CDC Mỹ bị yêu cầu giải thích lý do tiếp tục khuyên trẻ em đeo khẩu trang tại trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong đại dịch COVID-19, trẻ em có nguy cơ vô cùng thấp. Tuy nhiên, CDC Mỹ vẫn khuyên các em nên đeo khẩu trang tại trường học. Sức khỏe tâm thần của trẻ em Mỹ đang ở mức báo động lịch sử. Các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cho rằng, các chính sách của CDC không hề lưu tâm đến sự phát triển giao tiếp xã hội, tình cảm, và giáo dục của trẻ em.

Các Dân biểu Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đang yêu cầu Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC) giải thích lý do đằng sau các hướng dẫn về phòng ngừa COVID-19 dành cho trẻ em, bao gồm cả các yêu cầu về khẩu trang ở trường học.

Được dẫn đầu bởi Phó Lãnh đạo Thiểu số Steve Scalise (Đảng Cộng hòa - Bang Louisiana), các nhà lập pháp đã viết một lá thư cho Giám đốc CDC là Bác sĩ Rochelle Walensky, kêu gọi bà hủy bỏ các khuyến nghị rằng trẻ em phải đeo khẩu trang, vì lý do rủi ro sức khỏe tâm thần.

Thư của họ yêu cầu bà Walensky tổ chức một cuộc họp ngắn với các đảng viên Cộng hòa trong Ủy ban Giám sát Hạ viện trước ngày 07/02, để giải thích lý do tại sao CDC tiếp tục khuyến nghị đeo khẩu trang trong trường học.

“Không có gì phải bàn cãi, khi chúng ta bước vào năm thứ ba của đại dịch này, rằng các nguyên tắc và chính sách của CDC đã không tính đến — chứ đừng nói đến ưu tiên — sự phát triển giao tiếp xã hội, tình cảm, và giáo dục của trẻ em”, các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa viết trong thư như vậy. “Trên thực tế, CDC đang làm suy yếu uy tín của chính mình, vì họ tiếp tục gây nguy hiểm cho sự phát triển của cả một thế hệ”.

Các Dân biểu Đảng Cộng hòa lưu ý thêm rằng, thanh thiếu niên và trẻ nhỏ “đang trải qua cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần tầm cỡ lịch sử” trong các biện pháp hạn chế đại dịch. Họ đã trích dẫn lời cảnh báo gần đây từ Tổng Y sĩ của Mỹ rằng “các nỗ lực tự tử đã tăng mạnh trong thanh thiếu niên”.

Các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ cũng nói rằng, các nguyên tắc về khẩu trang dành cho trẻ em từ 2 tuổi trở lên đang cản trở sự phát triển trong giai đoạn thơ ấu, và không phù hợp với các yêu cầu về khẩu trang ở những nơi khác.

Bức thư lưu ý rằng, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Châu Âu không khuyến khích học sinh tiểu học đeo khẩu trang trong lớp, và Tổ chức Y tế Thế giới cũng cho biết, trẻ em dưới 6 tuổi không nên bị bắt buộc đeo khẩu trang.

“Nhiều quốc gia ngang hàng Mỹ trên khắp thế giới — bao gồm Vương quốc Anh, Ireland, tất cả Scandinavia, Pháp, Hà Lan, Thụy Sĩ, và Ý — đã miễn cho trẻ em, ở các độ tuổi khác nhau, đeo khẩu trang trong lớp học, mà không thấy gia tăng sự bùng dịch tại trường học ở những quốc gia đó, so với ở Mỹ”, bức thư lập luận thêm.

Trong suốt đại dịch, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, so với các nhóm tuổi khác, trẻ emnguy cơ vô cùng thấp về tử vong hoặc tiến triển bệnh nặng do COVID-19, căn bệnh do virus viêm phổi Vũ Hán gây ra. Dữ liệu cho thấy rằng, những người cao tuổi và có bệnh nền là có nguy cơ cao nhất.

Hiện tại, các bang California, Delaware, Hawaii, Illinois, Nevada, New Mexico, New York, Oregon, và Washington đều yêu cầu hầu hết mọi người phải đeo khẩu trang ở những nơi công cộng trong nhà, với các điều kiện đặt ra khác nhau. Tuy nhiên, năm ngoái, nhiều bang đã nới lỏng hoặc loại bỏ các lệnh đeo khẩu trang, còn 11 bang khác tại Mỹ chưa từng áp đặt lệnh bắt buộc đeo khẩu trang tại bất kỳ thời điểm nào trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19.

Các quan chức CDC vẫn chưa trả lời đề nghị bình luận vào thời điểm đăng bài này.

Cao Dương

Theo The Epoch Times

Xem thêm:


CDC Mỹ bị yêu cầu giải thích lý do tiếp tục khuyên trẻ em đeo khẩu trang tại trường