Chuyên gia dạy bạn cách nhận biết ai đó đang nói dối dựa trên ngôn ngữ cơ thể của họ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngôn ngữ cơ thể của mọi người tiết lộ những bí mật về bản thân họ, vì vậy việc nhìn vào ngôn ngữ cơ thể của người khác có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về thế giới nội tâm của họ và xem liệu họ có đang nói dối hay không. Một số chuyên gia đã chia sẻ một số dấu hiệu cơ thể có thể giúp mọi người xác định liệu người khác có đang nói dối hay không.

Theo Daily Mail của Anh đưa tin, cựu chuyên gia bảo mật Scott Taylor 51 tuổi, có 30 năm kinh nghiệm liên quan, từng được FBI đào tạo về các lĩnh vực biểu cảm trên khuôn mặt, phát hiện gian lận, gây ảnh hưởng đến hành vi và phân tích lời nói.

Taylor có thể biết liệu người khác có nói dối hay không thông qua ngôn ngữ cơ thể của họ, vì vậy ông đã hợp tác với FBI và giữ chức vụ thẩm vấn chính tại trại tạm giam Vịnh Guantanamo.

Taylor cho biết có một số dấu hiệu bạn có thể nhận biết khi một người đang nói dối. Những manh mối tiềm thức này bao gồm chớp mắt nhanh, khó nuốt và liếm môi. Đây là ba dấu hiệu phổ biến nhất.

Taylor giải thích: “Chúng ta chớp mắt 12 đến 14 lần mỗi phút [trong trường hợp bình thường] và khi mọi người bị căng thẳng và bị ép buộc, tốc độ chớp mắt của họ sẽ tăng lên”.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng đôi khi mọi người chớp mắt ít hơn khi nói dối và chớp mắt nhiều hơn sau đó do tác dụng bù trừ. Vì vậy, ngay cả khi chớp mắt của mọi người có vẻ bình thường khi họ nói dối lần đầu (để tỏ ra đáng tin cậy), thì những lần chớp mắt tiếp theo của họ có thể có ý nghĩa quan trọng về mặt phán đoán.

Một cô gái tuổi teen nói dối mẹ mình. (Shutterstock)

Taylor cũng cho biết khó nuốt và liếm môi cũng là dấu hiệu chính của việc nói dối. Điều này là do khi con người nói dối, cơ thể sẽ tiết ra cortisol (còn được gọi là “hormone gây căng thẳng”), gây khô miệng và giảm tiết nước bọt. Những hành vi bất thường khác do mức độ căng thẳng cao gây ra bao gồm chạm vào các đường nét trên khuôn mặt và đỏ mặt.

Ông nói: “Khi bị căng thẳng, adrenaline của bạn tăng lên, khiến máu mang theo nhiều chất hơn, nhiều máu tập trung gần bề mặt hơn, đó là lý do tại sao bạn bị đỏ mặt”.

Ngoài ra, ngôn ngữ gượng ép là một dấu hiệu quan trọng khác. Taylor cho rằng người nói thật thể hiện bản thân, còn người nói dối sẽ thuyết phục người khác. Họ sẽ thêm những từ như “một trăm phần trăm”, “chắc chắn rồi”, “bạn biết đấy” và “rõ ràng” để cố gắng làm cho lời nói dối của họ nghe có vẻ thuyết phục hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là một số dấu hiệu giống như đang nói dối có thể là những hành vi do lo lắng gây ra. Trong một số trường hợp, khả năng phán đoán của mọi người có thể bị che mờ bởi nhận thức của chính họ về người khác, vì vậy tốt nhất bạn không nên vội kết luận.

Dưới đây là 11 dấu hiệu chính ai đó có thể đang nói dối:

● Nháy mắt nhiều hơn
● Liếm môi
● Khó nuốt
● Chạm vào mặt
● Di chuyển cơ thể theo một góc
● Hạ cằm
● Đỏ mặt
● Nén và kéo dài môi
● Thay đổi chuyển động của mắt
● Sử dụng ngôn ngữ giả định như “bạn biết” và “rõ ràng là”
● Sử dụng ngôn ngữ quá thuyết phục như “100%” và “chắc chắn”.

Theo Lý Phàm - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia dạy bạn cách nhận biết ai đó đang nói dối dựa trên ngôn ngữ cơ thể của họ