Con trai bệnh nhân nghi ngờ bác sĩ phẫu thuật Trung Quốc thu 'phí nguồn gan' bất hợp pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chiến dịch chống tham nhũng nhắm vào ngành y tế Trung Quốc, một số bệnh viện tại nước này đang bị điều tra; nhiều vụ bê bối đã bị vạch trần. Trường hợp gần đây nhất, con trai của một bệnh nhân tiết lộ rằng hai bác sĩ phẫu thuật đã tính “phí nguồn gan” cho ca ghép gan của cha anh nhưng từ chối cung cấp biên lai.

Vào tháng 7, cơ quan giám sát chống tham nhũng của Trung Quốc đã loan báo sẽ tiến hành một cuộc trấn áp toàn quốc kéo dài một năm để chống tham nhũng trong ngành chăm sóc sức khỏe. Tính đến ngày 10/8, hơn 168 giám đốc bệnh viện đã bị điều tra, tăng hơn gấp đôi so với tổng số vụ năm 2022.

Bệnh viện Xiangya số 3 của Đại học Trung Nam, tọa lạc tại Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, là một trong những tâm điểm của chiến dịch chống tham nhũng lần này.

Anh Jiang - con trai của một bệnh nhân - tiết lộ trong bài đăng trên mạng xã hội vào ngày 14/8 rằng cha anh đã trải qua ca ghép gan tại Bệnh viện Xiangya số 3 vào năm 2018 do viêm gan. Ngoài chi phí phẫu thuật cấy ghép, các bác sĩ phẫu thuật còn yêu cầu bệnh nhân phải trả thêm 100.000 nhân dân tệ (khoảng 14.000 USD) tiền mặt cho “phí nguồn gan”. Các bác sĩ khẳng định rằng số tiền này sẽ được trao cho người hiến tặng thông qua Hội Chữ Thập Đỏ.

Vì tình trạng của cha anh rất nguy kịch nên anh Jiang đã ngay lập tức xoay sở đủ số tiền và đưa 100.000 nhân dân tệ tiền mặt cho hai bác sĩ phẫu thuật. Đáng buồn là, sau cuộc phẫu thuật, cha anh phải nằm ICU vài ngày rồi qua đời.

Anh Jiang đã chi tổng cộng gần 300.000 nhân dân tệ (khoảng 41.000 USD). Anh yêu cầu được nhận lại cái gọi là "phí nguồn gan", nhưng bị từ chối. Các bác sĩ phẫu thuật kiên quyết nói rằng cả bản thân họ lẫn bệnh viện đều không giữ lại số tiền này, mà thay vào đó, nó được nộp trực tiếp cho Hội Chữ Thập Đỏ để giải ngân theo quy định riêng của Hội.

Người nhận nội tạng sẽ không biết người hiến tạng là ai, người hiến tạng hay gia đình người hiến tạng cũng không biết người nhận tạng là ai, thậm chí ngay cả bác sĩ phẫu thuật cũng không biết người hiến tạng là ai, chỉ có Hội Chữ Thập Đỏ mới có thông tin, theo lời của hai vị bác sĩ phẫu thuật.

Trong vài năm tiếp theo, anh Jiang đã kiện bệnh viện vì đã để xảy ra sơ suất y tế, anh cũng cáo buộc bệnh viện đã tính "phí nguồn gan" một cách bất hợp pháp. Sau khi thua hai vụ kiện, anh Jiang được bệnh viện dàn xếp ngoài tòa án; bệnh viện trả cho anh số tiền bồi thường một lần là 98.000 nhân dân tệ (khoảng 13.000 USD).

“Lúc đó gia đình tôi rất cần tiền nên tôi đã đồng ý với vụ dàn xếp”, anh Jiang chia sẻ như vậy trong bài đăng. “Tuy nhiên, tôi chưa bao giờ có thể xác định được khoản ‘phí nguồn gan’ đó có bất hợp pháp hay không và có thực sự được trao cho người hiến tặng hay không”.

Bài viết của anh Jiang đã thu hút sự chú ý của công chúng và được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Trong 5 ngày tiếp theo, Bệnh viện Xiangya số 3 vẫn là cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều tổ chức và cá nhân đã phản hồi bài đăng của anh Jiang, nhưng nhận định của họ lại mâu thuẫn với nhau.

Nhân viên Hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Hồ Nam nói với hãng tin Cover News của Trung Quốc rằng người nhận tạng cần phải trả các khoản phí phẫu thuật thông thường, phí vận chuyển nội tạng và các chi phí khác, nhưng không có cái gọi là “phí nguồn gan”. Ngay cả khi một khoản quyên góp nào đó được gửi đến Hội Chữ Thập Đỏ, nó sẽ được chuyển đến tài khoản công và sẽ có biên lai.

“Tiền gửi đến Hội Chữ Thập Đỏ sẽ không được các bác sĩ hoặc bệnh viện thu riêng. Nếu xảy ra tình trạng như vậy thì có thể báo cáo lên bộ phận kỷ luật của Ủy ban Y tế”, nhân viên đó cho hay.

Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Nam nói với Beijing News rằng, theo “Định mức Phí Tạng người ở Hồ Nam”, một ca ghép gan ở người trưởng thành có giá 250.000 nhân dân tệ (khoảng 34.000 USD); số tiền này được tổ chức thu mua nội tạng chính quy đã được cấp giấy chứng nhận thu về và sẽ được trả cho gia đình người hiến tặng. Bất cứ ai thực hiện thanh toán đều phải được cấp biên lai.

Phản hồi về vụ việc, nhân viên phòng quan hệ công chúng của Bệnh viện Xiangya số 3 nói với Cover News rằng anh Jiang không nên gây rắc rối nữa vì trường hợp của anh đã được xử lý.

“Tòa đã ra phán quyết và một khoản tiền đã được trả cho anh ấy sau khi hai bên đạt được hòa giải, do vậy, tôi không hiểu tại sao anh ấy lại tiếp tục bận tâm đến vấn đề này”, người này nói.

Giáo sư Wang Yue tại Đại học Bắc Kinh nói với Cover News rằng việc bác sĩ yêu cầu tiền mặt rồi chuyển cho người hiến tặng chắc chắn là điều bất thường. Ông Wang cho biết, nếu một bác sĩ thu phí riêng, người đó có thể bị nghi ngờ mua hoặc bán nội tạng.

Vì vậy, việc anh Jiang phải trả 100.000 nhân dân tệ cho “phí nguồn gan” cách đây 5 năm có hợp lý hay không vẫn là một ẩn số.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Con trai bệnh nhân nghi ngờ bác sĩ phẫu thuật Trung Quốc thu 'phí nguồn gan' bất hợp pháp