Formaldehyde vượt quá tiêu chuẩn! 4 thực phẩm 'lừa đảo' nhất chợ tươi sống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mọi người có thích đi chợ vào buổi sáng để mua rau không? Suy cho cùng, chợ thực phẩm có nhiều lựa chọn, tươi ngon và giá cả lại rẻ hơn siêu thị. Nhưng hãy cẩn thận, trên thị trường có 4 sản phẩm rất phổ biến có hàm lượng formaldehyde vượt quá tiêu chuẩn nghiêm trọng!

1. Sản phẩm muối chua

Các sản phẩm muối chua có thể được tìm thấy ở khắp mọi nơi trong các chợ rau, chẳng hạn như ớt ngâm, củ cải muối, dưa cải bắp muối, dưa chuột muối v.v.

Bởi vì môi trường của các khu chợ tươi sống thường kém, có nhiều muỗi và vi khuẩn, đồng thời với sự ra vào của con người nên bụi và vi rút cũng có thể gây ô nhiễm cho thực phẩm. Để thực phẩm có thể bảo quản được lâu, một số người bán hàng vô lương tâm sẽ cho thêm formaldehyde vào, khi ăn lâu ngày, cơ thể sẽ bị tổn thương ở nhiều mức độ khác nhau, đặc biệt là gây khó chịu cho đường hô hấp, mắt và da của chúng ta, và thậm chí có thể gây ung thư ở trường hợp nặng. Vì vậy, bạn không nên thường xuyên mua sản phẩm muối chua này.

2. Lẩu thịt viên số lượng lớn

Lẩu thịt viên không chỉ có thể dùng để nấu lẩu mà còn có thể dùng để nướng, xào nên được nhiều người thích ăn. Nhưng loại thịt viên này thường được sản xuất với số lượng lớn, nhất là vào mùa hè, thời tiết nóng bức, người bán hàng thường để trực tiếp thịt viên ra ngoài, không những bụi bặm mà còn có nhiều muỗi, vi khuẩn và nhanh hỏng.

Để cải thiện hương vị và độ tươi của thịt viên, một số doanh nghiệp vô đạo đức sẽ thêm một số lượng lớn chất phụ gia, chất tạo màu và hương vị, để tăng độ dai của thịt viên, họ cũng sẽ thêm gelatin. Những viên thịt như thế này thậm chí còn không có chút thịt nào, chúng đều được làm từ chất phụ gia hóa học. Để đảm bảo thịt viên không dễ bị hư hỏng, doanh nghiệp còn cho thêm formaldehyde, ăn quá nhiều thịt viên như vậy không tốt cho cơ thể và dễ gây ung thư.

3. Thịt băm sẵn

Nhiều người thích mua thịt băm sẵn ở chợ vì đỡ phiền phức, bạn chỉ cần nêm gia vị ở nhà rồi có thể nấu trực tiếp như làm nhân bánh bao, hoành thánh,…

Tuy nhiên, ngày nay, nhiều thương lái vô đạo đức sẽ băm một số thức ăn thừa không tốt, thịt ôi, thịt bạch huyết; một khi thịt đã băm thì không thể phân biệt được là tốt hay xấu.

Hơn nữa, để đảm bảo thịt trông tươi hơn, người bán có thể thêm chất tạo màu và chất bảo quản để có thể bảo quản được lâu hơn. Vì vậy, bạn nên thử tự mua thịt lợn về xay bằng máy xay thực phẩm, thực ra khá tiện lợi, sẽ sạch hơn so với mua trực tiếp ở ngoài và bạn sẽ cảm thấy an tâm hơn khi ăn.

4. Giá đỗ không rễ

Nhiều người thích ăn giá đỗ, giá đỗ mềm, giòn, xào hay nấu canh đều rất được ưa chuộng, nhiều bậc phụ huynh cũng thích mua về cho con. Tuy nhiên, nhiều loại giá đỗ trên thị trường trông đặc biệt ngon lại là giá đỗ không rễ.

Để đảm bảo hiệu quả, một số thương lái vô đạo đức sẽ sử dụng hormone để thúc đẩy sự phát triển của giá đỗ, vì chu kỳ thu hoạch ngắn nên giá đỗ phát triển màu trắng và dày, cơ bản không có rễ. Nếu người ta ăn loại giá đỗ này trong thời gian dài sẽ gây ra lượng hormone trong cơ thể dư thừa, gây khó chịu về thể chất, thậm chí gây ung thư.

Ngoài ra, để làm cho giá đỗ trông trắng hơn, một số thương gia sẽ sử dụng natri sulfit để tẩy trắng, khiến giá đỗ trông hấp dẫn hơn khi mua. Tuy nhiên, nếu sử dụng lâu dài chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Vì vậy khi nhìn thấy loại giá đỗ này bạn đừng nên mua nhé.

Theo Tử Anh - Secret China

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Formaldehyde vượt quá tiêu chuẩn! 4 thực phẩm 'lừa đảo' nhất chợ tươi sống