'Gà rồng' chân siêu khủng của Việt Nam được ưa chuộng trong năm Rồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam có loài "gà Đông Tảo " (gà Đông Tảo) độc nhất vô nhị, nổi tiếng vì có một đôi chân to dày như móng vuốt rồng. Nó cũng rất đặc biệt, được mệnh danh là “gà rồng”. Thời điểm gần đến năm Nhâm Thìn, loại gà này đặc biệt được ưa chuộng và giá cả cũng tăng theo.

Theo Reuters, gà Đông Tảo là giống gà quý hiếm có nguồn gốc từ xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Đây là một ngôi làng nằm cách thủ đô Hà Nội 30km về phía Đông Nam.

Nổi tiếng với đôi chân đỏ và to như lon bia, món gà này từ lâu đã trở thành một món ngon của người Việt và chủ yếu được ăn trong dịp Tết Nguyên đán, đặc biệt đây là những người giàu có. Với sự ưa chuộng ngày càng nhiều của người giàu, nhu cầu về loại gà này cũng ngày một tăng cao.

Vào ngày 10 tháng 1 năm 2023, người ta nhìn thấy những chiếc đùi gà dày của "Gà Đồng Tảo" tại một trang trại gà Đông Tảo ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam. (NHAC NGUYỄN/AFP qua Getty Images)

Mỗi con gà Đông Tảo trưởng thành có thể nặng tới 6 kg. Vào thời xa xưa, loại gà này từng là cống phẩm cao cấp được dâng lên cho gia đình hoàng tộc, và nó được cho là mang lại may mắn và giàu có cho gia chủ.

Thịt của loại gà này giòn, có mùi thơm và vị đặc trưng, ​​tươi và ngọt hơn thịt gà thông thường, chế biến hấp là một trong những phương pháp nhất đối với loại gà này. Thịt của chúng ngon nhất khi chúng được nuôi từ 13 đến 15 tháng.

Một người chăn nuôi gà Đông Tảo cho biết, một con gà Đông Tảo trưởng thành nuôi tại địa phương khi được 1 tháng tuổi có thể được bán với giá 5 triệu đồng (khoảng 205 USD), thậm chí có khi lên tới 10 triệu đồng (khoảng 410 USD), và phần giá trị nhất của con gà này chính là đôi chân.

Năm nay là năm con Rồng nên người dân có nhu cầu mua nhiều hơn loại gà này. Mặc dù gà cũng được nuôi bên ngoài xã Đông Tảo và có thể cung cấp cho nhiều người tiêu dùng hơn, nhưng các nhà nông nghiệp địa phương cho biết gà được nuôi bằng lúa và ngô ở xã Đông Tảo sẽ có hương vị thơm ngon hơn.

Ngày 12/1/2023, “gà Đồng Tảo” lang thang trong một trang trại ở xã Đông Tảo huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam. (NHAC NGUYỄN/AFP qua Getty Images)

Theo Agence France-Presse, món gà Đông Tảo được nuôi thả vườn, cho ăn lúa và ngô, đó là bí quyết tạo nên hương vị thơm ngon của món thịt gà này.

Khi gà nuôi để lấy trứng sẽ được nuôi nhốt trong chuồng còn gà nuôi để lấy thịt thì được nuôi thả vườn.

Một người chăn nuôi gà ở địa phương đã nuôi gà Đông Tảo hơn 15 năm cho biết, những con gà này càng di chuyển nhiều thì cơ thịt của chúng càng dày hơn.

Ngoài việc hấp, gà Đông Tảo còn có thể chiên hoặc hầm, đôi khi còn được luộc kèm với sả và gừng.

Một người sành ăn già cho biết: “Phần ngon nhất của gà Đông Tảo là phần da và chân. Chân càng to thì càng ngon”.

Vào ngày 15 tháng 1 năm 2023, một đầu bếp tại một nhà hàng ở Hà Nội, Việt Nam đang chuẩn bị món “Gà Đông Tảo”. (NHAC NGUYỄN/AFP qua Getty Images)

Theo Hàn Ngọc- The Epoch Times
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Gà rồng' chân siêu khủng của Việt Nam được ưa chuộng trong năm Rồng