Đại diện Thương mại Mỹ nhấn mạnh việc tăng cường quan hệ với EU

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ cần phối hợp với EU để đối phó với bối cảnh kinh tế và địa chính trị đang thay đổi cũng như ảnh hưởng từ phía Trung Quốc.

Trong một thông điệp nhắm thẳng vào Trung Quốc, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu (EU), đồng thời nhấn mạnh đến nhu cầu hợp tác để thích ứng với bối cảnh địa chính trị đang thay đổi do ảnh hưởng toàn cầu ngày càng gia tăng của Trung Quốc.

Bà nói thêm rằng, với sự hiện diện đáng kể của Trung Quốc trên toàn cầu, Hoa Kỳ và các đồng minh phải xem xét lại cách "cùng tồn tại" với Trung Quốc và "thích nghi" với nền kinh tế toàn cầu hiện tại.

"Chúng ta cần phải phát triển cách thức chúng ta tiến hành thương mại", bà Tai cảnh báo. "Bạn không thể tự mình làm điều đó".

Đại diện thương mại đã phát biểu trước các đại diện thương mại quốc tế tại một sự kiện do Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức vào ngày 3/6, kỷ niệm 80 năm thành lập hệ thống Bretton Woods. Thỏa thuận quản lý tiền tệ này, được thiết lập sau Hội nghị Bretton Woods năm 1944 với sự tham gia của 44 quốc gia, đã đặt ra các quy tắc cho quan hệ thương mại giữa Hoa Kỳ, Canada, các nước Tây Âu, Úc và các quốc gia khác.

Thỏa thuận Bretton Woods đánh dấu trật tự tiền tệ đầu tiên được đàm phán đầy đủ nhằm mục đích quản lý quan hệ tiền tệ giữa các quốc gia độc lập. Thỏa thuận này thúc đẩy sự hợp tác lớn hơn để ngăn chặn tình trạng phá giá tiền tệ để cạnh tranh. Việc thành lập Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) là một kết quả quan trọng, đây là tổ chức có nhiệm vụ theo dõi tỷ giá hối đoái và cung cấp tiền tệ dự trữ cho các quốc gia đang phải đối mặt với thâm hụt cán cân thanh toán.

Sự bất an trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Bà Tai nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ cần phải tăng cường thương mại xuyên Đại Tây Dương và chống lại các hành động kinh tế phi thị trường của Trung Quốc.

"Như những điều diễn ra trong lịch sử, mọi thứ đều có mối liên hệ", bà nói. "Kinh tế học có liên hệ với chính trị, có liên hệ với an ninh quốc gia, có liên hệ với mối quan hệ giữa các quốc gia và với mối quan hệ với người dân, công dân và người dân của họ, và với chính phủ của họ".

Theo bà, trong "trật tự thế giới" đó, có một cảm giác lo lắng và bất an trong mọi nền kinh tế.

Lấy ví dụ về chuỗi cung ứng toàn cầu, bà Tai đã lưu ý: “Giờ đây chúng ta nhận ra chúng mong manh một cách đáng kinh ngạc đến mức nào; [chúng ta nhận ra] mức độ tập trung như thế nào được phản ánh trong một số chuỗi cung ứng nhất định về mặt nguồn cung đơn lẻ, quốc gia đơn lẻ và khu vực đơn lẻ”.

Do đó, bà nói thêm, sự thống trị của một số khu vực và quốc gia nhất định đối với toàn bộ một lĩnh vực nào đó hoặc các bộ phận cụ thể của chuỗi cung ứng đang thúc đẩy căng thẳng địa chính trị.

Theo bà, trong khi toàn cầu hóa mang lại hiệu quả đáng kể, thì nó cũng tạo ra chi phí, với nhược điểm lớn nhất của nó là sự bất an trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Bà lưu ý rằng một chi phí khác là sự cạnh tranh địa chính trị gay gắt phát sinh từ việc “khiến người lao động của chúng ta chống lại nhau, tạo ra cuộc đấu tranh tổng bằng không cho các cơ hội tăng trưởng kinh tế và công nghiệp”.

Để giảm thiểu những chi phí này, bà Tai nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo ở Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu phải áp dụng cách tiếp cận “toàn diện” đối với thương mại. Cách tiếp cận này phải kết hợp được các nhu cầu trong nước và quốc tế cùng với các ưu tiên về kinh tế và an ninh. Bà giải thích rằng một chiến lược toàn diện như vậy là điều cần thiết để thiết lập “một trật tự thế giới mới khác”.

Phối hợp xuyên Đại Tây Dương

Theo Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, ngày càng có nhiều sự thừa nhận rằng hệ thống tài chính và thương mại quốc tế phải thích ứng với nền kinh tế toàn cầu hiện đại. Cách thức hệ thống này thích ứng và duy trì các nguyên tắc của mình sẽ rất quan trọng. Trong lịch sử, mối quan hệ thương mại mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và Châu Âu đã thúc đẩy sự thịnh vượng và an ninh, đóng vai trò là lực lượng làm ổn định.

Tuy nhiên, ngày nay, cả hai bờ Đại Tây Dương đều phải đối mặt với những thách thức địa chính trị và địa kinh tế mới, gợi nhớ đến thời kỳ hậu chiến, thúc đẩy các cuộc tranh luận về tương lai của trật tự này.

Những thách thức chiến lược này đã châm ngòi cho các hành động mới tập trung vào an ninh kinh tế, chẳng hạn như kiểm soát xuất khẩu, sàng lọc đầu tư và gần đây là việc Washington tăng thuế đối với xe điện, chất bán dẫn, khoáng sản quan trọng, pin, v.v. của Trung Quốc.

Sự phối hợp xuyên Đại Tây Dương về các vấn đề này sẽ rất cần thiết để xây dựng khả năng chống chịu trước các phản ứng từ Bắc Kinh và những đối thủ khác, cũng như để phục hồi và khôi phục hệ thống kinh tế toàn cầu.

Thay đổi nhanh chóng của công nghệ

Bà Tai cũng lưu ý rằng tốc độ phát triển nhanh chóng của công nghệ, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến dữ liệu, đang làm biến đổi lĩnh vực thương mại và bà khuyến nghị nên dành thời gian để đánh giá lại và thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận chính phủ để đối phó hiệu quả những thay đổi này.

"Khi chúng ta nói về dữ liệu, nó không chỉ là về các bit và byte giúp tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch hàng hóa truyền thống nữa", bà nói. "Dữ liệu bản thân nó chính là trò chơi".

Bà nói thêm rằng sự thay đổi có liên quan tới dữ liệu này có thể đòi hỏi phải xem xét lại các cách tiếp cận thương mại thông thường. "Chẳng phải đã đến lúc chúng ta tạm dừng việc này, quay lại ... và cố gắng nắm bắt những gì thực sự đang diễn ra ở đây và những gì là vì lợi ích của công chúng?" bà đặt câu hỏi.

Trong quá trình này, Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) sẽ cần kết nối lại với những người ra quyết định ở nhiều bộ phận chính phủ khác nhau, bà Tai nhấn mạnh.

"Chúng ta phải tìm ra điều gì hiệu quả với Hoa Kỳ ... điều gì hiệu quả với nền dân chủ của chúng ta", bà kết luận. “Đây là vấn đề chính sách trong nước trước khi chúng ta đưa nó ra phạm vi quốc tế.”

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đại diện Thương mại Mỹ nhấn mạnh việc tăng cường quan hệ với EU