Đánh giá: RNA đã bị biến đổi trong vaccine COVID có thể góp phần làm ung thư phát triển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một bài viết đánh giá công bố ngày 5 tháng 4, các nhà nghiên cứu đã lập luận rằng việc làm biến đổi mRNA sẽ gây ức chế miễn dịch, từ đó có thể góp phần làm ung thư phát triển.

Các mRNA sử dụng trong vaccine COVID-19 đã được biến đổi (từ dạng tự nhiên) để tránh bị phân hủy bởi hệ miễn dịch khi tiêm. Trong một bài viết đánh giá công bố ngày 5 tháng 4, các nhà nghiên cứu lập luận rằng việc biến đổi - cụ thể là biến đổi N1-methyl-pseudouridine - của mRNA gây ra suy giảm miễn dịch có thể góp phần vào sự phát triển của ung thư.

Uridin là một thành phần chính của mRNA. Tuy nhiên, khi mRNA được tiêm vào cơ thể, nó bị phân hủy bởi các tế bào, đồng thời kích hoạt một phản ứng miễn dịch rộng rãi, dẫn đến bị phân hủy nhanh chóng. Người ta đã tìm ra cách tránh được phản ứng miễn dịch này: Các nhà nghiên cứu Katalin Karikó và Tiến sĩ Drew Weissman tìm ra rằng khi uridin được biến đổi thành N1-methyl-pseudouridine (m1-psi), mRNA sẽ không bị phân hủy và protein vẫn có thể được tổng hợp. Hai nhà nghiên cứu đã được trao Giải Nobel năm 2023 cho công trình nghiên cứu của mình.

Pfizer và Moderna sử dụng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế này để đảm bảo rằng vaccine mRNA vẫn sẽ có thể tổng hợp protein gai bên trong tế bào.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy việc điều chỉnh này có thể làm giảm đáp ứng miễn dịch.

"Trong khuôn khổ tiêm chủng COVID-19, sự ức chế này đảm bảo quá trình tổng hợp protein gai xảy ra như mong muốn và giảm thiểu phản ứng miễn dịch", các tác giả viết trong tóm tắt nghiên cứu.

Các tác giả lo ngại rằng, việc điều chỉnh này có thể thúc đẩy ung thư ở những người dễ bị tổn thương.

"Chúng tôi đề nghị rằng, các thử nghiệm lâm sàng trong tương lai đối với ung thư hoặc bệnh truyền nhiễm không nên sử dụng vaccine mRNA điều chỉnh [m1-psi] 100%, mà nên sử dụng những vaccine với tỷ lệ điều chỉnh m1Ψ ( Ψ : pseudouridine) thấp hơn để tránh suy giảm miễn dịch", họ viết.

RNA biến đổi so với RNA tự nhiên

RNA biến đổi và RNA tự nhiên gây ra các dạng đáp ứng miễn dịch khác nhau trong cơ thể. RNA biến đổi có xu hướng tạo ra nhiều protein bất thường hơn, có thể góp phần gây mất ổn định nguồn thông tin di truyền (genome) của tế bào.

Quan trọng nhất là, RNA biến đổi gây ra đáp ứng yếu ớt hơn trong cơ thể so với RNA tự nhiên, điều này có thể có những ảnh hưởng rộng lớn đến khả năng chống lại các bệnh nhiễm trùng và ung thư khác của cơ thể.

Các tác giả đã dẫn chiếu các nghiên cứu cho thấy, RNA tự nhiên có xu hướng kích thích hoạt động của interferon type-1 - chất chống u chính yếu - và các hóa chất miễn dịch khác. Ngược lại, RNA biến đổi tạo ra đáp ứng nhẹ hơn, và còn liên quan đến các hóa chất miễn dịch thúc đẩy sự dung nạp RNA ngoại lai được tiêm từ ngoài vào.

Một nghiên cứu trước đó tìm ra rằng, RNA chứa uridin bị biến đổi không kích hoạt được một quy trình liên quan đến khả năng phát hiện các nhiễm trùng virus và chống lại ung thư.

Họ cũng trích dẫn công trình nghiên cứu của bà Karikó và Tiến sĩ Weismann, phát hiện ra rằng, việc biến đổi mRNA làm giảm khả năng nhận biết và kích hoạt của các tế bào miễn dịch. Các tác giả lập luận rằng, đây là con dao hai lưỡi do gây ra những hậu quả về miễn dịch rộng lớn.

Một bằng chứng quan trọng đã được các tác giả trích dẫn từ một nghiên cứu trên chuột tiến hành tại Thái Lan.

Trong nghiên cứu đó, các nhà nghiên cứu đã tiêm RNA tự nhiên và RNA được biến đổi 100% vào hai nhóm chuột mắc u hắc tố bào (melanoma) khác nhau.

Các nhà nghiên cứu Thái Lan phát hiện rằng, khi tiêm RNA tự nhiên, cơ thể chuột có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn so với khi tiêm RNA biến đổi.

Hơn nữa, tiên lượng của các con chuột có u melanoma cũng khác nhau.

Tỷ lệ sống sót ở nhóm chuột không tiêm RNA bị biến đổi là 100%. Ngược lại, ở nhóm có uridin bị biến đổi, chỉ một nửa số chuột sống sót.

Trong bản tóm tắt, các nhà nghiên cứu Thái Lan viết rằng, vaccine mRNA không biến đổi kích hoạt sản xuất interferon loại 1 và các tín hiệu hạ nguồn quan trọng để kiểm soát sự phát triển và di căn của khối u.

Các tác giả của nghiên cứu Đánh giá đã giải thích kết quả này có nghĩa là việc bổ sung 100% [m1-psi] vào vaccine mRNA trong mô hình melanoma kích thích sự phát triển và di căn của ung thư, trong khi các vaccine mRNA không biến đổi mang lại kết quả trái ngược.

Họ cho biết thêm rằng nghiên cứu này có thể cho thấy việc gây biến đổi toàn bộ mRNA làm giảm tỷ lệ sống sót ở những người nhận vaccine.

Tranh luận về ung thư

Tuy nhiên, Tanapat Palaga, người có bằng tiến sĩ về vi sinh vật học và miễn dịch học, là giáo sư vi sinh vật học tại Đại học Chulalongkorn ở Bangkok, Thái Lan, và là một tác giả chính của nghiên cứu tại Thái Lan, đã nói với The Epoch Times qua email rằng, đánh giá đã lấy "kết quả của nhóm nghiên cứu ra khỏi ngữ cảnh".

Mặc dù tác giả Palaga đồng ý rằng, RNA không biến đổi mang lại "miễn dịch chống u mạnh mẽ", ông cũng bổ sung rằng nghiên cứu của họ "không chỉ ra, kết luận hoặc gợi ý rằng mRNA biến đổi thúc đẩy sự hình thành khối u”.

"RNA biến đổi... chỉ đơn giản là không kích hoạt tạo ra IFN type- I," ông viết.

Các tác giả của bài viết đánh giá đã cẩn trọng nhấn mạnh rằng, họ không đề xuất rằng RNA biến đổi gây ra ung thư, mà chỉ là hiệu ứng của nó có thể dẫn đến môi trường thuận lợi cho sự phát triển của ung thư.

"Những người không đọc kỹ sẽ nhanh chóng nói rằng, chúng tôi KHẲNG ĐỊNH rằng vaccine mRNA gây ung thư", các tác giả bài viết đánh giá viết cho The Epoch Times qua email, chỉ ra một đoạn trong bài viết của họ nói rằng: "Điều quan trọng là phải làm rõ ở đây rằng vaccine mRNA không gây ung thư; nhưng chúng có thể kích thích sự phát triển của nó... Chúng tôi quan tâm hơn đến dữ liệu thực nghiệm và lâm sàng liên quan đến vế thứ hai".

Tiến sĩ Tian Xia, giáo sư tại Khoa Y học Nano (NanoMedicine) tại Đại học California - Los Angeles, cho The Epoch Times biết rằng cơ sở của việc gây biến đổi m1-psi là để giảm độc tính miễn dịch "chứ không phải để đàn áp miễn dịch bẩm sinh và thích ứng", và kết luận gây ung thư không có "hỗ trợ khoa học vững chắc".

Giảm sử dụng RNA biến đổi

Các tác giả của bài viết đánh giá đề nghị rằng, các loại thuốc mRNA trong tương lai nên có chứa RNA biến đổi với "tỷ lệ thấp hơn".

Giảm sử dụng RNA biến đổi. (Getty)

Họ cũng viết rằng, họ không ngăn cản việc sử dụng các mũi tiêm mRNA trong điều trị ung thư, bởi RNA tự nhiên hoặc không biến đổi có thể làm giảm sự phát triển của khối u, cải thiện hiệu quả của phản ứng miễn dịch và có thể tăng tỷ lệ sống sót.

Các tác giả cho The Epoch Times biết rằng, đối với vaccine mRNA COVID-19, các nhà khoa học "chỉ tập trung vào việc tối đa hóa sản xuất protein gai" mà không xem xét các tác dụng phụ hạ nguồn khác.

"Chúng ta cần phải suy ngẫm sâu sắc ở đây: nếu bạn giảm tỷ lệ biến đổi, bạn sẽ có một loại vaccine kém hiệu quả hơn chống lại SARS-CoV-2", các tác giả viết, nhưng đồng thời, có thể sẽ ít tác dụng phụ không mong muốn hơn.

Raquel Valdes Angues, một nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Y khoa Oregon, cho The Epoch Times biết rằng bà và đồng nghiệp đồng tình lập luận của bài viết đánh giá "đề cập đến những hệ quả tiềm tàng của việc sử dụng vaccine mRNA COVID-19 [m1-psi] biến đổi lên sự tiến triển và di căn của ung thư".

Bà nhấn mạnh rằng RNA biến đổi đã được chứng minh là cản trở tín hiệu interferon, và do vai trò phức tạp của nó trong sinh lý bệnh về u, "trở nên rất cần thiết phải thận trọng khi tích hợp mRNA [m1-psi] biến đổi cho mục đích điều trị" trên động vật sống và người.

"Những cân nhắc này đòi hỏi phải điều tra kỹ lưỡng và cân nhắc cẩn thận trong quá trình phát triển các loại thuốc dựa trên mRNA", bà nói.

Marina Zhang - The Epoch Times
Quân Dương biên dịch

Marina Zhang: Là cây viết về sức khỏe của The Epoch Times, có trụ sở tại New York. Cô chủ yếu đưa tin về COVID-19 và hệ thống y tế, đồng thời có bằng cử nhân y sinh tại Đại học Melbourne. Địa chỉ liên hệ [email protected])



BÀI CHỌN LỌC

Đánh giá: RNA đã bị biến đổi trong vaccine COVID có thể góp phần làm ung thư phát triển