Đội mũ nên 'ưu tiên hàng đầu' để giữ ấm trong mùa đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để ứng phó với thời tiết lạnh giá, mọi người ra ngoài đều che kín bản thân chân đi giày, mặc áo khoác ấm… Thực tế, trong các bộ phận của cơ thể, với cái lạnh đầu nhạy cảm hơn cả.

Đội mũ là ưu tiên hàng đầu để giữ ấm trong mùa đông

Người ta thường nói, đội mũ vào mùa đông cũng giống như mặc áo khoác, mùa đông đội mũ, đối với sức khỏe có chỗ tốt đặc biệt.

Đầu gọi là "Chư dương chi hối", nếu so sánh cơ thể con người với một bình nước nóng, mũ giống như nút chai, đội mũ lên, cơ thể sẽ ấm hơn.

Việc giữ ấm đầu quan trọng như thế nào?

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi nhiệt độ xuống dưới 15°C, 1/3 nhiệt lượng của cơ thể sẽ tỏa ra từ đầu. Khi nhiệt độ xuống dưới 10°C, một nửa nhiệt lượng của cơ thể sẽ thoát ra từ đầu. Khi nhiệt độ xuống dưới 0°C, hơn một nửa nhiệt lượng của cơ thể sẽ toả ra từ đầu. Vì vậy, việc đội mũ vào mùa đông đặc biệt quan trọng để giữ ấm.

Ảnh Pixabay

Ngoài ra, nếu cơ thể ấm mà đầu không được làm ấm đúng cách cũng sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho đầu.

Khi đầu tiếp xúc và bị kích thích bởi cái lạnh, các mạch máu não sẽ co lại, các cơ ở đầu căng thẳng, sẽ gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể con người.

Đầu tiên, đầu bị cảm lạnh, nhẹ thì rối loạn tuần hoàn dinh dưỡng da đầu và rối loạn chức năng trao đổi chất của nang lông, nghiêm trọng còn có thể dẫn đến bệnh hô hấp và tim mạch. Các nghiên cứu lâm sàng đã xác nhận rằng những người có thói quen đội mũ vào mùa đông có tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh giảm đáng kể.

Ngoài ra, nhiệt độ mùa đông thấp, gió lớn, rất dễ kích thích sự co thắt mạch máu trong cơ thể; thúc đẩy nhịp tim tăng nhanh, huyết áp tăng cao, hình thành cục máu đông. Đội mũ, có thể có tác dụng phòng ngừa đối với các triệu chứng trên.

Đội mũ cũng cần có phương pháp

Dù ở độ tuổi nào, giữ ấm đầu luôn là "ưu tiên hàng đầu" trong mùa đông. Tưởng Đại Vĩ nhắc nhở, đội mũ vào mùa đông là để phòng ngừa đỉnh đầu bị gió lạnh thổi. Ngoài ra, thói quen gội đầu cũng ảnh hưởng đến nhiệt độ của đầu, chẳng hạn như nhiệt độ nước gội đầu tốt nhất nên duy trì trên 35 °C. Mùa đông, gội đầu xong nên sấy khô bằng máy sấy tóc, tránh ra ngoài trong trường hợp tóc ướt.

Ảnh Pexels

Mùa đông đội mũ, cũng không phải đội thế nào cũng được, đội mũ cũng cần chú ý phương pháp. Thường thấy có một số người như thế này, đặc biệt là người già, ở trong nhà cũng có thói quen đội mũ. Thực tế, mũ không nên đội quá lâu, bởi vì dầu da đầu tiết ra khá nhiều, đội mũ trong một thời gian dài sẽ dẫn đến lỗ chân lông da đầu khó thở, bã nhờn tích tụ trên da đầu, dễ dàng hình thành gàu, ngứa đầu hoặc viêm da.

Phương pháp đúng là đội mũ khi ra ngoài vào buổi sáng và buổi tối, cởi bỏ mũ khi ở trong nhà, buổi trưa khi nắng đẹp và nhiệt độ không quá thấp thì không cần đội mũ, để tóc được thở.

Luu ý, không nên tháo mũ ngay khi vừa bước vào nhà hoặc hành lang. Nếu nhiệt độ trong phòng không đủ cao, lập tức bỏ mũ xuống sẽ khiến nhiệt độ cơ thể giảm đi nhanh chóng, dễ bị cảm lạnh. Cách tiếp cận đúng là, vào nhà để cho cơ thể thích ứng với nhiệt độ trong phòng, sau đó mới bỏ mũ.

Theo Lý Văn Hàn - Sound Of Hope
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đội mũ nên 'ưu tiên hàng đầu' để giữ ấm trong mùa đông