Đừng bao giờ dùng giấm trắng để lau chùi những vật dụng này để tránh hư hỏng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giấm trắng được công nhận là chất tẩy rửa đa năng tự nhiên, không chứa thành phần hóa học và rất thích hợp sử dụng trong gia đình. Tuy nhiên, mặc dù giấm trắng có khả năng làm sạch đa dụng nhưng một số chuyên gia cho rằng có một số thiết bị, vật dụng trong nhà không thể làm sạch bằng giấm trắng, nếu không chúng có thể bị hỏng.

Theo tạp chí Consumer Reports, thoạt nhìn, giấm trắng có vẻ không phải là chất tẩy rửa mạnh nhất. Bà May Nyman, giáo sư hóa học tại Đại học bang Oregon, cho biết: “Giấm là một loại axit yếu, thậm chí còn yếu hơn một số loại soda chúng ta uống”.

Nhưng giấm trắng là chất tẩy rửa tự nhiên, rẻ tiền, không độc hại, không chỉ có thể loại bỏ bụi bẩn hoặc vết dầu trên nhiều bề mặt mà còn có thể tiêu diệt vi khuẩn hoặc hòa tan cặn của nước cứng.

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều có thể được làm sạch bằng giấm trắng và bạn phải tránh sử dụng nó trên một số bề mặt nhất định. Chủ sở hữu công ty tư vấn và nhà hóa học ông Joe Glajch cho biết: “Giống như cách mà nó ăn mòn các vết cà phê, bạn hãy tưởng tượng nó cũng có thể làm điều tương tự với các bề mặt chất liệu khác trong nhà bạn”.

Dưới đây là một số vật dụng không nên sử dụng giấm trắng để lau chùi. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể chọn các sản phẩm tẩy rửa khác thay thế cho giấm trắng:

1. Mặt bàn đá

Tiến sĩ Eric Beckman, giáo sư kỹ thuật tại Đại học Pittsburgh, cho biết không nên sử dụng giấm trắng để lau chùi mặt bàn đá vì tính axit của giấm có thể ăn mòn đá tự nhiên như đá cẩm thạch và đá vôi, dần dần làm chúng tan rã. Đối với các loại đá bền hơn như đá granit, giấm trắng sẽ phân hủy lớp keo của chúng.

Nếu định lau chùi mặt bàn bằng đá, bạn có thể dùng miếng bọt biển hoặc giẻ tẩm chất tẩy rửa nhẹ. Nếu bạn muốn loại bỏ bụi bẩn cứng đầu, hãy sử dụng miếng chà bằng nhựa.

Đẹp, Thạch anh, Đá, Quầy, Mặt trên, Trong, Nhà bếp, Phòng, Có, Đen, Shutterstock, Mặt bàn
Không nên dùng giấm trắng để lau mặt bàn đá để tránh hư hỏng. (Shutterstock)

2. Máy rửa chén

Mặc dù nhiều người truyền tai nhau rằng giấm trắng có thể giúp loại bỏ cặn nước cứng và khử mùi hôi cho máy rửa chén, nhưng thực tế đã được chứng minh là không đúng. Theo thử nghiệm của Consumer Reports, giấm trắng không đủ mạnh để hòa tan cặn nước cứng, nguyên nhân chính gây ra các mảng bám trắng trên chén dĩa và bên trong máy.

Bà May Nyman cho biết, tính axit trong giấm trắng có thể ăn mòn các bộ phận bằng cao su trong máy rửa chén, dẫn đến rò rỉ và hư hỏng.

Consumer Reports đề xuất người dùng nên sử dụng chất làm sạch chuyên dụng cho máy rửa chén để loại bỏ vết cặn cứng, điều này có thể làm cho máy rửa chén sử dụng được lâu hơn.

3. Máy giặt

Người ta có thể cho thêm giấm trắng để loại bỏ bụi bẩn, mùi hôi khi giặt quần áo nhưng không thể cho giấm trắng vào máy giặt. Cũng giống như máy rửa chén, giấm trắng có thể làm hỏng gioăng cao su và ống mềm của máy giặt, gây rò rỉ nước.

Ngoài ra, giấm trắng đôi khi có thể không có tác dụng tẩy vết bẩn. Theo ông Brian Sansoni, người phát ngôn chính của Viện Vệ sinh Hoa Kỳ, cho biết: “Giấm không hiệu quả lắm đối với các vết bẩn bám trên quần áo, bao gồm cả vết thức ăn và vết máu”.

4. Bàn ủi quần áo

Không nên thêm giấm trắng vào ngăn chứa nước của bàn ủi để làm sạch vì nó có thể gây hư hỏng vĩnh viễn các bộ phận bên trong bàn ủi. Ngăn chứa nước của hầu hết các bàn ủi hơi nước đều được phủ một lớp bảo vệ, tính axit của giấm trắng sẽ ăn mòn lớp bảo vệ này và sau đó sẽ làm hỏng các bộ phận kim loại khác.

bàn là hơi nước
Tránh thêm giấm trắng vào ngăn chứa nước của bàn ủi. (Shutterstock)

5. Sàn nhà

Nhiều nhà sản xuất sàn gỗ cảnh báo không nên sử dụng giấm trắng để lau chùi vì nó có thể làm mòn lớp sơn bóng bảo vệ gỗ, khiến gỗ trở nên đục, sẫm màu hoặc trầy xước. Đồ nội thất bằng gỗ cũng vậy.

Nếu sàn nhà của bạn được làm bằng đá, bạn không thể sử dụng giấm trắng để làm sạch chúng, giống như mặt bàn bằng đá.

6. Bếp lò

Tiến sĩ Beckman cho biết, giấm trắng không nhất thiết sẽ làm mòn lớp men sứ hoặc bề mặt kính của bếp lò, nhưng nó không hiệu quả trong việc loại bỏ dầu mỡ. Dầu mỡ chứa nhiều axit và giấm trắng không thể hòa tan nó. Thay vào đó, nên sử dụng baking soda để lau chùi bếp lò.

7. Màn hình điện tử

Chuyên gia thử nghiệm sản phẩm điện tử Antonette Asedillo của Consumer Reports cho biết không nên sử dụng giấm trắng lau trực tiếp lên màn hình của các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại hoặc TV vì nó có thể làm hỏng lớp chống lóa và thậm chí khiến màn hình cảm ứng bị hỏng.

Tuy nhiên, giấm trắng pha loãng có thể được sử dụng để lau màn hình điện tử. Theo khuyến cáo của Acer (Đài Loan) và Samsung (Hàn Quốc), bạn có thể pha loãng giấm trắng và nước theo tỷ lệ 1:1 để loại bỏ bụi bẩn trên màn hình máy tính.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng khăn lau mềm hoặc miếng bọt biển thấm nước để lau màn hình. Đối với các vết bẩn cứng đầu, bạn có thể pha loãng nước rửa chén với nước và sử dụng khăn lau tẩm dung dịch này để lau.

Bức xạ không dây từ điện thoại di động và máy tính có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. (Shutterstock)
Không sử dụng giấm trắng để lau màn hình điện thoại di động và các sản phẩm điện tử khác. (Shutterstock)

8. Dao làm bếp

Theo ông Jim Nanni, giám đốc thử nghiệm thiết bị gia dụng của Consumer Reports, sử dụng giấm trắng để lau chùi dao trong nhà bếp sẽ làm mòn bề mặt dao, khiến lưỡi dao bị vết lõm. Các kim loại phổ biến trong nhà bếp như nhôm hoặc đồng cũng không nên tiếp xúc với giấm trắng. Lựa chọn tốt nhất để lau chùi dao là nước rửa chén pha với nước ấm.

9. Đồ gia dụng nhỏ

Bề mặt nhựa và kính của các thiết bị gia dụng nhỏ như máy pha cà phê hoặc lò nướng bánh mì có thể được lau chùi bằng giấm trắng. Tuy nhiên, không nên sử dụng giấm trắng để lau chùi các bộ phận nhựa hoặc kim loại của các thiết bị này, bao gồm cả thép không gỉ.

Ông Jim Nanni giải thích: "Thép không gỉ có nhiều loại khác nhau. Thép không gỉ chất lượng thấp thường được sử dụng để sản xuất thiết bị gia dụng nhỏ, và chúng có khả năng chống gỉ sét kém hơn và dễ bị ảnh hưởng bởi axit."

Theo Bà Sarah Dempsey, chuyên gia vệ sinh của trang web MyJobQuote (Anh Quốc), cho biết gương cũng không nên lau bằng giấm trắng vì giấm có thể thấm vào lớp lót của gương, là phần tạo nên độ sáng bóng cho gương.

Để lau chùi gương, bạn có thể sử dụng khăn lau sợi nhỏ siêu mịn và một ít dung dịch tẩy rửa kính.

Theo Trần Tuấn Thôn - Epoch Times tiếng Trung
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đừng bao giờ dùng giấm trắng để lau chùi những vật dụng này để tránh hư hỏng