Đã tìm ra nguyên nhân vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiếc máy bay trực thăng chở Tổng thống Iran bị rơi là chiếc Bell 212 do Mỹ sản xuất, có tình trạng kỹ thuật không được hoàn hảo. 

Tổng thống Iran Raisi đang bay trên chiếc trực thăng Bell 212 do Mỹ sản xuất đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống một khu rừng gần biên giới Azerbaijan do 'thời tiết xấu và sương mù'. Hôm nay, truyền thông Iran đã xác nhận vụ tai nạn máy bay và cái chết của Tổng thống của họ.

Vụ tai nạn chết người gần đây nhất của loại máy bay Bell 212 là vào tháng 9 năm 2023, một chiếc máy bay do tư nhân vận hành bị rơi ngoài khơi bờ biển UAE. Iran vốn bị coi là thị trường hàng không kém an toàn nhất khu vực Trung Đông. Gần 2.000 người Iran đã thiệt mạng trong các vụ rơi máy bay kể từ năm 1970.

Theo Mạng lưới An toàn Hàng không (ASN), kể từ năm 2000 đã có 22 vụ tai nạn hàng không gây chết người xảy ra ở Iran. Trên thực tế, kể từ năm 1919, ASN đã ghi nhận 152 vụ tai nạn hàng không ở Iran, vượt xa Ai Cập, quốc gia có 126 vụ việc.

Theo nhà phân tích quân sự Cedric Leighton của CNN, khó khăn trong việc tìm kiếm phụ tùng thay thế của chiếc trực thăng có thể "là một yếu tố dẫn đến vụ tai nạn" này.

Không có bằng chứng nào cho thấy Israel có liên quan đến vụ tai nạn máy bay trực thăng hôm Chủ nhật và các quan chức Israel chưa bình luận về vụ việc.

Một trong những nguyên nhân chính khiến ngành hàng không Iran suy yếu là do tác động của các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với nước này khiến nước này gặp khó khăn trong việc mua máy bay mới hoặc phụ tùng.

Do đó, các hãng hàng không phải tháo rời một số máy bay để lấy các bộ phận. Theo trang tin Airfleets.net, độ tuổi trung bình của máy bay được sử dụng bởi các hãng hàng không hàng đầu Iran - Iran Air và Mahan Air - thường trên 20 năm và trong một số trường hợp là hơn 30 năm.

Vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 19/5 không phải là lần đầu tiên Iran chứng kiến một vụ tai nạn máy bay chở quan chức chính phủ cấp cao. Một bộ trưởng quốc phòng, một bộ trưởng giao thông vận tải và tư lệnh các lực lượng vũ trang hàng không, mặt đất của Iran cũng từng thiệt mạng trong các vụ tai nạn máy bay và trực thăng trước đây.

Ông Leighton – một thượng tá không quân Mỹ đã nghỉ hưu - cũng chỉ ra khó khăn trong việc tìm kiếm phụ tùng thay thế có thể là một nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Ông nói: “Phụ tùng thay thế chắc chắn là một vấn đề đối với Iran. Trong tình huống này, tôi nghĩ việc thiếu các phụ tùng thay thế do các lệnh trừng phạt, cộng với thời tiết rất xấu trong vài ngày qua ở khu vực phía Tây Bắc Iran. Những yếu tố đó có thể tạo ra một loạt sự cố dẫn tới vụ tai nạn”.

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Đã tìm ra nguyên nhân vụ rơi trực thăng chở Tổng thống Iran?