Chuyên gia tiết lộ những điều cần chú ý khi đi du lịch Nhật Bản, nếu không biết sẽ rất xấu hổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đối với khách du lịch, "nhập gia tùy tục" là một câu nói khôn ngoan, nhất là khi bạn đến thăm một đất nước có nền văn hóa hoàn toàn khác, nếu không, bạn có thể làm điều gì đó xấu hổ khiến người dân địa phương cười nhạo, thậm chí tức giận. Một số chuyên gia du lịch đã chia sẻ những điều bạn nên chú ý khi đi du lịch Nhật Bản, những người có nhu cầu có thể tìm hiểu thêm.

Megan, một người Mỹ nổi tiếng trên Internet và điều hành kênh YouTube "Megan and Ben", cho biết khi đi du lịch Nhật Bản, có một số điều bạn phải chú ý khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện ngầm.

Cô đưa ra ví dụ trong một đoạn phim ngắn gần đây rằng người ta ít khi nhắc đến những chuyến tàu có biển tiếng Nhật “out of service”, tức là những phương tiện không phục vụ hành khách. Nếu bạn nhìn thấy loại tàu này, đừng bước lên nó.

(Click vào đây để xem đoạn video ngắn này)

“Khi tàu dừng lại, nếu không có ai lên hoặc xuống xe đột ngột thì đừng nhầm lẫn. Tôi đã mắc phải nhiều lần. Chỉ cần làm theo mọi người là được”, cô nói.

Ngày 24/6/2020, người dân đi tàu ở Tokyo, Nhật Bản. (PHILIP FONG/AFP qua Getty Images)

Cô ấy đề cập rằng khi đã lên xe, bạn nên giữ im lặng (vì người Nhật coi việc nói to ở nơi công cộng là thô lỗ). Nếu xe đông, hãy đặt ba lô trước mặt và tìm chỗ đứng.

Cô nhắc nhở mọi người không sử dụng tàu điện ngầm làm nơi rèn luyện thể chất. Cô đã từng thấy khách du lịch sử dụng tay vịn của tàu điện ngầm để làm thanh khỉ (monkey bar).

Cô nói thêm rằng nếu bạn thấy việc đi tàu quá phức tạp, bạn có thể đi taxi, nhưng đừng để bị đánh lừa bởi màu sắc của màn hình kỹ thuật số trên kính chắn gió ô tô khi bạn gọi xe.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, màu xanh lá cây nghĩa là có hành khách trên xe, trong khi màu đỏ nghĩa là xe trống (có dịch vụ chở khách).

Vào ngày 7 tháng 7 năm 2021, taxi trên đường phố quận Ginza, Tokyo, Nhật Bản. (PHILIP FONG/AFP qua Getty Images)

Phong tục và nghi thức của người Nhật

Ngoài những biện pháp phòng ngừa trên, du khách nước ngoài đến thăm Nhật Bản cũng nên hiểu và tôn trọng phong tục, nghi thức địa phương để có một chuyến đi vui vẻ và suôn sẻ. Tổ chức Du lịch Nhật Bản cung cấp một số điểm nổi bật trên trang web của mình.

● Lời chào và nghi thức chung

Cục Du lịch Nhật Bản chỉ ra rằng Nhật Bản luôn có nghi thức cúi đầu và nghi thức này đã ăn sâu vào văn hóa nước này. Khi bạn du lịch đến Nhật Bản, ai đó có thể cúi chào bạn nhưng bạn không cần phải làm vậy để đáp lại. Bạn chỉ cần nói "cảm ơn" (bằng tiếng Nhật hoặc tiếng Anh) để thể hiện sự tôn trọng.

Ở Nhật Bản, phép xã giao ở nơi công cộng là một vấn đề rất nghiêm túc, đặc biệt là khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Vui lòng đặt điện thoại di động bạn mang theo ở chế độ im lặng và không nói chuyện lớn tiếng. Nếu có bất kỳ nghi ngờ hoặc điểm chưa rõ ràng, bạn sẽ không phạm sai lầm khi làm theo thông lệ của người dân địa phương.

● Dịch vụ ăn uống

Cơ quan này cho biết hầu hết khách du lịch sẽ nhìn thấy những đôi đũa gỗ được sắp xếp gọn gàng trong các nhà hàng Nhật Bản. Nếu bạn không quen dùng đũa và muốn dùng bộ đồ ăn khác, bạn có thể nhờ nhân viên cửa hàng mang đến cho bạn. Nhưng một số nhà hàng không cung cấp bộ đồ ăn khác, đặc biệt là những nhà hàng truyền thống hơn.

Nếu bạn ăn sushi ở Nhật Bản, bạn có thể ăn bằng tay. Cầm sushi lên, chấm với một chút nước tương và thưởng thức.

Vào ngày 3 tháng 2 năm 2023, sushi được phục vụ tại một nhà hàng sushi ở Tokyo, Nhật Bản. (PHILIP FONG/AFP qua Getty Images)

Nếu bạn ăn mì ống ở Nhật Bản, bạn có thể nghe thấy người khác phát ra âm thanh "xèo xèo". Điều này là bình thường vì người dân địa phương tin rằng ăn theo cách này sẽ ngon hơn. Bạn muốn ăn ồn ào hay nhai im lặng là tùy bạn.

● Chỗ ở khách sạn

Cục cho biết hầu hết các khách sạn kiểu phương Tây ở Nhật Bản đều hoạt động giống với phần còn lại của thế giới và khách du lịch không cần phải boa, nhưng những khách sạn kiểu Nhật truyền thống hơn sẽ tuân theo các quy tắc ứng xử cổ xưa.

Ví dụ, khách phải cởi giày ở cửa và ngủ trên chiếu tatami. Trong phòng thường có những bộ yukata kimono được chuẩn bị sẵn cho khách và một số đôi dép đi trong nhà. Quy tắc ứng xử sẽ được dán trên tường của phòng tắm công cộng và bữa tối có thể được mang đến tận phòng của bạn hoặc bạn có thể ăn ở nhà ăn công cộng.

Nếu có thắc mắc, bạn có thể hỏi nhân viên khách sạn và họ sẽ sẵn lòng giúp đỡ bạn. Đây là cách tốt nhất để tránh bối rối do thiếu hiểu biết.

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia tiết lộ những điều cần chú ý khi đi du lịch Nhật Bản, nếu không biết sẽ rất xấu hổ