Điều hôn nhân thực sự cần không phải là tình yêu mà là hai chữ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người ta thường tin rằng một cuộc hôn nhân dựa trên tình yêu là cuộc hôn nhân hoàn hảo nhất.

Nhưng trên thực tế, tình yêu sau khi bước vào hôn nhân thường không chịu nổi thử thách của cuộc sống tầm thường và nhanh chóng phai nhạt.

Những cuộc hôn nhân được thử thách lâu dài mà vẫn hòa thuận và bền vững không bao giờ phụ thuộc vào tình yêu. Tình yêu thực ra không cần bao bì và trang trí lộng lẫy, càng đơn giản càng bền chặt. Thực ra, hôn nhân không cần sự lãng mạn giật gân mà chỉ cần vợ chồng cùng nhau chia sẻ gió mưa.

Khi yêu, bạn có thể nói về tình yêu bằng trái tim của mình, bạn có thể như một đứa trẻ, đôi khi cố chấp, đôi khi ồn ào, làm mọi việc chỉ vì niềm vui. Nhưng sau khi kết hôn, bạn phải học cách trở thành một người trưởng thành thực sự.

Thế nào là một người trưởng thành thực sự? Không tự cao tự đại, không đạo đức giả, mới là chân chính trưởng thành? Không thực sự.

Người trưởng thành thực sự cũng có cảm xúc, nhưng họ có thể kiểm soát chúng, người trưởng thành thực sự sẽ không đặt tình yêu lên hàng đầu mà đặt trách nhiệm lên hàng đầu.

Những người trưởng thành thực sự sẽ hiểu rằng điều hôn nhân cần nhất không phải là tình yêu, mà là hai chữ: cam kết.

Chịu trách nhiệm về hôn nhân

Tình yêu là một câu chuyện cổ tích, hôn nhân là cuộc sống. Tình yêu trong truyện cổ tích luôn kết thúc bằng việc “hoàng tử và công chúa từ đó sống hạnh phúc và tươi đẹp”, nhưng tình yêu trong thực tế bắt đầu một bước ngoặt lịch sử từ ngày nên duyên vợ chồng.

Một cuộc hôn nhân dựa trên tình yêu quả thực hạnh phúc hơn một cuộc hôn nhân vì mục đích hôn nhân, nhưng loại hạnh phúc này có thể tồn tại lâu dài hay không còn phụ thuộc vào việc vợ chồng có thể cùng nhau gánh vác trách nhiệm trong hôn nhân hay không.

Trách nhiệm của hôn nhân là gì? Đó là cùng nhau xây dựng gia đình, cùng nhau nuôi dạy con cái, cùng nhau phụng dưỡng người già.

Chính những trách nhiệm cơ bản này mà nhiều người không muốn đảm nhận.

Tâm sự của một bà mẹ trẻ trên mạng cho biết, cô mới sinh con được vài tháng, việc nhà ở nhà đều do cô làm hết.

Cô vừa nấu ăn vừa lớn tiếng nói: "Hình như con vừa đi tiểu, anh làm ơn thay tã cho con giùm em".

Người chồng nói thẳng: “Anh không biết làm”.

Đêm con quấy khóc, chỉ có một mình cô ấy ôm con vào lòng dỗ dành, chồng cô chẳng những không để ý đến mà còn mắng mỏ cô, cho rằng con quấy khóc là do cô không biết cách dỗ trẻ tốt.

Có rất nhiều người đàn ông trong cuộc sống vẫn còn suy nghĩ trong xã hội cũ, ở nhà không làm gì, cho rằng việc nhà, chăm sóc con cái và những việc lặt vặt khác là việc của phụ nữ, dù nhàn rỗi đến đâu họ cũng không sẵn lòng giúp đỡ.

Một người đàn ông như thế này không hiểu những trách nhiệm mà anh ta phải gánh vác trong hôn nhân. Nếu cứ tiếp tục như vậy, người phụ nữ sẽ không thể chịu đựng nổi và rất có thể hôn nhân sẽ đi đến hồi kết.

Chịu áp lực cuộc sống

Khi còn độc thân, bạn không cảm nhận quá sâu sắc áp lực cuộc sống, dù sao một người no thì cả nhà cũng không đói. Khi bạn kết hôn, sinh con và cha mẹ bạn già đi từng ngày, tình hình sẽ khác.

Nhiều người hiện nay than thở rằng khi đến tuổi trung niên, họ phải chịu rất nhiều áp lực, nhưng họ chỉ có thể nghiến răng và tiến về phía trước với một gánh nặng.

Trong hầu hết các gia đình, người căng thẳng nhất chính là người đàn ông. Suy cho cùng, đàn ông là trụ cột, phải nuôi vợ con.

Nói chung, tinh thần trách nhiệm càng mạnh và đàn ông càng có trách nhiệm thì áp lực tinh thần sẽ càng lớn. Nếu vợ là một người phụ nữ thấu hiểu, biết xoa dịu trái tim người đàn ông thì đó chính là phúc khí của cuộc đời người đàn ông. Nếu vợ là một người phụ nữ ham vật chất, suốt ngày than vãn, trách mắng người đàn ông thì người đàn ông sẽ đau khổ cả đời.

Một cuộc hôn nhân muốn hòa thuận, ổn định và lâu dài thì cả vợ và chồng đều phải cùng nhau chịu đựng những áp lực của cuộc sống.

Cái gọi là áp lực cuộc sống không chỉ giới hạn ở áp lực kinh tế mà còn rất nhiều, rất nhiều khía cạnh. Ví dụ như, đều là lần đầu tiên làm cha mẹ, không ai biết thế nào là cha mẹ tốt, đối mặt với đứa con ngỗ ngược, trong lòng khó tránh khỏi áy náy.

Tôi rất muốn trở thành một người cha, người mẹ tốt nhưng điều đó thực sự khó khăn và áp lực ngày càng lớn.

Lúc này vợ chồng phải cùng nhau đối mặt, cùng nhau chịu đựng, nếu không sẽ chỉ càng gây ra nhiều rắc rối, mâu thuẫn ngày càng nhiều, thậm chí ảnh hưởng đến hòa khí ổn định của cuộc hôn nhân.

Trong cuộc sống có nhiều chuyện sẽ mang đến cho con người áp lực, có nhiều áp lực không thể một người gánh vác được mà cần có sự chia sẻ của hai người. Hiểu được sự thật này, tích cực đối mặt với nó, không trốn tránh, nhất định sẽ không có vấn đề gì trong hôn nhân.

Chấp nhận rủi ro chưa biết

Cuộc sống đầy ẩn số và biến số, và không ai biết điều gì sẽ xảy ra trong giây tiếp theo.

Tôi biết một cặp vợ chồng khác, người đàn ông rất có năng lực và người phụ nữ rất thông minh, cả hai cùng nhau vun vén gia đình ổn thỏa, không có vấn đề gì trong quan hệ vợ chồng.

Tuy nhiên, thời thế thay đổi, người đàn ông bất ngờ đổ bệnh, tốn rất nhiều tiền chạy chữa nhưng anh chỉ còn là một người vô dụng, ốm yếu đến mức mới đi được vài bước đã phải vội nằm xuống.

Sau khi người phụ nữ chăm sóc anh một thời gian dài, cô ấy đã đệ đơn ly hôn. Họ đã kết hôn hai lần và mỗi người đều có con riêng nên sẽ dễ dàng ly hôn. Chỉ là người đàn ông kia không nỡ, dùng lời lẽ ân cần cầu xin cô ở lại bên anh ta, nói khi anh ta khỏi bệnh, anh ta sẽ lại có thể kiếm được rất nhiều tiền.

Người phụ nữ cảm thấy anh ta đã trở nên như vậy, nói gì cũng không muốn ở lại và quyết định dứt áo ra đi.

Cuối cùng, người đàn ông buông tay và người phụ nữ tìm thấy một người đàn ông khác.

Có câu: “Vợ chồng vốn là chim cùng rừng, gặp tai họa thì bay riêng”.

Đây là về bản chất con người, rất khó để đánh giá đúng sai. Nhưng nếu một người dám chấp nhận những rủi ro chưa biết, anh ta sẽ không tàn nhẫn rời đi khi đối phương bất lực nhất.

Cuộc sống luôn ẩn chứa những rủi ro chưa biết, nếu đã chọn bước vào hôn nhân thì phải dũng cảm gánh chịu tất cả những ẩn số ở người kia, dù giàu hay nghèo, dù khỏe hay bệnh, dù thuận hay nghịch, đều nên không bao giờ rời đi. Đây là ý nghĩa thực sự của hôn nhân.

Điều hôn nhân thực sự cần không phải là tình yêu, mà là sự cam kết. Chịu trách nhiệm của hôn nhân, chịu áp lực của cuộc sống và chấp nhận những rủi ro chưa biết.

Tình yêu là mơ mộng và đơn giản; hôn nhân là thế tục và thiêng liêng.

Tình yêu đích thực sẽ dần thăng hoa sau khi bước vào hôn nhân, tuy không còn nồng nhiệt như thuở ban đầu nhưng có thể khiến hai người trưởng thành nhanh chóng và có trách nhiệm hơn.

Tuy rằng cũng sẽ có cảm giác tình cảm phai nhạt, nhưng đó chỉ là cảm xúc nhất thời và không ảnh hưởng gì đến hôn nhân. Bởi lẽ, điều hôn nhân thực sự cần không phải là tình yêu còn vương vấn, mà là niềm tin dám đương đầu với mọi thứ!

Theo Tống Vân - Aboluowang

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Điều hôn nhân thực sự cần không phải là tình yêu mà là hai chữ này