COVID-19 lại bùng phát tại Singapore

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/5, Bộ trưởng Y tế Singapore Ong Ye Kung cho biết nước này đang trải qua làn sóng bùng phát COVID-19 ở giai đoạn đầu.

Dự kiến trong 2 – 4 tuần tới (tức là từ giữa đến cuối tháng 6/2024) làn sóng này có thể đạt đỉnh, nếu số ca mắc COVID-19 gia tăng đều đặn.

Bộ Y tế Singapore đã yêu cầu các bệnh viện công giảm các ca phẫu thuật tự chọn chưa khẩn cấp và chuyển bệnh nhân phù hợp đến các cơ sở chăm sóc chuyển tiếp, hoặc về nhà thông qua dịch vụ Chăm sóc bệnh nhân nội trú di động. Đây được xem là động thái khẩn cấp nhằm tránh thiếu hụt giường bệnh và phòng ngừa sự lây lan của virus.

Ước tính số ca mắc COVID-19 trong tuần từ ngày 5 – 11/5 đã tăng lên 25.900 ca, so với 13.700 ca của tuần trước. Trung bình hàng ngày, số ca nhập viện vì COVID-19 đã tăng lên khoảng 250 so với 181 ca vào tuần trước.

Tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU), số ca trung bình hàng ngày vẫn ở mức thấp, 3 ca so với 2 ca trong tuần trước.

Bộ trưởng Y tế nước này cho biết nếu số ca mắc tăng gấp đôi, Singapore sẽ có 500 bệnh nhân trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, và mọi thứ vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, nếu số ca mắc tiếp tục nhân đôi thêm lần nữa, hệ thống bệnh viện sẽ gặp áp lực đáng kể. Vì vậy, để sẵn sàng cho những trường hợp xấu nhất, các cơ sở chăm sóc sức khoẻ phải chuẩn bị sẵn sàng cho những trường hợp xấu nhất.

Liên quan đến biện pháp giãn cách xã hội hoặc bất kỳ hạn chế bắt buộc nào do COVID-19, ông Ong Ye Kung cho biết nước này hiện không có kế hoạch triển khai vì COVID-19 đã được coi là một căn bệnh lưu hành. Chỉ khi không còn cách nào khác, các biện pháp hạn chế bổ sung mới được áp dụng.

Trước đó, vào hai tháng cuối năm 2023, Singapore cũng đối mặt với một làn sóng bùng phát COVID-19 khác. Từ 25/11 – 2/12/2023, hơn 32.000 người được chẩn đoán dương tính với SARS-CoV-2. Đây được xem là số ca nhiễm cao nhất từng được ghi nhận trong năm ngoái.

Trước làn sóng bùng phát mới của COVID-19, người dân Singapore được khuyến khích thực hiện trách nhiệm cá nhân và xã hội, bao gồm giữ vệ sinh cá nhân tốt, giảm tương tác xã hội khi cảm thấy không khỏe và đeo khẩu trang nếu dễ chịu tổn thương sức khỏe, khi ở khu vực đông người hoặc khi có triệu chứng.

Nhật Duy (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

COVID-19 lại bùng phát tại Singapore