Giữa căng thẳng ở biên giới, ông Trump khẳng định sẽ gửi quân tiếp viện tới Texas nếu đắc cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Tổng thống Donald Trump cho biết nếu đắc cử, ông sẽ gửi quân tiếp viện đến Texas. Cựu tổng thống đưa ra tuyên bố này chỉ vài ngày sau khi Tòa án Tối cao ra phán quyết cho phép các nhân viên liên bang cắt dây thép gai do tiểu bang Texas dựng lên dọc biên giới Mỹ - Mexico.

“Khi tôi làm tổng thống, thay vì cố gắng gửi cho Texas một lệnh hạn chế, tôi sẽ gửi quân tiếp viện cho họ”, cựu Tổng thống Trump nói với đám đông người ủng hộ ở Las Vegas hôm 27/1. “Thay vì chiến đấu với các tiểu bang biên giới, tôi sẽ sử dụng mọi nguồn lực, mọi công cụ và thẩm quyền của tổng thống Hoa Kỳ để bảo vệ Hợp chủng quốc Hoa Kỳ khỏi cuộc xâm lược khủng khiếp đang diễn ra ngay lúc này”.

Trong một bài phát biểu tập trung chủ yếu vào an ninh biên giới, cựu tổng thống cho biết, Texas nên được hỗ trợ đầy đủ trong các biện pháp ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp dọc biên giới Mỹ - Mexico. Tiểu bang được cho là đã hạn chế Đội tuần tra Biên giới Hoa Kỳ sau khi Tòa án Tối cao dọn đường cho các nhân viên liên bang này cắt hoặc dỡ bỏ những hàng rào kim loại sắc nhọn.

Số lượng lịch sử người nhập cư bất hợp pháp đến biên giới Mỹ - Mexico trong nhiệm kỳ của Tổng thống Joe Biden là một trong những thách thức chính trong chiến dịch tái tranh cử của ông. Nhập cư là vấn đề hàng đầu trong cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa ở Iowa hồi đầu tháng này và ông Trump đã giành chiến thắng lớn. Một cuộc khảo sát của Associated Press cho thấy khoảng 9 trong số 10 người tham gia cuộc họp kín ủng hộ việc xây dựng một bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico, 7 trong số 10 người bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ cho ý tưởng này.

Trong phán quyết của Tòa án Tối cao, các thẩm phán đã ra phán quyết với tỷ lệ 5:4 nghiêng về phía chính quyền ông Biden, cho phép các nhân viên Biên phòng tháo bỏ dây thép gai đã được lắp đặt. Thống đốc Texas, ông Greg Abbott đã đưa ra một tuyên bố vào tuần trước nói rằng Texas có “quyền tự vệ” và cho biết cuộc chiến pháp lý “chưa kết thúc”.

Cuộc chiến pháp lý đã khiến một số đảng viên Đảng Dân chủ, trong đó có cựu ứng cử viên thống đốc bang Texas Beto O'Rourke và Hạ nghị sĩ Joaquin Castro, kêu gọi chính quyền ông Biden liên bang hóa Lực lượng Vệ binh Quốc gia nếu ông Abbott vẫn kiên trì quan điểm.

Cựu tổng thống Trump tuần trước cho biết trong một tuyên bố rằng các tiểu bang nên cử các thành viên Vệ binh Quốc gia của họ đến biên giới “để ngăn chặn sự xâm nhập của những người bất hợp pháp và đưa họ trở lại biên giới”, đồng thời nói thêm: “Tất cả người Mỹ nên ủng hộ các biện pháp hợp lý của Texas để bảo vệ an toàn, an ninh, chủ quyền của Texas và của người dân Mỹ”.

“Khi tôi là Tổng thống, vào Ngày đầu tiên, thay vì chiến đấu với Texas, tôi sẽ hợp tác với Thống đốc Abbott và các tiểu bang biên giới khác để ngăn chặn cuộc xâm lược, phong tỏa biên giới và nhanh chóng bắt đầu chiến dịch trục xuất nội địa lớn nhất trong lịch sử”, ông cũng nói rằng: “Khi đó, những người mà ông Biden đã cho vào sẽ không cảm thấy thoải mái, và họ sẽ phải về nhà”.

Vượt biên trái phép đạt mức cao kỷ lục

Vài ngày trước, các quan chức liên bang đã công bố số liệu cho thấy các vụ bắt giữ vượt biên trái phép từ Mexico đã đạt mức cao nhất mọi thời đại trong tháng 12 kể từ khi số liệu hàng tháng được công bố.

Lực lượng Tuần tra Biên giới ghi nhận 249.785 vụ bắt giữ ở biên giới Mexico trong tháng 12, tăng 31% so với 191.112 vụ trong tháng 11 và tăng 13% so với 222.018 vụ vào tháng 12/2022, mức cao nhất mọi thời đại trước đó.

Trong một tuyên bố, Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP) cho biết các vụ bắt giữ đã giảm hơn một nửa trong hai tuần đầu tiên của tháng 1, “phù hợp với xu hướng lịch sử và việc tăng cường thực thi”. CBP trước đó cho biết hoạt động trấn áp của chính quyền Mexico đã góp phần sự sụt giảm trong tháng 1.

Trong tháng 12, số lượng người Mexico bị bắt giữ là 56.236 người, chiếm vị trí cao nhất. Người Venezuela đứng thứ hai với 46.937 người, xóa bỏ phần lớn sự sụt giảm sau khi các chuyến bay trục xuất đến Venezuela bắt đầu vào tháng 10. Số người Guatemala bị bắt giữ cũng tăng đột biến. Người Honduras và Colombia lần lượt đứng thứ 4 và thứ 5 trong danh sách các quốc tịch bị bắt giữ nhiều nhất.

Thành phố Tucson thuộc Arizona, một lần nữa là biên giới bận rộn nhất về việc vượt biên trái phép có 9 khu vực giáp với Mexico, với 80.185 vụ bắt giữ. Thành phố Del Rio, Texas, nơi tập trung nỗ lực thực thi pháp luật của Thống đốc Texas Greg Abbott, đứng thứ hai với 71.095 vụ bắt giữ. Thành phố San Diego, nơi gần 6.000 người Trung Quốc bị bắt, chỉ đứng thứ ba.

Những người được phép nhập cảnh Hoa Kỳ theo các chương trình hợp pháp mới hoặc mở rộng, tổng số người nhập cư tiếp xúc với cơ quan chức năng đã lên tới 302.034, lần đầu tiên vượt qua con số 300.000 và phá vỡ kỷ lục trước đó là 269.735 vào tháng 9.

Chính quyền Hoa Kỳ đã cho phép 45.770 người nhập cảnh qua đường bộ từ Mexico trong tháng 12 thông qua hệ thống đặt lịch trực tuyến CBP One, nâng tổng số lên hơn 413.000 người kể từ khi hệ thống này được hoạt động một năm trước.

Các cuộc đàm phán về dự luật biên giới

Một số thành viên đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ tại Thượng viện được cho là đang nỗ lực xây dựng một dự luật về biên giới, mặc dù Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson nhận xét rằng dự thảo này sẽ “bị bác bỏ” tại Hạ viện.

Tổng thống Joe Biden đã bày tỏ thiện chí sẽ ký ban hành dự luật, nhưng một số thành viên đảng Cộng hòa cho rằng nó chưa đủ mạnh, vì các điều khoản của dự luật sẽ cho phép 5.000 người nhập cư không có giấy tờ vào Hoa Kỳ mỗi ngày.

Cựu Tổng thống Trump cũng tuyên bố ông không muốn dự luật này được thông qua. Ông nói với những người ủng hộ tại Nevada vào thứ Bảy tuần trước: "Nó sẽ không xảy ra, và tôi sẽ chiến đấu hết mình để ngăn chặn nó".

Đảng Cộng hòa ở Oklahoma đã khiển trách Thượng nghị sĩ James Lankford một trong những kiến trúc sư của dự luật, và kêu gọi ông "dừng lại và từ bỏ" nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả trong tương lai.

(Bài viết có tham khảo Associated Press)

Theo The Epoch Times

Jack Phillips là một phóng viên tin nóng với 15 năm kinh nghiệm, khởi đầu là phóng viên địa phương của Thành phố New York. Gia nhập nhóm tin tức của The Epoch Times vào năm 2009, Jack sinh ra và lớn lên gần Modesto ở Thung lũng Trung tâm của California.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Giữa căng thẳng ở biên giới, ông Trump khẳng định sẽ gửi quân tiếp viện tới Texas nếu đắc cử