Quân đội Mỹ đột phá nguồn cung hậu cần chuẩn bị cho cuộc chiến ở eo biển Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm gần đây, Hoa Kỳ và các đồng minh ngày càng lo lắng rằng Tập Cận Bình, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), có thể ra lệnh cho quân đội của mình tấn công Đài Loan trong vài năm tới, nhằm sử dụng chế độ chuyên quyền vốn có của ĐCSTQ thay thế nền dân chủ ở Đài Loan, Hoa Kỳ đang xem xét kỹ lưỡng khả năng sẵn sàng quân sự của mình, bao gồm cả nỗ lực đạt được những đột phá trong lĩnh vực cung ứng hậu cần.

Diễn tập ‘bảo vệ thanh kiếm"

Mùa hè năm ngoái, quân đội Mỹ và Australia đã tổ chức cuộc tập trận chung có tên ‘bảo vệ thanh kiếm’ (Talisman Sabre) về các nội dung như đổ bộ đường biển, chiến đấu trên bộ và tác chiến trên không, nhằm mục đích củng cố hợp tác quốc phòng giữa các đồng minh để chống lại tham vọng quân sự ngày càng gia tăng của Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các nhà hoạch định chiến tranh của Mỹ tập trung vào việc chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng, cho rằng cuộc tập trận cấp cao này có mục đích ẩn giấu hơn, đó là xây dựng kho dự trữ thiết bị quân sự mới thông qua cuộc tập trận.

Các thiết bị được sử dụng trong cuộc tập trận đã được lưu giữ lại ở Australia sau khi cuộc tập trận kết thúc vào tháng 8 năm ngoái.

Theo Lục quân Mỹ, các thiết bị được sử dụng trong cuộc tập trận ‘Bảo vệ thanh kiếm’ bao gồm khoảng 330 xe ô tô, xe kéo và 130 container, tất cả đều được cất giữ trong kho ở Bandiana, miền đông nam Australia. Các vật tư này có thể được sử dụng cho các cuộc tập trận, cứu trợ thảm họa hoặc chiến tranh.

Quân đội Mỹ trước đây không thừa nhận số lượng thiết bị này, nhưng chúng đủ để cung cấp cho khoảng ba công ty hậu cần, cùng với 500 binh sĩ trở lên, những người tập trung vào việc đảm bảo vận chuyển vật tư đến tay các chiến binh.

Quân đội Mỹ trước đây chưa thừa nhận số lượng trang thiết bị này, nhưng số lượng đủ để cung cấp cho khoảng 3 công ty hậu cần, cùng với 500 binh sĩ trở lên, đảm bảo nguồn cung cấp cho các chiến binh.

Tướng Charles Flynn, Tư lệnh Lục quân cấp cao ở Thái Bình Dương, nói với Reuters: “Chúng tôi muốn tăng cường dần dần sự chuẩn bị cho việc này”. “Chúng tôi có thỏa thuận với một số quốc gia khác trong khu vực để thực hiện việc này”, ông nói thêm nhưng không nêu tên các quốc gia cụ thể.

Mạng lưới hậu cần của quân đội Hoa Kỳ ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Trong các cuộc phỏng vấn của Reutersvới hơn hai chục quan chức đương nhiệm và tiền nhiệm của Hoa Kỳ, cho thấy hậu cần quân sự của Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương là một trong những điểm yếu lớn nhất của Hoa Kỳ trong một cuộc xung đột có thể xảy ra trên eo biển Đài Loan.

Theo các quan chức và chuyên gia quân sự, các cuộc tập trận của Mỹ đã kết luận rằng Trung Quốc có thể sẽ cố gắng ném bom nhằm phá hủy các kho nhiên liệu máy bay hoặc tàu tiếp nhiên liệu, từ đó làm tê liệt lực lượng hải quân và không quân Mỹ mà không cần phải chiến đấu hoặc tấn công các máy bay chiến đấu được trang bị vũ khí hạng nặng hay tàu chiến.

Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ giấu tên cho biết, việc cung cấp đạn dược là ưu tiên hàng đầu ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, tiếp theo là nhiên liệu, thực phẩm và phụ tùng thiết bị".

Các quan chức Mỹ cảnh báo, các tàu Hải quân có thể nhanh chóng hết tên lửa cho hệ thống phòng thủ trong một cuộc xung đột lớn.

Trong một cuộc diễn tập chiến đấu do Quốc hội Trung Quốc tổ chức vào tháng 4 năm ngoái, cho thấy, Trung Quốc đã chuẩn bị tấn công đổ bộ vào Đài Loan và thực hiện các cuộc không kích và tấn công tên lửa quy mô lớn vào các căn cứ của Mỹ trong khu vực, bao gồm các cuộc tấn công vào căn cứ hải quân của Mỹ trên đảo Okinawa của Nhật Bản và căn cứ không quân Yokota ở phía tây Tokyo.

Bà Becca Wasser, thuộc Trung tâm An ninh Mỹ Mới (CNAS) ở Washington, một cơ quan nghiên cứu của Washington phụ trách diễn tập chiến tranh, cho biết các cuộc tấn công của Trung Quốc vào các trung tâm hậu cần quân sự của Mỹ, tàu chở dầu và tàu chở dầu trên không có thể gây ra tác động là "hồi chuông báo động" đối với nhiều nhà lập pháp nước Mỹ.

Wasser cho biết: “ĐCSTQ sẽ cố tình tấn công một số nút hậu cần để gây khó khăn cho Hoa Kỳ trong việc duy trì hoạt động ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương”.

Các nhà phê bình cho rằng mạng lưới hậu cần của Washington vẫn quá tập trung, chính phủ chưa đầu tư vào mạng lưới này và thiếu tính cấp bách.

“Nếu tìm hiểu sâu hơn, mọi người sẽ thấy, cộng đồng tình báo dự đoán, kịch bản mối đe dọa này sẽ ảnh hưởng đến 5 năm tới, và một số “việc chuẩn bị giải quyết rủi ro cần phải có trước 10, 15, 20 năm”, bà Wasser kết luận: "Không có sự chuẩn bị đầy đủ."

Giới chức và chuyên gia Mỹ thừa nhận việc hỗ trợ Đài Loan, cách bờ biển Trung Quốc khoảng 100 dặm (khoảng 161km), sẽ khó khăn hơn việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến tranh Nga - Ukraine.

Một vấn đề tốn kém khác là sự lão hóa của đội tàu vận tải Mỹ. Tuổi trung bình của các tàu vận tải được thiết kế để chở xe tăng và hàng hóa nặng khác đến các vùng xung đột đã lên tới 44 năm, và một số thậm chí còn hơn 50 năm.

Theo phân tích của tổ chức tư vấn CNAS, về mặt cung cấp dịch vụ hậu cần, Bộ Quốc phòng đã đầu tư chưa đầy đủ vào quỹ, tài sản vật chất và nhân sự.

Ông Roger Wicker, thành viên Đảng Cộng hòa hàng đầu trong Ủy ban Quân vụ Thượng viện, cho biết Lầu Năm Góc và Quốc hội cần chú ý hơn đến các căn cứ và hậu cần ở Thái Bình Dương".

Các biện pháp đối phó

Đáp lại, các quan chức Mỹ cho biết Mỹ đang hợp tác với các đồng minh để thiết lập các trung tâm hậu cần quân sự trên toàn khu vực, bao gồm tìm kiếm các địa điểm an toàn hơn để lưu trữ thiết bị như Australia, đồng thời mở rộng hợp tác với Philippines, Nhật Bản và các đối tác khác ở Thái Bình Dương, đảm bảo cho nguồn cung cấp hậu cần được phân phối rộng rãi hơn và di động hơn.

Chính quyền ông Biden công bố vào tháng 7/2023 rằng Hoa Kỳ cũng sẽ thành lập một trung tâm hậu cần tạm thời ở Bandiana, Australia, với mục tiêu cuối cùng là thành lập một “khu vực hỗ trợ hậu cần lâu dài” ở Queensland.

Theo một tài liệu quân sự nội bộ của Hoa Kỳ, cơ sở Bandiana có thể chứa hơn 300 phương tiện và có 800 vị trí pallet.

Vào tháng 7/2023, Không quân Hoa Kỳ đã tổ chức cuộc tập trận "Người bảo vệ cơ động 23" ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương với Úc, Canada, Pháp, Nhật Bản, New Zealand và Anh, bao gồm các bài tập tiếp nhiên liệu trên không và sơ tán y tế. Quân đội Mỹ tận dụng cơ hội này để để lại trang thiết bị ở Guam và các nơi khác.

Thiếu tướng Không quân Darren Cole, giám đốc điều hành của Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân, cho biết thiết bị này không chỉ giúp quân đội ở đó đối phó với tác động của siêu bão Mawar gần đây mà còn được sử dụng trong tương lai khi xảy ra xung đột.

Ông Cole chỉ ra rằng quyền chỉ huy của ông không chỉ chịu trách nhiệm cứu trợ thiên tai mà còn chịu trách nhiệm về các trường hợp khẩn cấp như “các hoạt động chiến đấu toàn diện, chiến tranh quy mô lớn”.

Những thay đổi trong mô hình hậu cần

Trong nhiều thập kỷ, Mỹ không phải lo lắng về việc các thế lực nước ngoài tấn công căn cứ hậu cần của mình. Điều này cho phép các nhà quy hoạch tập trung vào tính hiệu quả và áp dụng mô hình hậu cần "đúng lúc" thường được các nhà sản xuất khu vực tư nhân sử dụng.

Mô hình này đã dẫn đến quyết định tiết kiệm chi phí xây dựng những căn cứ rất lớn - chẳng hạn như Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức - vì Ramstein sẽ không bị Taliban và "Nhà nước Hồi giáo" tấn công.

Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra xung đột với chính quyền Trung Quốc, các căn cứ rất lớn bao gồm Trại Humphreys gần Seoul sẽ trở thành mục tiêu hàng đầu.

Rủi ro này đã thúc đẩy quân đội Hoa Kỳ chuyển sang các phương pháp hậu cần tốn kém hơn, bao gồm phân tán kho dự trữ của quân đội Hoa Kỳ và bố trí trước các nguồn cung cấp trong khu vực.

Chuẩn Đô đốc Dion English, một trong những quan chức hậu cần hàng đầu của Lầu Năm Góc cho biết: Thay vì lập kế hoạch để đạt hiệu quả, cần lập kế hoạch chuyển mục tiêu từ ‘đúng giờ’ sang ‘đề phòng’.

Hoa Kỳ đã áp dụng cách tiếp cận này ở châu Âu sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, chuẩn bị sẵn kho dự trữ và đầu tư vào các căn cứ và sân bay mà quân đội được giao nhiệm vụ triển khai lực lượng Mỹ sử dụng nếu cần. Trong 5 năm trước khi Nga xâm chiếm Ukraine vào năm 2022, Lầu Năm Góc đã yêu cầu Quốc hội cấp 11,65 tỷ USD để bố trí thiết bị ở châu Âu.

Hiện Mỹ chưa chính thức tuyên bố sẽ can thiệp nếu Trung Quốc tấn công Đài Loan, nhưng Tổng thống Biden đã nhiều lần ám chỉ rằng ông sẽ triển khai quân đội Mỹ để bảo vệ Đài Loan.

Các quan chức Mỹ cho biết ông Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội của ông sẵn sàng đánh chiếm Đài Loan vào năm 2027, nhưng nhiều nhà phân tích tin rằng điều này chỉ đơn giản là để thúc đẩy lực lượng của ĐCSTQ chứ không phải là một thời gian cho một cuộc xâm lược.

(Bài viết này có tham khảo từ Reuters)

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Mỹ đột phá nguồn cung hậu cần chuẩn bị cho cuộc chiến ở eo biển Đài Loan