Chuyên gia: Hoa Kỳ không nắm rõ danh mục đầu tư của họ ở Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ không biết rõ về phạm vi hoạt động của dòng tiền đầu tư của họ tại Trung Quốc - thứ đang cấp vốn cho Bắc Kinh phát triển các công nghệ dân sự và quân sự có thể gây hại, theo ông Derek Scissors - thành viên cấp cao tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ.

Theo báo cáo có tiêu đề “Phải làm gì với đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc” của ông Scissors, gần 800 tỷ USD tiền đầu tư của Mỹ đã đổ vào Trung Quốc từ năm 2016 đến 2020, nhưng Mỹ “không giám sát những gì mà họ đang cấp vốn”.

Ông Scissors nói với chương trình “China in Focus ” của đài truyền hình NTD: “Chúng ta không biết rõ loại cổ phiếu và trái phiếu nào, ngành nào, công ty nào; bởi vì Bộ Tài chính không cho chúng ta biết điều đó".

Ông Scissors nói thêm: “Một vấn đề lớn trong chính sách của Hoa Kỳ là chúng ta đang nghiên cứu để hạn chế dòng tiền đầu tư của Hoa Kỳ vào Trung Quốc. Chà, chúng ta không biết Mỹ đang đầu tư gì vào Trung Quốc”.

Báo cáo của ông có đoạn: “Kể từ cuối năm 2016, Mỹ đã mua chứng khoán Trung Quốc. Thật không may, điều này không thể được tìm thấy trong dữ liệu hàng tháng do Bộ Tài chính công bố. Các số liệu (được công bố mỗi tháng một lần) cho thấy Quần đảo Cayman là nơi nhận nhiều đầu tư chứng khoán của Hoa Kỳ nhất, với hơn 2,5 ngàn tỷ USD, mặc dù Caymans không có thị trường chứng khoán. Những con số này là vô nghĩa, che giấu những gì mà giới tài chính Mỹ đang thực sự làm".

Ông nói: “Chúng ta cần phải tăng cường tính minh bạch... chúng ta không nên hỗ trợ Trung Quốc phát triển các công nghệ có thể được sử dụng trong quân sự".

Làm suy yếu vị thế địa chính trị của Mỹ

Theo ông Scissors, việc các doanh nghiệp Mỹ chọn duy trì mối quan hệ với Trung Quốc đang “làm suy yếu vị thế địa chính trị của Mỹ”.

Ông lưu ý rằng Hoa Kỳ phụ thuộc vào Trung Quốc không chỉ về một số sản phẩm dược phẩm, mà rộng hơn là về các hóa chất đầu vào để sản xuất dược phẩm. Các loại hóa chất đầu vào này được vận chuyển đến các nước thứ ba như Ireland, Ấn Độ và các nước khác để sản xuất thuốc, sau đó thành phẩm sẽ được chuyển đến Mỹ.

Ông nói: “Nếu quý vị là một công ty dược phẩm, quý vị nói rằng: 'Ồ, không, chúng ta phải dựa vào Trung Quốc, Trung Quốc là tốt nhất', thì quý vị đang làm hại nước Mỹ, quý vị đang khiến nước Mỹ dễ bị tổn thương hơn, quý vị đang làm hại nước Mỹ, mang lại cho Trung Quốc nhiều đòn bẩy hơn".

Ông nói thêm: “Những người vẫn đang theo đuổi Trung Quốc… họ đang làm tổn hại lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ, có thể họ nói rằng nó là vì lợi ích của các cổ đông của họ. Nhưng các nhà hoạch định chính sách của Mỹ nên hiểu rằng các cổ đông của một công ty dược phẩm chẳng hạn, không phải là người dân Mỹ. Người dân Mỹ cần có các nhà cung cấp thay thế trong trường hợp đối đầu với Trung Quốc".

Theo vị chuyên gia này, những ai trông chờ vào thị trường Trung Quốc sẽ đối mặt với rủi ro rất lớn.

“Nếu quý vị cần hàng hóa từ Trung Quốc, liệu chúng luôn có sẵn trong 2 năm tới, 4 năm tới hay 6 năm tới không?”.

Ông Scissors nói: “Trung Quốc bây giờ khác với Trung Quốc 10 năm trước. Nhà lãnh đạo [Tập Cận Bình] không muốn chỉ định người kế vị; ông ấy là người không bao giờ muốn rời nhiệm sở và cực kỳ không khoan dung với những ai bất đồng chính kiến. Ông ấy đối xử tệ bạc với công ty trong nước, huống hồ là các công ty nước ngoài".

Theo The Epoch Times

Cát Duyên biên dịch

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Hoa Kỳ không nắm rõ danh mục đầu tư của họ ở Trung Quốc