Nội dung khiêu dâm tràn lan, mẹ 3 con viết sách dạy trẻ em chống lại sự cám dỗ của nội dung khiêu dâm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một bà mẹ ba con đã bị sốc trước một bí mật mà một người bạn kể cho bà. Bà đã tìm khắp nơi để được hướng dẫn về cách các bậc cha mẹ nên đối phó như thế nào với sự nguy hiểm của nội dung khiêu dâm đối với con cái họ, nhưng bà nhận thấy thị trường vẫn còn thiếu những nguồn tài nguyên đó. Vì thế bà quyết định tự mình làm việc này.

Kristen Jenson ở Richmond, bang Washington, Hoa Kỳ đã rất đau khổ khi biết con trai của một người bạn đã tấn công tình dục những đứa em của mình sau khi xem nội dung khiêu dâm. Bà tìm kiếm mọi nguồn lực có thể giúp đỡ gia đình mình nhưng không tìm thấy gì. Bà đã dành ba năm, bắt đầu từ năm 2011, để viết một cuốn sách mà bà ước gì nó đã tồn tại trên thế giới.

Bà Jenson nói với The Epoch Times: "Thành thực mà nói, tôi đã bị sốc. Tôi nghĩ đây là một vấn đề lớn. Trước hết, chúng tôi là những gia đình bảo thủ ở Richmond, bạn tôi đưa con đến nhà thờ vào mỗi Chủ nhật... Nhưng nếu ngay cả những đứa trẻ như thế này cũng dính líu và bị ảnh hưởng, thì bạn chỉ có thể tưởng tượng loại chuyện này đã trở nên phổ biến đến mức nào”.

Ngày nay, bà Jenson là tác giả sách bán chạy nhất của hai cuốn sách minh họa dành cho phụ huynh và trẻ em: “Hình ảnh tốt Hình ảnh xấu: Chống khiêu dâm cho trẻ em ngày nay” dành cho trẻ em từ 7 đến 11 tuổi, và "Hình ảnh tốt Hình ảnh xấu Jr.: Một kế hoạch đơn giản để bảo vệ tâm trí trẻ” dành cho trẻ từ 3 đến 6 tuổi.

Bà Jensen là người sáng lập Defend Young Minds, một tổ chức tập hợp tiếng nói và nguồn lực để giúp các gia đình nuôi dạy những đứa trẻ có học thức và có năng lực. (Được phép của Bảo vệ Tâm trí Trẻ)
Bà Jenson là người sáng lập Defend Young Minds, một tổ chức tập hợp tiếng nói và nguồn lực để giúp các gia đình nuôi dạy những đứa trẻ có học thức và có năng lực. (Được phép của Bảo vệ Tâm trí Trẻ)

“…Các bậc cha mẹ đang đánh giá rất thấp việc con cái họ tiếp xúc với nội dung khiêu dâm” - Bà Jenson, người sáng lập tổ chức "Bảo vệ tâm trí trẻ".

Làm thế nào để đối phó với việc trẻ tiếp xúc với nội dung khiêu dâm

"Trẻ em có thể truy cập Internet từ khi còn nhỏ trên nhiều thiết bị khác nhau... Một khi đã truy cập Internet, sẽ không có cổng sắt và trẻ em có thể tiếp xúc với những nội dung khiêu dâm mà chúng chưa biết cách xử lý" - bà Jenson nói.

Bà nói, một trong những rào cản lớn nhất là cái mà các nhà nghiên cứu gọi là "khoảng cách thời thơ ấu", theo đó "cha mẹ đánh giá rất thấp việc con mình tiếp xúc với phim khiêu dâm" và kết quả là trẻ em thường không được dạy cách xử lý những gì chúng nhìn thấy.

Jenson nói: “Tôi đã phỏng vấn rất nhiều phụ huynh. Tôi đọc rất nhiều sách. Tôi đã xem video trên YouTube từ các chuyên gia giải thích tác động của phim khiêu dâm lên hệ thần kinh. Tôi quyết định tóm tắt những thông tin này dưới dạng một câu chuyện dành cho trẻ 7 tuổi. Tôi hy vọng cuốn sách này sẽ giúp cha mẹ chủ động trò chuyện với con cái của họ".

Hình ảnh tốt Hình ảnh xấu: Chống khiêu dâm cho trẻ em ngày nay. Đây là cuốn sách tranh dành cho cha mẹ và con cái cùng đọc nhằm giúp cha mẹ dạy con từ 7 đến 11 tuổi tránh khỏi những nguy hiểm của nội dung khiêu dâm. (Được phép của Bảo vệ Tâm trí Trẻ)

Cuốn sách của bà Jenson đưa ra định nghĩa phù hợp với lứa tuổi về nội dung khiêu dâm để trẻ em có thể nhận ra khi nhìn thấy.

"Những hình ảnh xấu cho thấy những bộ phận cơ thể mà chúng ta che phủ bằng đồ bơi". Cuốn sách này giải thích lý do tại sao những "hình ảnh xấu" này lại có hại và đưa ra kế hoạch để trẻ biết phải làm gì khi nhìn thấy chúng.

Bà Jenson nói: "Việc giáo dục trẻ em về tác hại của nội dung khiêu dâm mang lại cho chúng những lý do chính đáng để nói không với nó. Sách dành cho trẻ lớn hơn mô tả quá trình nghiện, trong khi sách dành cho trẻ nhỏ trình bày sự tương tự về 'chất độc hình ảnh'".

Kế hoạch dành cho trẻ nhỏ bao gồm ba bước, trong khi kế hoạch dành cho trẻ lớn hơn bao gồm năm bước. Cả hai đều được thiết kế để giúp trẻ "từ chối nội dung khiêu dâm trong thời điểm hiện tại và xử lý những ký ức gây sốc có thể ám ảnh họ sau này".

Bà Jenson nói: "Giải thích định nghĩa về nội dung khiêu dâm là thách thức lớn nhất. Tôi đã mất rất nhiều thời gian để xem lại định nghĩa trong cuốn sách và bây giờ tôi thấy những người khác sử dụng nó rất tự nhiên".

Sự nguy hiểm của phim khiêu dâm

Độc giả chính của bà Jenson là các bậc cha mẹ và con cái của họ, nhưng độc giả của bà cũng bao gồm ông bà, nhà trị liệu, nhân viên thực thi pháp luật, nhà giáo dục, nhà lãnh đạo tôn giáo, bác sĩ nhi khoa và "bất kỳ ai quan tâm hoặc giúp đỡ trẻ em". Cả hai cuốn sách đều bắt đầu dưới dạng sách in theo yêu cầu tự xuất bản nhưng hiện là sách bán chạy nhất ở nhiều danh mục. Những “câu chuyện thành công” của độc giả thì nhiều vô kể.

Bà Jenson cho biết: "Một bà mẹ chia sẻ trên mạng xã hội rằng cô ấy đã đọc cuốn sách cho cậu con trai 9 tuổi của mình và ba ngày sau, một học sinh khác đã cho cậu bé xem nội dung khiêu dâm trong sân chơi trong giờ ra chơi. Con trai cô ấy về nhà và kể cho cô ấy nghe chuyện gì đã xảy ra. Cậu bé nói, 'Con sợ, nhưng con biết phải làm gì'. Bạn có thể cảm nhận được gánh nặng đã được trút khỏi đôi vai của cậu bé không? Không đứa trẻ nào nên đối mặt với nội dung khiêu dâm một mình!".

Bà Jenson cho biết hành vi tình dục có hại giữa trẻ em đã "tăng vọt thành một xu hướng đáng lo ngại" kể từ khi trẻ em tiếp xúc với nội dung khiêu dâm trực tuyến. Bà lưu ý rằng 40 đến 65% các vụ lạm dụng tình dục trẻ em đều liên quan đến thủ phạm vị thành niên. Trẻ em cũng học được "kịch bản tình dục độc hại" từ phim khiêu dâm, bóp méo quan điểm của chúng về mối quan hệ hôn nhân và làm tổn hại đến khả năng có mối quan hệ lành mạnh với vợ chồng tương lai.

Bà Jensen tại hội nghị KidzMatter MegaCon ở Nashville, tháng 10 năm 2022. (Được phép của Bảo vệ Tâm trí Trẻ)
Bà Jensen tại hội nghị KidzMatter MegaCon ở Nashville, tháng 10 năm 2022. (Được phép của Bảo vệ Tâm trí Trẻ)

Có lẽ điều còn nguy hiểm hơn nữa là việc những kẻ săn mồi tình dục sử dụng nội dung khiêu dâm như một công cụ để dụ dỗ trẻ em.

Bà Jenson cho biết bà đã nghe nhiều câu chuyện về việc cuốn sách của bà đã ngăn chặn khả năng có mối quan hệ tình dục như thế nào.

Có một câu chuyện kể về một bà mẹ từng đọc cuốn “Hình ảnh đẹp Hình ảnh xấu” cho cậu con trai 6 tuổi của mình. Chuyện xảy ra khi đang ăn tối ở nhà một người bạn.

Bà Jenson kể lại sự việc, cho biết: “Vì sửa sang phòng nên bạn bè đã để đồ chơi của bọn trẻ ở tầng dưới nên mỗi đứa trẻ có thể chạy xuống lấy một món đồ chơi để chơi. Khi đứa trẻ 6 tuổi vừa xem vừa chơi với đồ chơi, người đàn ông thuê căn hộ bên dưới đến gần và cho cậu xem một đoạn video khiêu dâm đồng tính trên điện thoại. Cậu bé ngay lập tức nhận ra mình đang xem phim khiêu dâm và chạy đến nói với mẹ. Cậu đã tự cứu mình khỏi một tình huống rất tai hại".

Có thể bảo vệ trẻ em

Bà Jenson cho biết trẻ em rất tin tưởng và dễ bị tổn thương trước "những kẻ săn mồi tình dục được đào tạo bài bản", những kẻ sẽ lừa chúng tải ảnh khỏa thân lên và sau đó tống tiền chúng. Những kẻ săn mồi này thậm chí có thể xuất hiện trong các trò chơi điện tử trực tuyến với tư cách là trẻ em. Họ tìm kiếm những đứa trẻ cụ thể và nỗ lực bình thường hóa việc chia sẻ video khỏa thân hoặc có tính chất khiêu dâm cao.

Trong khi mối đe dọa từ phim khiêu dâm có vẻ quá lớn đối với các bậc cha mẹ có con lớn lên trong thời đại kỹ thuật số này, bà Jenson vẫn khẳng định rằng việc bảo vệ trẻ em là điều khả thi và thực tế.

Đây là nội dung của phương pháp tiếp cận "công nghệ cao, công nghệ thấp" theo hai hướng của bà: "Các phương pháp tiếp cận công nghệ cao bao gồm hạn chế tiếp xúc với màn hình, thiết lập quyền kiểm soát của phụ huynh và lọc Wi-Fi cũng như từng thiết bị riêng lẻ nếu có thể, sử dụng phần mềm giải trình để giám sát điện thoại và các thiết bị khác, đồng thời cung cấp điện thoại an toàn hơn cho trẻ em. Các phương pháp công nghệ thấp bao gồm thiết lập ranh giới và quy tắc ở nhà, với bạn bè và gia đình, cho trẻ em một kế hoạch hành động khi chúng chắc chắn gặp phải nội dung khiêu dâm, giáo dục trẻ em về sự nguy hiểm của nội dung khiêu dâm và làm gương cho việc từ chối nội dung khiêu dâm".

"Trẻ em cần phải có một bộ lọc bên trong để loại bỏ nội dung khiêu dâm ở bất cứ nơi nào chúng gặp phải".

Kể từ khi xuất bản những cuốn sách đọc to của mình, bà Jenson, người có hai đứa cháu nhỏ, đã tiếp tục là đồng tác giả cuốn sách "Hướng dẫn tư vấn cho trẻ em về hình ảnh đẹp, hình ảnh xấu" và tổ chức khóa học "Phòng thủ trí não: An toàn kỹ thuật số" dành cho trẻ em từ 7 đến 11 tuổi.

Phiên bản tiếng Ý của Hình ảnh Tốt, Hình ảnh Xấu: Bảo vệ Trẻ em khỏi Nội dung Khiêu dâm. (Được phép của Bảo vệ Tâm trí Trẻ)

“Càng sớm càng an toàn”

Jenson cho biết nội dung khiêu dâm đã trở nên phổ biến đến mức các công ty "đáng kính" đang quảng cáo nội dung khiêu dâm trên trang web của họ. Bà lo lắng rằng không có đủ người nói về "nội dung khiêu dâm góp phần lạm dụng tình dục trẻ em, buôn bán tình dục trẻ em và mại dâm" và cách nội dung khiêu dâm dạy mọi người đối xử với người khác và cơ thể của họ như đồ vật, từ đó thúc đẩy tấn công tình dục.

Bà nói: "Phim khiêu dâm trên Internet là một ngành kinh doanh lớn. Khiêu dâm thực sự là liều thuốc dopamine của thời đại kỹ thuật số. Nó có tính gây nghiện cao và thường dẫn đến suy giảm sức khỏe tinh thần và cảm xúc suốt đời".

"Việc cha mẹ lo lắng về việc con mình xem phim khiêu dâm là điều tự nhiên, nhưng điều quan trọng là phải cho con bạn biết chúng được yêu thương vô điều kiện và nhắc nhở bản thân rằng tất cả chúng ta đều ở cùng một đội. Khiêu dâm là kẻ thù chung của chúng ta".

Defend Young Minds cung cấp một bản tin và hai hướng dẫn miễn phí trên trang web của mình: "Cách nói chuyện với con bạn về nội dung khiêu dâm""Con tôi đã xem phim khiêu dâm, bây giờ phải làm sao?" Bà Jenson khuyên các bậc cha mẹ và những người làm việc với trẻ em nên tận dụng những nguồn tài nguyên mới và dựa trên cơ sở khoa học này.

Bà nói: "Chúng tôi có thể giúp các bậc cha mẹ bắt đầu những cuộc trò chuyện quan trọng này bằng cách thực hiện các bước đơn giản, chủ động. Vì những mối nguy hiểm kỹ thuật số này, bạn càng nói chuyện với con mình sớm về việc nói không với phim khiêu dâm thì chúng sẽ càng an toàn hơn".

Theo Louise Chambers - The Epoch Times

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nội dung khiêu dâm tràn lan, mẹ 3 con viết sách dạy trẻ em chống lại sự cám dỗ của nội dung khiêu dâm