Đừng nói với sếp rằng 'Tôi không biết' - thay vào đó hãy làm như thế này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong xã hội ngày nay, sự cạnh tranh tại nơi làm việc rất khốc liệt và không ai muốn tỏ ra kém cỏi hoặc không có kỹ năng ở nơi làm việc. Thật không may, một số từ ngữ thông dụng của chúng ta có thể khiến sếp hoặc đồng nghiệp cảm thấy như chúng ta không đủ tiêu chuẩn cho công việc đó.

Sếp thay đổi kế hoạch làm việc vì điều gì đó, hoặc sếp đề xuất một số kế hoạch làm việc khó khăn, hoặc sếp yêu cầu bạn làm những vấn đề ngoài tầm hiểu biết của bạn, đều là những thách thức mà nhân viên thường gặp phải.

Các chuyên gia gợi ý một câu nên tránh khi nói chuyện với sếp, đó là: "Tôi không biết".

Các lựa chọn thay thế cho 'Tôi không biết' là gì?

Patrice Lindo, Giám đốc điều hành của Career Nomad, một công ty tư vấn nghề nghiệp, nói với CNBC Make It: “Việc đơn giản chấp nhận rằng bản thân không biết” có thể khiến bạn có vẻ như không hứng thú với việc đi xa hơn để giải quyết vấn đề. Hơn nữa, cụm từ này không thể hiện “sự chủ động và sẵn sàng học hỏi”.

Mọi người thường nói “Tôi không biết” trong nhiều tình huống khác nhau, từ thể hiện sự không đồng tình cho đến việc thể hiện rằng bạn không biết thông tin mà sếp có thể yêu cầu. Nhưng ngay cả khi bạn thực sự không biết thì câu nói này không phải là câu trả lời đúng đắn về cách giải quyết vấn đề ở nơi làm việc.

Làm việc với đồng nghiệp. (Shutterstock)

Lindo cho biết dưới đây là một số lựa chọn thay thế bạn nên học cách sử dụng.

Đề nghị dành chút thời gian để nghiên cứu: Việc chủ động tìm kiếm câu trả lời hoặc ví dụ từ các nguồn trực tuyến uy tín như nghiên cứu, báo cáo, bài viết có thể cho thấy bạn có thái độ giải quyết vấn đề.

Yêu cầu làm rõ: Nếu yêu cầu của sếp vượt quá khả năng của bạn, hãy nhờ họ hoặc một đồng nghiệp hiểu biết hơn để làm rõ thêm. Điều này có thể thể hiện mong muốn đạt được kiến ​​thức và cải thiện hiệu suất công việc.

Nên sử dụng phương pháp hợp tác để tìm ra câu trả lời: tập hợp một nhóm chuyên gia với những kỹ năng độc đáo có thể giải quyết vấn đề nhanh hơn và hiệu quả hơn so với làm việc một mình.

Nhà đầu tư tỷ phú: Những ai giữ thái độ 'Tôi không biết' thì 'Đừng xin việc từ tôi'

Lãnh đạo doanh nghiệp đa số đồng tình với lời khuyên của Lindo. Một cuộc khảo sát năm 2012 với hơn 170 nhà tuyển dụng cho thấy 60% cho biết những đặc điểm hàng đầu họ tìm kiếm ở nhân viên là kiến ​​thức chuyên môn hiện tại và mong muốn liên tục tìm kiếm những cải tiến về năng suất, hiệu quả và lợi nhuận.

Ngay cả nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban cũng cho rằng những nhân viên nỗ lực hoàn thành công việc, ngay cả khi họ không biết chính xác bằng cách nào, sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn.

Nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban (áo xanh) (Ảnh của CHANDAN KHANNA/AFP)

“Điều duy nhất bạn có thể kiểm soát trong cuộc sống là nỗ lực của mình”, Cuban, 64 tuổi, nói trong một bài đăng video trên LinkedIn của doanh nhân và nhà đầu tư mạo hiểm Randall Kaplan vào tháng 5. “Sẵn sàng làm điều này là một lợi thế cạnh tranh rất lớn bởi vì hầu hết mọi người đều không sẵn sàng làm điều đó".

Cuban nói, nỗ lực có nghĩa là vượt lên trên những gì cần thiết để giải quyết vấn đề, ngay cả khi bạn không được yêu cầu làm như vậy - bên cạnh những nhiệm vụ thông thường trong công việc của bạn. Bạn chủ động và tận dụng mọi lựa chọn có thể cho đến khi tìm được câu trả lời.

Cuban nói: “Có những người hoặc nhân viên, nếu bạn bảo họ làm A, B và C, họ sẽ làm A, B và C mà không biết rằng D, E và F tồn tại. Lại có những người không giỏi chi tiết lắm: Nếu bạn bảo họ làm A, B và C, tất cả những gì họ muốn làm là nói về D, E và F".

Lời khuyên của Cuban dành cho những ai có thái độ “Tôi không biết”: “Đừng xin việc từ tôi”.

Theo Diệp Tử Vy - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Đừng nói với sếp rằng 'Tôi không biết' - thay vào đó hãy làm như thế này