Gần 100 trường hợp mắc bệnh sởi được báo cáo tại Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ba tháng đầu năm 2024, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ghi nhận 97 trường hợp mắc bệnh sởi đã được báo cáo tại 18 khu vực pháp lý ở Hoa Kỳ, cùng với bảy đợt bùng phát.

CDC định nghĩa một đợt bùng phát là ba hoặc nhiều trường hợp liên quan.

Để so sánh, 97 trường hợp lần này đánh dấu mức tăng 67% so với 58 trường hợp mắc bệnh sởi được xác nhận trong bốn đợt bùng phát xảy ra vào năm 2023. Trong số đó, 48% (28/58) trường hợp có liên quan đến dịch.

Trong số 97 trường hợp mắc bệnh sởi được xác nhận cho đến nay, 70 ca liên quan đến dịch và phần lớn đều là những người từng đi lại bên ngoài phạm vi lãnh thổ Hoa Kỳ, đặc biệt là những người chưa được tiêm chủng.

CDC cũng cho biết 59% người mắc bệnh chưa được tiêm chủng. Nhiều trường hợp hơn được báo cáo ở những người trẻ tuổi, với 52% trường hợp là trẻ em dưới 5 tuổi. Chỉ có 22% ca ở độ tuổi từ 5-19 và 26% trường hợp ở độ tuổi trên 20.

Trong số các trường hợp được báo cáo cho đến nay, 56% người phải nhập viện để cách ly hoặc điều trị các biến chứng liên quan đến bệnh. Trong số trẻ em dưới 5 tuổi mắc bệnh sởi, 68% phải nhập viện. Trong số những người từ 6-22 tuổi mắc bệnh sởi, 27% phải nhập viện và trong số những người trên 20 tuổi, 56% phải nhập viện.

CDC khuyến cáo rằng bệnh sởi là một bệnh do virus rất dễ lây lan và có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe, đặc biệt là ở những người chưa tiêm chủng. Các biến chứng bao gồm viêm phổi, viêm não và tử vong. Các triệu chứng của bệnh sởi thường biểu hiện với sốt, ho, sổ mũi và viêm kết mạc, còn được gọi là đau mắt đỏ.

Thời gian ủ bệnh của virus sởi từ khi tiếp xúc đến khi bắt đầu sốt thường mất từ ​​7-12 ngày. Phát ban thường xuất hiện trong vòng hai tuần sau khi tiếp xúc.

Virus sởi lây lan chủ yếu qua tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn chứa mầm bệnh; hoặc qua đường không khí khi người nhiễm bệnh thở, ho hoặc hắt hơi; nó cũng có thể lây lan trong không khí và tồn tại trên bề mặt tới hai giờ sau khi người nhiễm bệnh rời khỏi khu vực.

Người bị nhiễm sởi có thể lây lan virus từ bốn ngày trước khi xuất hiện phát ban đến bốn ngày sau đó. Các đốm Koplik có thể xuất hiện ở lớp lót bên trong của má một ngày trước khi phát ban. Chúng xuất hiện dưới dạng những đốm nhỏ, màu trắng xanh, hơi nổi lên, có kích thước bằng hạt muối.

Tiến sĩ Sarah Scherger, bác sĩ nhi khoa tại Hệ thống Y tế Mayo Clinic ở Austin, Texas và là trưởng khoa Nhi khoa của Hệ thống Y tế Mayo Clinic, đã khuyến cáo rằng: "Bệnh sởi lây qua đường không khí, rất dễ lây lan và có thể sống trên bề mặt tới hai giờ".

Tiến sĩ Scherger cũng khuyến cáo rằng bệnh sởi nguy hiểm nhất đối với trẻ em dưới 5 tuổi và người lớn tuổi suy giảm miễn dịch trên 65 tuổi.

Bà nói thêm: “Chúng ta thường nói về sốt cao và phát ban, và điều đó rất khó chịu. Thật không may, khoảng 1 trên 1.000 người có thể bị viêm não, đây là một nhiễm trùng ở não có khả năng gây tổn thương vĩnh viễn".

Theo Patricia Tolson - The Epoch Times
Bảo Vy

Patricia Tolson, một phóng viên điều tra quốc gia từng đoạt giải thưởng với 20 năm kinh nghiệm, đã làm việc cho các hãng tin như Yahoo!, U.S. News và The Tampa Free Press.



BÀI CHỌN LỌC

Gần 100 trường hợp mắc bệnh sởi được báo cáo tại Mỹ