Định nghĩa của bạn quyết định thành công hay thất bại của chính mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta sống theo định nghĩa của chính mình, khi khởi tâm động niệm, ý niệm là lương thiện, chúng ta có thể cung cấp thông tin tốt, tích cực cho nhiều người xung quanh. Mục đích của chúng ta là làm cho thế giới tốt trở nên tốt đẹp hơn.

Chúng ta sống theo định nghĩa của chính mình

Một trong những ý tưởng cốt lõi trong phạm trù này được gọi là "định nghĩa", và rất nhiều vấn đề trên thế giới này là định nghĩa. "Định nghĩa" được gọi là "tất cả mọi thứ không có định nghĩa nhất định, trừ khi nó đã được định nghĩa"

Chúng ta thường nghe câu “vẻ đẹp nằm trong mắt kẻ si tình”. Nói cách khác, có thể cái bạn thích, người khác không thích, cái người khác thích, bạn có thể không thích. Nếu bạn thích ai đó thì họ chính là “Tây Thi” trong mắt bạn, nếu bạn không thích ai đó thì không có nhiều điều cần quan tâm. Thực tế, mọi người đều sống trong một thế giới rất chủ quan. Ví dụ, chúng ta biết các màu là đỏ, cam, vàng, lục, lam, chàm, tím. Bạn thích màu gì? Có thể bạn của bạn thích màu đỏ. Có người nói thích màu xanh, có người nói thích màu trắng, cũng có người thích màu đen… chúng ta có muốn tranh luận xem màu nào đẹp hơn không? Đáp án là, đều không có cái gọi là tốt hay không tốt, chỉ là bạn thích thôi.

Ảnh Pexels

Ngoài ra, có người thích ăn cay, có người lại thích ăn nhạt. Bạn có thể nói ăn cay là đúng còn ăn nhạt là sai? Có những người trên thế giới này không yêu thích gì ngoài thịt, nghĩa là bữa nào họ cũng phải có thịt. Một số người ăn chay và không bao giờ ăn thịt. Vậy bạn có thể nói ăn chay là sai và ăn thịt là đúng không? Thế giới này chính là như vậy. Mỗi người thực sự sống theo định nghĩa của riêng mình.

Cùng một khái niệm, thành công là gì? Sự giàu có là gì? Sức khỏe là gì? Cuộc sống là gì? Ý kiến ​​​​khác nhau. Điều này đã xảy ra từ xa xưa, chỉ cần có người nghĩ ra thành ngữ, tiếng lóng hoặc một câu nói thông thường thì sẽ có người nghĩ ra ý tưởng khác. Cả hai mệnh đề đều có vai trò hướng dẫn trong các tình huống khác nhau.

Ví dụ, trong nhiều bộ phim cung đình, lời khuyên của nhiều tể tướng dành cho hoàng đế là: Bệ hạ, xin hãy suy nghĩ kỹ trước khi hành động. Một số người coi đó là kim chỉ nam của cuộc sống, suy nghĩ kỹ trước khi làm bất cứ điều gì. Không nên bốc đồng, thiếu kiên nhẫn hoặc hành động hấp tấp, nếu không sẽ làm hỏng việc lớn, làm người khác phát sinh cảnh giác, đề phòng.

Nhưng nhóm người khác nói gì? Khi hành động phải quyết đoán, dũng cảm, dứt khoát, không được chậm trễ, hành động phải nhanh chóng, tàn nhẫn và chính xác, đánh trước để được lợi, đánh sau sẽ gặp họa. Khi hai đội quân giao chiến, mấu chốt nằm ở tốc độ. Cách nói này có vẻ khá đúng. Bởi vốn dĩ trên chiến trường, sự cạnh tranh và sự hòa hợp giữa con người với nhau thường chỉ là thoáng qua. Nếu suy nghĩ quá lâu thì cơ hội đó không còn nữa. Nếu không thể đưa ra quyết định nhanh chóng ngay hôm nay, sẽ bỏ lỡ cơ hội nên rất nhiều người đồng tình với nhận định này.

Thực ra, cuộc sống của chúng ta đều giống nhau, khi cuộc đời xuống dốc, bạn sẽ nghe thấy một vài từ đặc biệt cảm động: Gặp không đúng người, thời điểm không phù hợp, ông Trời đang trêu đùa. Những lời này làm cho bạn nghĩ ai cũng giống như mình ý chí sa sút, không gặp được thiên lý mã, không gặp được Bá Nhạc. Những danh từ này rất gần với tâm cảnh, tình cảnh của bạn. Nhưng khi cuộc sống rất suôn sẻ, thuận lợi và thịnh vượng, bạn sẽ thấy rằng có một nhóm danh từ khác mà bạn đặc biệt yêu thích. Ví dụ: “mọi điều ước của bạn đều thành hiện thực”, “vượt qua mọi trở ngại”, “dũng cảm hơn sau mỗi thất bại”, “đạt đến tầm cao mới”, “có một tương lai tươi sáng”, “bất khả chiến bại”, “đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp” v. v. Rốt cuộc thuật ngữ nào đúng? Câu trả lời là tất cả những đều đúng.

Ảnh Pexels

Người xưa trong quá khứ đều gặp phải một điều gì đó trong bối cảnh thời gian và không gian của họ, có cảm hứng nói ra điều này. Bởi vì họ là một người nổi tiếng, hay vì câu nói này đã chạm đến trái tim của nhiều người nên đã được lưu truyền hàng nghìn năm cho đến nay. Khi đó mỗi chúng ta đang lựa chọn một câu nói nhất định, một lập trường nhất định, một quan điểm nào đó, một ý tưởng nào đó, để làm cách nói của chúng ta ở giai đoạn hiện tại.

Một ví dụ khác, chúng ta nói về "Giáo dục nuôi dạy con cái". Ví dụ như bạn sẽ “mong con trai thành rồng, con gái thành phượng”, “Chỉ tiếc rèn sắt không thành thép”, cũng có những câu nói như "Hổ phụ vô khuyển tử”, tức là phải có yêu cầu đối với con cái và con cái phải mạnh mẽ. Lại có câu nói: “hổ dữ không ăn thịt con”, tức là hổ có hung dữ đến đâu cũng không thể ăn thịt con của mình, nói cách khác là không thể tàn nhẫn với con mình như vậy. Phải chăm sóc chúng bằng tình yêu thương, sự quan tâm.

Nói cho cùng là muốn biểu đạt ý tứ gì? Kỳ thật chính là trong cuộc sống có quá nhiều mâu thuẫn. Khi quyết định một việc nào đó, mỗi người định nghĩa sự việc một cách khác nhau, vì thế có thể sinh ra tranh chấp.

Thành công phụ thuộc vào định nghĩa của bạn

Chúng ta nói đến hai chữ "thành công". Rốt cuộc thành công là gì? Đây là một chủ đề rất cần được “định nghĩa”. Mọi người đều nói chuyện với nhau, sự nghiệp của anh ta rất thành công, phẩm hạnh của anh ta rất tốt, gia đình anh ta rất thành công, hoặc là bạn bè của anh ta rất nhiều, hoặc là anh ta quyên góp rất nhiều tiền, anh ta kiếm được rất nhiều tiền cho nên anh ta rất thành công.

Ảnh Pexels

Nếu chúng ta không suy nghĩ về nó, chúng ta sẽ nghĩ rằng họ là những người được gọi là người phát ngôn của thành công, hoặc đồng nghĩa với thành công. Cho nên khi chúng ta dùng của cải, thành tựu, kiếm được bao nhiêu tiền, bao nhiêu ngôi nhà, sự nghiệp lớn để đo lường một người có thành công hay không. Chúng ta sẽ tự hỏi mình, có phải chúng ta không thành công chút nào? Bởi vì chúng ta không có nhiều nhà cửa, không có nhiều xe cộ, không có nhiều của cải, không có sự nghiệp lớn như vậy, chúng ta rốt cuộc có tính là thành công hay không?

Thành công thực sự là gì? Kỳ thật là do bạn định đoạt.

Đây là một câu chuyện mà tôi đã kể khi giảng dạy cách đây hơn 20 năm. "Có một phóng viên đi phỏng vấn một tỷ phú vô cùng thành công, rất có thành tựu. Phóng viên nói: ", ông thật giàu có, ông thật thành công!", người đàn ông giàu có nói: "Tôi không thành công lắm". Phóng viên không hiểu, ông đã kiếm được nhiều tiền như vậy, sao lại không thành công chứ?. Ông nói: “Nếu thành công, tài sản của tôi không chỉ ít ỏi thế này, nên tôi nghĩ mình không thành công". Phóng viên như bị dội một gáo nước lạnh vào người.

Phóng viên đổi hướng. Anh ấy nói: "Nhưng tôi cho rằng, tình cảm của ông và vợ ông vô cùng tốt đẹp. Hôn nhân của hai người thật thành công”. Ông nói: "Không, tôi không thành công. Bởi vì nếu tôi thành công về mặt tình cảm, vợ tôi không bao giờ có thể làm trái ý tôi. Dù tôi nói gì thì cũng phải như vậy. Nhưng vợ tôi đôi khi phản đối ý kiến của tôi, vì vậy tôi không nghĩ rằng tôi thành công trong quan hệ vợ chồng". Phóng viên này như bị dội nước lạnh lần thứ hai.

Phóng viên tiếp tục chuyển đề tài: “Con của ông học đại học Harvard, một ngôi trường tốt như vậy, không thể phủ nhận rằng ông giáo dục cong cái thành công!” Ông nói: “Không, tôi không thành công trong việc giáo dục con cái. Phóng viên lại hỏi ông: “Tại sao không thành công?” Ông nói: “Lý tưởng của tôi là cho con tôi học tại Đại học Stanford, nhưng nó lại đi học đại học Harvard nên tôi nghĩ mình không thành công lắm trong việc giáo dục con cái vì con tôi không nghe lời tôi”.

Phóng viên nói: "Được rồi, để tôi nói điều cuối cùng. Ông không thể phản đối, phải không? Thân hình và sức khỏe của ông rất tốt. Bởi vì lượng mỡ trong cơ thể ông chỉ có 8%! Và hầu hết mọi người đều ở khoảng 20%, trông ông rất khỏe mạnh, về phương diện này anh thật sự rất thành công! Anh nên thừa nhận đi!”. Kết quả người giàu có vẫn nói: “Tôi không nghĩ mình đã thành công. Làm thế nào nó có thể là 8%, nó nên 3% nếu tôi thực sự thành công?"

Thế là từ đầu đến cuối, điều phóng viên tưởng là thành công lại không thành công trong mắt đại gia này. Tại sao lại có khoảng cách như vậy? Chính vì định nghĩa về thành công của người giàu khác với định nghĩa về thành công của người phóng viên, nên người giàu này không chấp nhận cái mác thành công từ người khác.

Phóng viên này có một lần đi thăm một thanh niên, một thanh niên rất lạc quan, tích cực vươn lên. Nhưng anh nghèo với hai bàn tay trắng, ở trong một căn nhà cho thuê, có một cái giường hỏng, căn bản không có thu nhập, không có tiền tài. Tất cả các “nhãn hiệu” mà chúng ta nghĩ rằng tất cả những người thành công nên có, không hề có trên người chàng trai trẻ này.

Ảnh Pexels

Phóng viên hỏi chàng trai trẻ: "Chàng trai trẻ, tôi muốn hỏi cậu, cậu có cảm thấy mình là một người thành công không?

Kết quả chàng trai nói: "Tôi rất thành công!"

Ồ! Phóng viên này giật mình. Người thanh niên này có thể quá tự cho mình là đúng hay không, rõ ràng anh ta hai bàn tay trắng, nghèo rớt mồng tơi, làm sao có thể nói mình thành công đây?

Vì vậy, phóng viên hỏi thêm chàng trai trẻ: "Cậu nói mình rất thành công, nhưng tôi không nghĩ là như vậy? Rốt cuộc cậu thành công ở điểm nào?”

Người thanh niên trả lời: "Đối với tôi mà nói, thành công rất đơn giản. Mỗi ngày tôi thức dậy, con người tôi có thể đứng trên mặt đất, chứ không phải nằm trên giường, vậy thì tôi đã thành công rồi! Tôi đã thành công sống thêm một ngày nữa! Đây chính là thành công của tôi! Chỉ cần mỗi ngày tôi đều có thể thức dậy đối mặt với ánh mặt trời, tôi đã thành công rồi! Cho nên tôi cảm thấy mỗi ngày tôi đều rất thành công!".

Chẳng lẽ người thanh niên này nói sai sao? Chẳng lẽ cậu ấy không thể định nghĩa thành công như vậy sao? Chẳng lẽ nhất định phải kiếm thật nhiều tiền mới có thể gọi là thành công sao?

Có bao giờ bạn tự hỏi, thành công của một bệnh nhân ung thư là gì? Khi bác sĩ nói anh ta chỉ còn 3 tháng, anh ta có thể sống 3 năm, đó là thành công. Khi một đứa trẻ đi học, nếu nó chưa bao giờ vượt qua kỳ thi, có lẽ 60 điểm đối với nó mà nói chính là thành công. Đối với một người chưa bao giờ dám lên sân khấu nói chuyện, có lẽ họ có thể nói 1 phút trước ống kính, đó là thành công của họ.

Thành công thực sự là gì? Câu trả lời là do mỗi người tự định nghĩa, chứ không phải do người khác định nghĩa. Nếu chúng ta có thể chấp nhận quan điểm này, tôi tin rằng bạn sẽ sống tự do, tự tại, bình tĩnh hơn, bởi vì bạn sẽ không bị giới hạn trong toàn bộ khuôn khổ xã hội. Đừng mù quáng chấp nhận định nghĩa của người khác, đôi khi nghĩ xem, định nghĩa của bạn rốt cuộc là gì?

Đại Thụ - Sound Of Hope
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Định nghĩa của bạn quyết định thành công hay thất bại của chính mình