Con người có thể dự đoán được cái chết của chính mình không? Chuyên gia chia sẻ những trường hợp kỳ lạ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc dù cái chết là một quá trình tất yếu trong cuộc sống nhưng hầu hết mọi người đều không biết khi nào mình sẽ chết, thậm chí có người còn ra đi mà không báo trước, khiến người thân và bạn bè đều bị sốc. Tuy nhiên, có một số người có thể đoán trước được thời điểm mình sẽ chết và trong lịch sử cũng có rất nhiều trường hợp như vậy. Con người có thể đoán trước được khi nào mình sẽ chết sao? Bây giờ hãy xem các chuyên gia nói gì.

Steve Taylor, giảng viên cao cấp về tâm lý học tại Đại học Leeds Beckett ở Anh, đã viết một bài trên trang web Tâm lý học Ngày nay để khám phá khả năng dự đoán cái chết của con người.

Nhà khoa học Thụy Điển dự đoán cái chết của chính mình

Taylor viết rằng nhà khoa học và thần học nổi tiếng người Thụy Điển Emanuel Swedenborg vào thế kỷ 18 là một người uyên bác và tài giỏi, ông đã có những đóng góp xuất sắc trong các lĩnh vực thiên văn học, hóa học, địa chất và giải phẫu ngay từ những năm đầu đời nên ông được các đồng nghiệp và Quốc vương Thụy Điển rất kính trọng.

Nhưng sau tuổi trung niên, Swedenborg bắt đầu trải qua trạng thái thôi miên. Ông tin rằng trong trạng thái này ông có thể nói chuyện với các thiên thần và nhìn thấy thiên đường và địa ngục. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các đồng nghiệp của ông trong cộng đồng khoa học cho rằng ông bị điên. Tuy nhiên, ông vẫn rất ổn định và lý trí, đồng thời ghi lại những khám phá của mình về thế giới tâm linh với độ chính xác tương tự như khi ông viết các tài liệu khoa học.

Năm 1772, Swedenborg viết cho nhà thần học người Anh John Wesley: "Tôi đã biết được trong thế giới tâm linh rằng bạn rất muốn nói chuyện với tôi. Tôi sẽ rất vui được gặp bạn". Điều này khiến Wesley bị sốc vì ông ấy thực sự muốn gặp Swedenborg nhưng ông chưa bao giờ nói với ai về điều đó.

Wesley viết lại rằng ông ấy sẽ tham gia một chuyến thuyết trình trong khoảng sáu tháng nữa và sẽ rất vui được gặp Swedenborg sau đó. Nhưng Swedenborg đã viết lại rằng có thể lúc đó quá muộn vì ông sẽ qua đời vào ngày 29 tháng 3 vào tháng tới. Và ông ấy đã chết vào ngày hôm đó. Người giúp việc của ông cũng làm chứng rằng ông đã đoán trước được ngày mất của mình.

Hình minh họa một bệnh nhân sắp chết. (Shutterstock)

Cha của Taylor tiên đoán về cái chết của mình

Taylor cho biết trường hợp của Swedenborg gây được ấn tượng mạnh với ông vì cha ông cũng có thể đoán trước được cái chết của mình trước khi chết.

Taylor cho biết cha ông qua đời năm 2019, thọ 79 tuổi. Ông ấy từng mắc bệnh Parkinson nên thể trạng yếu ớt và có chút lẫn lộn.

Một tuần trước khi qua đời, ông nói với một người bạn: “Tôi đã biết khi nào mình sẽ chết, và đó sẽ là hôm nay tuần sau, thứ năm tuần sau”.

Bạn ông ấy rất sốc nhưng trông ông ấy không bị bệnh nặng nên bạn ông không để ý đến những gì ông nói và chỉ nghĩ rằng ông ấy có thể đang lẫn lộn.

Ông ấy nói tiếp: “Tôi đã xem sổ sinh tử có ghi ngày mất của mọi người. Nếu ông muốn biết, tôi có thể tra cứu ngày mất của ông”.

Người bạn của ông ấy nói: "Ồ, không, không, cảm ơn. Tôi không muốn biết!".

Taylor cho biết bạn bè của cha ông tin rằng bố ông bị điên. Nhưng chỉ trong vài ngày, sức khỏe của cha ông xấu đi nhanh chóng. Ông được chẩn đoán mắc bệnh viêm phổi và qua đời vào thứ Năm, ngày mà ông đã dự đoán.

Bệnh nhân và người nhà nắm tay nhau. (Shutterstock)

Trải nghiệm cận kề cái chết

Taylor cho biết khái niệm về ngày chết được xác định trước cũng xuất hiện trong một số trường hợp trải nghiệm cận kề cái chết. Một số người gặp người thân, bạn bè đã qua đời hoặc những sinh vật ở không gian khác trong trải nghiệm cận kề cái chết và được thông báo rằng "thời điểm của bạn vẫn chưa đến", sau đó quay trở lại cuộc sống.

Ông nói, từ những trường hợp này, dường như tương lai của con người đã được quyết định, thậm chí đã tồn tại.

Hình ảnh linh hồn rời khỏi cơ thể. (Fotolia)

Những trải nghiệm bất thường trước khi chết

Taylor đề cập rằng ngoài những linh cảm về cái chết và trải nghiệm cận tử của chính mình, con người còn có những trải nghiệm bất thường khác trước khi chết, chẳng hạn như hồi quang phản chiếu và nhìn thấy người thân, bạn bè đã khuất. Con người cũng trải qua những thay đổi lớn lao khi đối mặt với cái chết của chính mình hoặc của người khác.

● Hồi quang phản chiếu

Taylor cho biết, trong vài ngày hoặc vài giờ trước khi chết, con người có thể đột nhiên trở lại bình thường sau tình trạng suy giảm nhận thức, người ban đầu hôn mê hoặc liệt có thể đột ngột tỉnh dậy, và người mắc chứng sa sút trí tuệ có thể đột ngột lấy lại trí nhớ, nhận ra người thân hoặc nhớ lại chi tiết các sự kiện và có thể nói chuyện mạch lạc.

Hiện tượng hồi quang phản chiếu không phải là hiếm đối với những người sắp chết. Từ thế kỷ 19, giới học thuật đã ghi nhận hiện tượng này và nghiên cứu nhưng vẫn chưa tìm ra nguyên nhân.

● Nhìn thấy ​​người thân, bạn bè đã qua đời

Taylor cho rằng, những người sắp chết thường nhìn thấy người thân, bạn bè đã khuất, như thể những người đã khuất này đang đến thăm họ. Nghiên cứu của nhà tâm lý học thần kinh người Anh Peter Fenwick chỉ ra rằng khoảng 90% số người chết trong khi còn tỉnh táo đều trải qua trải nghiệm này. Ngoài việc nhìn thấy người thân, bạn bè đã khuất, họ còn thường xuyên nhìn thấy ánh sáng và cảm nhận được cảm giác bình yên.

Trong một trường hợp do Fenwick thu thập, một người phụ nữ mô tả trải nghiệm chăm sóc người cha đang hấp hối của mình nói rằng cha cô nói với cô rằng người mẹ quá cố của cô đã đến để giúp ông thoát khỏi cơ thể ghê tởm của ông. Ông ấy nhìn thấy rất nhiều ánh sáng và rất bình yên.

● Trải qua sự thức tỉnh phi thường

Taylor cho biết, ngay cả khi họ không trải qua trải nghiệm cận kề cái chết, một số người sẽ thay đổi rất nhiều khi họ đối mặt với cái chết của chính mình hoặc của người khác.

Trong cuốn sách "Những sự thức tỉnh phi thường" (Extraordinary Awakenings) của mình, ông kể lại nhiều trường hợp thức tỉnh đáng kể, bao gồm các bệnh nhân ung thư, những người sống sót sau các cuộc tấn công khủng bố và các nỗ lực tự sát.

Ông nói, những sự thức tỉnh thường kịch tính đến mức mọi người nói rằng họ cảm thấy như được tái sinh, như thể họ là một người hoàn toàn mới trong cùng một cơ thể.

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Con người có thể dự đoán được cái chết của chính mình không? Chuyên gia chia sẻ những trường hợp kỳ lạ