Đừng nhầm AIDS là bệnh ngoài da, nếu cơ thể có 3 thay đổi đó có thể là dấu hiệu của bệnh AIDS

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những triệu chứng ban đầu của bệnh AIDS không rõ ràng, khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ tiếp tục phát triển và nhân lên, phá hủy hệ thống miễn dịch của con người.

Anh Lưu, hơn 40 tuổi, làm việc tại một công ty kinh doanh bất động sản. Gần đây, anh phát hiện trên cơ thể xuất hiện nhiều mảng đỏ dày đặc và ngứa ngáy. Ban đầu, anh nghĩ là do dị ứng nên chỉ bôi thuốc mỡ và không quan tâm nhiều.

Tuy nhiên, tình trạng mẩn đỏ ngày càng nghiêm trọng, ngứa ngáy vô cùng, thậm chí những vết xước do gãi còn chảy mủ.

Anh vội vàng đến khoa da liễu của bệnh viện để kiểm tra. Bác sĩ kê cho anh rất nhiều thuốc nhưng hiệu quả điều trị không như mong muốn, các triệu chứng cũng không thuyên giảm.

Sau đó, trong quá trình hỏi han, bác sĩ biết được anh còn có triệu chứng cảm cúm, sốt tái phát, nên khuyên anh làm xét nghiệm máu. Kết quả xét nghiệm cho thấy anh dương tính với HIV, còn gọi là bệnh AIDS.

Bệnh AIDS có xu hướng già hoá

Gần đây, Chương trình chung của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) đã công bố một báo cáo mới có tên "Hướng tới chấm dứt AIDS" tại Geneva, Thụy Sĩ.

Báo cáo cho biết, năm 2022 có 39 triệu người trên thế giới nhiễm HIV và 630.000 người chết vì các bệnh liên quan đến AIDS.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023, đã có 10.872 người chết vì AIDS, tức trung bình mỗi ngày có 60,4 người chết.

Trong số những người nhiễm HIV, "người già và trẻ nhỏ" trở thành nhóm trọng tâm cần quan tâm. Trong số các ca nhiễm mới năm 2022, thanh niên từ 15-24 tuổi chiếm 2,6%, người từ 60 tuổi trở lên chiếm 25,1%.

Dựa vào dữ liệu mới, xu hướng già hóa của người nhiễm HIV là điều không thể bỏ qua.

Theo thống kê, năm 2019, Trung Quốc có tới 37.000 ca nhiễm HIV mới ở người từ 60 tuổi trở lên, tức trung bình mỗi ngày có hơn 100 ca nhiễm HIV ở người cao tuổi, chiếm 25% tổng số ca nhiễm trong năm đó.

Vậy, tại sao HIV lại "nhắm" đến người cao tuổi?

Theo phân tích của các chuyên gia, "hành vi tình dục không an toàn là nguyên nhân chính dẫn đến sự gia tăng nhanh chóng tỷ lệ người cao tuổi nhiễm HIV".

Lý do chính khiến người cao tuổi trở thành nhóm có nguy cơ cao mắc HIV là do nhu cầu tình dục bị bỏ qua, thiếu ý thức bảo vệ an toàn và hiểu biết hạn chế về HIV.

Nhiều người nghĩ rằng người cao tuổi không có nhu cầu sinh lý, nhưng thực tế không phải vậy. Một số nghiên cứu cho thấy, không ít nam giới dù đã ngoài 70, thậm chí 80 tuổi vẫn có nhu cầu sinh lý bình thường.

Tuy nhiên, điều này thường không được gia đình hoặc xã hội quan tâm, dẫn đến việc họ dễ có những hành vi tình dục không an toàn.

Do đó, người dân cần phải có góc nhìn khách quan về vấn đề "nhu cầu tình dục của người cao tuổi". Là con cái, chúng ta cũng cần đồng hành và quan tâm đến người lớn tuổi nhiều hơn.

Ba dấu hiệu bất thường hoặc dấu hiệu của bệnh AIDS, đừng nhầm lẫn với bệnh ngoài da

Con đường lây truyền chủ yếu của AIDS là qua đường tình dục, đường máu và từ mẹ sang con, ngoài ra còn có trường hợp xăm hình hoặc phòng khám nha khoa khử trùng không đúng cách cũng có nguy cơ lây nhiễm.

Thuốc không có khả năng ngăn ngừa lây nhiễm HIV thành công 100%, cách tốt nhất để tránh lây nhiễm là vệ sinh sạch sẽ và tự bảo vệ, tuyệt đối tránh quan hệ bừa bãi.

Mặc dù đã có một số trường hợp chữa trị HIV thành công, nhưng nó vẫn thuộc phạm vi nghiên cứu và thử nghiệm, chưa thật sự trở thành một liệu pháp chính thức được phổ biến rộng rãi. Do đó, HIV/AIDS vẫn được xem là căn bệnh khó chữa khỏi.

Những triệu chứng ban đầu của bệnh AIDS không rõ ràng, khi xâm nhập vào cơ thể, virus sẽ tiếp tục phát triển và nhân lên, phá hủy hệ thống miễn dịch của con người.

Các triệu chứng khi đã xuất hiện thì bệnh thường đã bước vào giai đoạn cuối. Lúc này thì đã quá muộn và khó chữa trị, nên việc can thiệp sớm là điều cần thiết.

Da là một cơ quan miễn dịch quan trọng của cơ thể con người. Các tổn thương do nhiễm trùng hoặc không nhiễm trùng sẽ ảnh hưởng đến da và màng nhầy sau khi bị AIDS.

Nghiên cứu cho thấy khoảng 90% bệnh nhân AIDS sẽ bị tổn thương da và niêm mạc, và đó thường là biểu hiện đầu tiên.

Hầu hết mọi người đều cho rằng đây là bệnh ngoài da thông thường nên bỏ qua mức độ nặng của bệnh, khi trên da xuất hiện những dấu hiệu bất thường sau, bạn cần phải cảnh giác!

  1. Vấn đề da liễu không do nhiễm trùng

Ở giai đoạn đầu của bệnh AIDS, người bệnh có thể gặp các vấn đề da liễu không do nhiễm trùng như:

  • Phát ban
  • Viêm da tiết bã nhờn
  • Mề đay
  • Vẩy nến

Nếu chỉ điều trị những vấn đề này như bệnh da liễu thông thường, hiệu quả sẽ không cao.

  1. Vấn đề da liễu do nhiễm trùng

Sau giai đoạn da liễu không do nhiễm trùng, người bệnh có thể gặp các vấn đề da liễu do nhiễm trùng:

  • Bệnh zona
  • Sùi mào gà
  • Bạch sản miệng

Những vấn đề này thường là dấu hiệu cho thấy bệnh đã tiến triển đến giai đoạn AIDS.

  1. U da:

Khi bệnh AIDS ngày càng nặng, virus sẽ nhân lên liên tục, dẫn đến:

  • U Kaposi sarcoma ác tính
  • U hắc tố da
  • U mạch anh đào

Đây là những biến chứng nguy hiểm của bệnh AIDS.

Theo Wang He - Aboluowang
Bảo Vy



BÀI CHỌN LỌC

Đừng nhầm AIDS là bệnh ngoài da, nếu cơ thể có 3 thay đổi đó có thể là dấu hiệu của bệnh AIDS