thuật thở khác cần cân nhắc là thở luân phiên lỗ mũi.

Một nghiên cứu năm 2013 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Lâm sàng và Chẩn đoán cho thấy rằng bài tập này ảnh hưởng đáng kể đến việc kích hoạt hệ thần kinh phó giao cảm khi được thực hiện trong 15 phút mỗi ngày trong sáu tuần.

Theo Zena le Roux - The Epoch Times
Bảo Vy

Zena le Roux là nhà báo sức khỏe (MA) và huấn luyện viên sức khỏe & thể chất được chứng nhận, chuyên về dinh dưỡng chức năng. Cô cũng được đào tạo về dinh dưỡng thể thao, ăn uống có chánh niệm, Hệ thống nội bộ gia đình và Lý thuyết đa âm ứng dụng. Cô làm việc trong phòng khám tư nhân và là nhà giáo dục dinh dưỡng cho một trường y tế có trụ sở tại Vương quốc Anh.



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia cảnh báo: Thở bằng miệng có thể gây hại cho sức khỏe