Luật sư nhân quyền: ĐCSTQ đang ‘diệt chủng lạnh’ Pháp Luân Công với tốc độ từ từ, khó bị phát hiện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc đàn áp kéo dài 24 năm mà chính quyền Trung Quốc thực hiện đối với các học viên Pháp Luân Công chính là một cuộc diệt chủng, theo luật sư nhân quyền nổi tiếng David Matas.

Ông David Matas - luật sư nhân quyền, người từng được đề cử giải Nobel - cho biết các học viên Pháp Luân Công đang là mục tiêu của một “cuộc diệt chủng lạnh” đã kéo dài trong thời gian quá lâu. “Cuộc diệt chủng lạnh” này khó được điều tra, khó được xác định hơn so với những vụ giết người hàng loạt trong khoảng thời gian ngắn hơn.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là môn tu luyện thiền định của Trung Quốc, gồm các bài công pháp chậm rãi và các bài giảng đạo đức xung quanh nguyên lý Chân-Thiện-Nhẫn.

Môn tu luyện này được ước tính đã thu hút khoảng 70 triệu người học trước khi bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), với người đứng đầu Đảng lúc bấy giờ là ông Giang Trạch Dân, phát động chiến dịch bức hại tàn ác vào năm 1999.

Kể từ đó, các học viên ở Trung Quốc đã bị giam giữ phi pháp trong các nhà tù, trại lao động và bệnh viện tâm thần. Họ cũng bị xã hội ruồng bỏ, bị xâm phạm tình dục, bị tra tấn; trong đó, một số trường hợp đã mất đi mạng sống.

Một tòa án nhân dân độc lập vào năm 2019 do luật sư kiêm thẩm phán nổi tiếng người Anh là Ngài Geoffrey Nice KC làm chủ tọa đã ra phán quyết rằng: các học viên Pháp Luân Công đã và vẫn tiếp tục là nhóm nạn nhân chính bị giết hại để lấy nội tạng. Nhiều bằng chứng cho thấy người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác cũng là nạn nhân của nạn cưỡng bức thu hoạch nội tạng trong những năm gần đây.

Theo Liên minh Quốc tế về Chấm dứt Lạm dụng Cấy ghép tạng ở Trung Quốc (ETAC), nhóm lớn những người bị đang giam giữ ở Trung Quốc đã bị đưa vào một hệ thống “kết hợp ngược” - khi mà người ta sẽ chọn ra một tù nhân (từ nhóm lớn những người bị đang giam giữ) có tạng phù hợp nhất với người nhận tạng đang sẵn sàng trả tiền. Tù nhân sau đó sẽ bị giết và nội tạng của họ sẽ bị lấy ra để cấy ghép vào người nhận, ETAC cho biết trong một video mô tả hoạt động này.

Ông Matas, một trong những nhà điều tra đầu tiên về các cáo buộc cưỡng bức thu hoạch nội tạng ở Trung Quốc, nhận định rằng đây là một “cuộc diệt chủng lạnh lùng”, thứ mà “diễn ra từ từ theo thời gian”.

“Khi nhiều người bị giết hàng loạt trong một khoảng thời gian ngắn… thì việc xác định tội ác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều, giống như chúng ta đã thấy vụ giết người Tutsi ở Rwanda”, ông Matas nói với đài truyền hình NTD. Theo ông, “cuộc diệt chủng Pháp Luân Công” khó bị phát hiện hơn bởi vì hoạt động giết chóc xảy ra với tốc độ “vài nghìn người một năm chứ không phải tất cả mọi người cùng một lúc”.

Theo luật pháp quốc tế, tội ác diệt chủng được định nghĩa là những hành vi với ý định tiêu diệt toàn bộ hoặc một phần một nhóm dân tộc, một nhóm sắc tộc, một nhóm chủng tộc hoặc một nhóm tôn giáo.

Có những lập luận cho rằng việc giết hại hàng loạt các học viên Pháp Luân Công không phải là tội ác diệt chủng - bởi vì các vụ giết người này có động cơ lợi nhuận hoặc bởi vì mọi người có thể từ bỏ Pháp Luân Công để tránh bị sát hại. Ông Matas cho biết ông không đồng ý với những lập luận đó.

“Đầu tiên, người ta có thể có nhiều động cơ khác nhau. Thứ hai, hướng đàn áp Pháp Luân Công là không dựa trên cơ sở tiền bạc. Nó hoàn toàn dựa trên ý thức hệ”, ông nói.

“Diệt chủng là giết một nhóm người xác định. Và nếu bạn rời khỏi nhóm, bạn sẽ ở ngoài nhóm đang là mục tiêu của nạn diệt chủng. Vì vậy, tôi không đồng ý với những lập luận này”, ông nói thêm.

Ông Matas đã đưa ra những ý kiến trên tại một cuộc mít-tinh ở London đánh dấu 24 năm ĐCSTQ phát động cuộc đàn áp Pháp Luân Công.

 đàn áp đẫm máu Pháp Luân Công, Pháp Luân Đại Pháp bị đàn áp thảm khốc, Pháp Luân Công là gì, biểu tình ủng hộ Pháp Luân Công, thỉnh nguyện hòa bình chống đàn áp Pháp Luân Công, các nạn nhân của ĐCSTQ, nạn mổ cướp nội tạng sống các học viên Pháp Luân Công và người có đức tin, thu hoạch nội tạng bán giá cao, cấy ghép tạng, Pháp Luân Công có hợp pháp tại Việt Nam không, lao động nô lệ hệ thống nhà tù Trung Quốc, diệt chủng lạnh
Ông Hồ Huyền Minh (hàng thứ 2, bên phải), có mẹ đang bị cầm tù ở Trung Quốc, tham gia cuộc mít-tinh đánh dấu 24 năm ĐCSTQ phát động cuộc đàn áp Pháp Luân Công, tại London, Anh, ngày 15/07/2023. (Ảnh: Yanning Qi/The Epoch Times )

Theo Trung tâm Thông tin về Pháp Luân Đại Pháp, cuộc đàn áp chính thức được khởi động vào ngày 20/07/1999; các học viên trên khắp Trung Quốc khi đó đã bị bắt giữ vào lúc nửa đêm.

Hai ngày sau, Bộ Nội vụ Trung Quốc tuyên bố Pháp Luân Công là bất hợp pháp, và Bộ Công an cấm những người theo pháp môn này được tụ tập, cấm trưng các bảng hiệu của Pháp Luân Công, cấm quảng bá môn tập, cấm kháng cáo, cấm phản đối sắc lệnh này.

Theo The Epoch Times

Thủy Tiên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư nhân quyền: ĐCSTQ đang ‘diệt chủng lạnh’ Pháp Luân Công với tốc độ từ từ, khó bị phát hiện