Cơn bão 'chống tham nhũng' ngành y dược quét tới Thượng Hải, ông Tập nhân dịp thanh trừ đối thủ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Cơn bão" chống tham nhũng trong lĩnh vực y tế của ông Tập Cận Bình đã quét qua khắp Trung Quốc và gần đây cập bến Thượng Hải. Phân tích chỉ ra rằng, ông Tập đã bắt đầu thanh trừ sâu rộng hệ thống y dược ở thành phố này – sào huyệt lâu năm của Băng đảng Thượng Hải.

Ngày 11/8, Cục Bảo hiểm y tế thành phố Thượng Hải đã ban hành một văn bản để trưng cầu ý kiến ​​về việc thực thi quy định khen thưởng khi báo cáo các trường hợp sử dụng phi pháp quỹ bảo hiểm y tế ở Thượng Hải. Theo đó, thành phố này lên kế hoạch dành mức thưởng cao nhất là 200.000 nhân dân tệ (hơn 650 triệu VND) một lần cho những người báo cáo hành vi vi phạm trên.

Hôm 8/8, năm cơ quan của thành phố Thượng Hải gồm Công an, Viện kiểm sát, Tòa án, Cục quản lý dược phẩm và Cục giám sát thị trường đã cùng ban hành các quy tắc chi tiết, tuyên bố rằng phải trấn áp tội phạm trong lĩnh vực dược phẩm.

Vào ngày 7/8, 13 phòng ban của thành phố Thượng Hải bao gồm Ủy ban Y tế và Sức khỏe, Cục Công an, Cục Tài chính, Ủy ban Giáo dục và Y tế, Ủy ban Thông tin và Kinh tế, v.v. đã cùng đưa ra một thông báo nêu rõ rằng, sẽ triển khai các cuộc kiểm tra đặc biệt đối với các thiết bị, vật tư y tế có giá trị cao cũng như hành vi “đưa nhận phong bì" và lại quả.

Bức ảnh này được chụp vào ngày 15/4/2022 cho thấy các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm mặc đồ bảo hộ cá nhân (PPE) đang làm việc tại phòng thí nghiệm xét nghiệm Covid-19 trong một bệnh viện dã chiến ở Thượng Hải. (-/CNS/AFP via Getty Images)

Cũng trong ngày 7/8, Bệnh viện trực thuộc số 2 của Đại học Quân y Hải quân Trung Quốc (còn được gọi là Bệnh viện Trường Chinh Thượng Hải) đã gửi một lá thư hiếm hoi tới công ty dược Novartis Thượng Hải và đề xuất sa thải 4 đại diện y tế. Hành động này đã gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi trên Internet. Một người trong ngành cho rằng, nhân viên bán hàng của các công ty dược phẩm không có mối quan hệ cấp trên và cấp dưới với bệnh viện, động thái của Bệnh viện Trường Chinh bị nghi ngờ là "giấu đầu hở đuôi".

Tập đoàn Novartis, có trụ sở chính tại Basel, Thụy Sĩ, là một trong những công ty dược phẩm lớn nhất thế giới. Công ty ở Trung Quốc của họ gần đây cũng gặp tình trạng hỗn loạn về nhân sự và thu hút sự chú ý. Ông Chu Gia Khang (Zhu Jiakang), người đứng đầu dự án tăng trưởng kinh doanh tại Novartis Trung Quốc, đã rời công ty và có tin đồn rằng ông đã bị bắt đi để điều tra. Có kênh truyền thông Trung Quốc nói rằng ông Chu Gia Khang không bị bắt đi, nhưng không phủ nhận việc ông bị "điều tra".

Tin tức về "chống tham nhũng" trong lĩnh vực y dược không ngừng xuất hiện. Sau khi ông Chu Vĩ (Zhou Wei), Chủ tịch HĐQT của Winning Health Technology - một công ty đã được niêm yết trên sàn chứng khoán Trung Quốc, bị điều tra, đến lượt Chủ tịch HĐQT của công ty công nghệ sinh học Serum Thượng Hải là ông Phạm Chí Hòa (Fan Zhihe) bị bắt giữ và điều tra vào ngày 29/7.

Một loạt hành động ở Thượng Hải cho thấy ông Tập Cận Bình đang nâng cấp chiến dịch "chống tham nhũng" đối với hệ thống y dược.

Vào ngày 31/7, trang web của Ủy ban Giám sát Kỷ luật Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã phát tín hiệu tuyên bố rằng, cuộc thanh trừng phải được tiến hành trên “toàn bộ chuỗi mắt xích, toàn bộ lĩnh vực và bao trùm toàn bộ” và rằng phải “để mắt đến các cán bộ lãnh đạo và nhân sự ở các vị trí chủ chốt ... để tạo thanh thế chấn nhiếp".

Phân tích: Ông Tập đang thanh trừ Băng đảng Thượng Hải

Nhà bình luận chính trị Lý Yên Minh (Li Yanming) nói với The Epoch Times vào ngày 11/8 rằng, ông Trần Cát Ninh (Chen Jining) và Cung Chính (Gong Zheng), hai người hiện đang phụ trách Thượng Hải, là thân tín của ông Tập Cận Bình, họ cũng đã lợi dụng việc "chống tham nhũng" trong hệ thống y dược để cải tổ Thượng Hải.

Băng đảng Thượng Hải của cựu lãnh đạo đảng Giang Trạch Dân đã kiểm soát Bộ Y tế và hệ thống y dược Trung Quốc từ lâu, còn con trai ông ta là Giang Miên Hằng phụ trách kiểm soát hệ thống công nghệ sinh học.

Cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân (trái) và con trai Giang Miên Hằng. (Ảnh The Epoch Times tổng hợp)

Chính quyền ông Tập Cận Bình đã phát động một cơn bão thanh trừng hệ thống y dược, nó trùng hợp với thời điểm nhạy cảm diễn ra cuộc họp bí mật của các ‘bô lão’ ĐCSTQ ở Bắc Đới Hà. Thượng Hải, dưới sự lãnh đạo của thân tín ông Tập, đã hưởng ứng nhanh chóng và mạnh mẽ. Điều này cho thấy hang ổ của Giang Trạch Dân đã thất thủ, hệ thống y dược và công nghệ sinh học của Băng đảng Thượng Hải đang phải đối mặt với cuộc đại thanh trừng.

Cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân xuất thân từ Đại học Giao thông Thượng Hải, ông ta cai trị đất nước bằng sự tham nhũng, hủ bại và chủ trương "im lặng phát đại tài". Phàm là những ai theo sát ông ta thì đều được đề bạt và trọng dụng. Các cựu Bộ trưởng Y tế Trung Quốc gồm các ông Trần Mẫn Chương (Chen Minzhang), Trương Văn Khang (Zhang Wenkang) và Trần Trúc (Chen Zhu) đều có mối liên hệ với Băng đảng Thượng Hải. Ngoài ra ông Trương Văn Khang còn là bác sĩ riêng của ông Giang Trạch Dân.

Ông Trần Trúc là Viện sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS), Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Thượng Hải, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Nhà nước về Bộ gene người (cơ sở phía Nam), Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc, Phó ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc, Giáo sư Trường Y thuộc Đại học Giao thông Thượng Hải. Ông này có mối quan hệ sâu rộng với hai cha con Giang Trạch Dân và Giang Miên Hằng.

Năm 1999, nhờ vào mối quan hệ của cha là Giang Trạch Dân, ông Giang Miên Hằng - người tốt nghiệp Khoa Vật lý của Đại học Phúc Đán - trở thành Phó chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS). Năm 2000, ông Trần Trúc cũng đảm nhiệm vị trí Phó chủ tịch của CAS. Dù không phải là đảng viên ĐCSTQ nhưng ông Trần Trúc lại được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế Trung Quốc vào năm 2007. Đây là một lần bổ nhiệm cực kỳ hiếm thấy trong chế độ này.

Cư dân mạng người Hoa nói về cái chết của Giang Trạch Dân
Cựu lãnh đạo ĐCSTQ Giang Trạch Dân tham dự phiên khai mạc Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân vào ngày 18/10/2017 ở Bắc Kinh, Trung Quốc. (Ảnh: Lintao Zhang/Getty Images)

Ông Giang Miên Hằng sau đó trở thành Chủ tịch Chi nhánh Thượng Hải của CAS và Hiệu trưởng Đại học Công nghệ Thượng Hải (ShanghaiTech). Các dự án nghiên cứu trong lĩnh vực sinh học, y học, dược phẩm… ở Thượng Hải đều nằm dưới sự kiểm soát của Giang Miên Hằng và Băng đảng Thượng Hải.

Vào ngày 10/10/2020, Trung tâm Lâm sàng Y tế Công cộng Thượng Hải trực thuộc Đại học Phúc Đán đã thành lập Viện Sinh học Mầm bệnh Hoa Đông. Bà Thạch Chính Lệ (Shi Zhengli), Phó giám đốc Phòng thí nghiệm P4 của Viện Virus học Vũ Hán, đã được bổ nhiệm làm Phó giám đốc của viện sinh học trên.

Bà Thạch Chính Lệ bị truyền thông nước ngoài cáo buộc là tham gia vào quá trình phát triển vũ khí sinh hóa của quân đội ĐCSTQ. Trang web chính thức của trung tâm lâm sàng trên nói rằng, Viện Sinh học Mầm bệnh Hoa Đông sẽ trở thành một phần quan trọng trong chiến lược an ninh quốc gia của Thượng Hải và thậm chí cả ĐCSTQ…

Nhà bình luận Lý Yên Minh từng tiết lộ trên kênh cá nhân rằng, nguồn tin biết rõ nội tình cho hay, Giang Miên Hằng đã lãnh đạo việc thành lập Viện Khoa học Sinh học Thượng Hải. Thông qua các viện nghiên cứu, trường cao đẳng, đại học, bệnh viện, bệnh viện quân đội ở Thượng Hải, Băng đảng Thượng Hải đã hình thành nhóm lợi ích trong hệ thống y dược và công nghệ sinh học. Họ kiểm soát việc thành lập các đề án, công trình nghiên cứu lớn trong lĩnh vực sinh học ở Thượng Hải và việc phân bổ các nguồn kinh phí khổng lồ, đồng thời thành lập một đoàn thể lợi ích giữa thương nhân và quan chức.

Nguồn tin này cũng tiết lộ rằng, hệ thống công nghệ sinh học và y dược của ĐCSTQ không chỉ liên quan đến hoạt động nghiên cứu phát triển vũ khí sinh hóa, mà còn có liên quan mật thiết đến tính mạng và sức khỏe mà các nhà lãnh đạo hàng đầu trong đảng. Kể từ khi Giang Trạch Dân lên nắm quyền, ông ta đã kiểm soát chặt chẽ lĩnh vực này thông qua Giang Miên Hằng và Băng đảng Thượng Hải. Và cũng kể từ khi Giang Trạch Dân phát động cuộc đàn áp Pháp Luân Công, hệ thống y dược cũng như công nghệ sinh học do gia đình họ Giang và Băng đảng Thượng Hải kiểm soát đã dính líu rất sâu vào các hoạt động phạm tội như thu hoạch nội tạng từ người còn sống.

Học viên Pháp Luân Công tái hiện lại tội ác thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc trong một cuộc mít tinh ở Ottawa, Canada, năm 2008. (Ảnh: The Epoch Times)

Pháp Luân Công, hay còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện giữa đời thường, kèm theo đó là 5 bài tập đơn giản dễ học. Các học viên luôn cố gắng tu sửa bản thân theo nguyên tắc “Chân - Thiện - Nhẫn” để trở thành người tốt hơn nữa. Sau khi ra mắt công chúng vào năm 1992, với hình thức người truyền người, miệng truyền miệng, tới trước năm 1999 toàn Trung Quốc có từ 70 đến 100 triệu người tu luyện Pháp Luân Công. Đây là số liệu do nội bộ Bộ Công an Trung Quốc điều tra.

Vào thời điểm đó, ĐCSTQ chỉ có 63 triệu đảng viên. Cảm thấy bị đe dọa bởi sự phổ biến của Pháp Luân Công, nhà cầm quyền Trung Quốc đã ra lệnh điều tra về môn này. Năm 1997, Bộ Công an Trung Quốc bắt đầu bí mật thu thập cái gọi là “bằng chứng phạm tội” của Pháp Luân Công. Nhưng sau khi điều tra kỹ lưỡng, công an các nơi đều báo cáo lên rằng “không phát hiện vấn đề”.

Năm 1999, lãnh đạo ĐCSTQ khi đó là ông Giang Trạch Dân vì lòng nghi kỵ vô lý mà nhất quyết phát động cuộc bức hại nhắm vào nhóm người ôn hòa này. Cuộc bức hại vẫn kéo dài cho đến ngày nay.

Báo cáo điều tra của tổ chức WOIPFG (Tổ chức Quốc tế Điều tra Cuộc bức hại Pháp Luân Công) có trụ sở tại Hoa Kỳ chỉ ra, các nhân chứng đã làm chứng rằng Bệnh viện Nhân dân số 1 Thượng Hải, Bệnh viện Trung Sơn trực thuộc Đại học Phúc Đán, và Bệnh viện Cảnh sát Vũ trang Thượng Hải đều tham gia vào hoạt động thu hoạch nội tạng sống từ các học viên Pháp Luân Công.

Hôm 17/7 vừa qua, WOIPFG đã công bố bằng chứng đầu tiên - lời tự thuật gây sốc trước lúc lâm chung vào tháng 4/2019 của một học viên Pháp Luân Công là bà Trương Tú Cầm (Zhang Xiuqin), một nạn nhân bị chế độ Bắc Kinh mổ cướp nội tạng.

Sau khi bị cắt mất thận, bà Trương Tú Cầm vẫn còn thở. Trong lúc hấp hối, bà đã khẩn cầu một vị bác sĩ có lương tâm hãy truyền sự thật về nạn mổ cướp nội tạng của ĐCSTQ ra ngoài để giúp ngăn chặn tội ác này. Người bác sĩ đã đồng ý và quay video lời chứng trước lúc bà Trương qua đời.

Ông Lý Yên Minh cho rằng, hệ thống y dược và công nghệ sinh học - nằm dưới sự kiểm soát của Giang Miên Hằng và Băng đảng Thượng Hải - có liên quan sâu sắc đến đại dịch Covid-19 và tội ác mổ cướp nội tạng. Cuộc thanh trừng của ông Tập Cận Bình có thể tiếp cận những tội ác cốt lõi này, qua đó mang lại những thay đổi và hướng đi mới cho nền chính trị Trung Quốc.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Đông Phương biên dịch và tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Cơn bão 'chống tham nhũng' ngành y dược quét tới Thượng Hải, ông Tập nhân dịp thanh trừ đối thủ?