'Cổng phía Nam' của Bắc Kinh đình chỉ dịch vụ xe buýt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều tuyến xe buýt bị đình chỉ trên khắp Trung Quốc phản ánh những khó khăn tài chính của chính quyền địa phương.

Bảo Định, một thành phố của Trung Quốc cách thủ đô Bắc Kinh khoảng 90 dặm về phía nam với dân số 10 triệu người, đã đình chỉ một số dịch vụ xe buýt do cuộc khủng hoảng tài chính của chính quyền thành phố sau ba năm kiểm soát đại dịch theo chính sách zero-COVID của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong phần hỏi đáp của các dịch vụ xe buýt địa phương, chính quyền đã trả lời câu hỏi của người dân về việc khi nào tuyến xe buýt bị đình chỉ sẽ được nối lại.

Trong phần trả lời, các đơn vị điều hành xe buýt thừa nhận kể từ khi xảy ra đại dịch đầu năm 2020, các hãng xe buýt đã chịu thiệt hại nặng nề, nhiều công ty buộc phải rút khỏi thị trường.

Tháng 11 năm ngoái, 8 tuyến xe buýt địa phương quyết định tạm dừng hoạt động do lượng hành khách sụt giảm, doanh thu giảm mạnh, kinh phí cạn kiệt, chi phí bảo trì, vận hành tăng cao trước tác động nặng nề của dịch bệnh.

Ngoài ra, gần 900 phương tiện đã ngừng hoạt động do lo ngại về an toàn và hết hạn bảo trì, dẫn đến năng lực vận tải địa phương giảm đáng kể, các nhà khai thác xe buýt cho biết.

Khó khăn tương tự ở Thương Khâu

Nhiều tuyến xe buýt bị đình chỉ trên khắp Trung Quốc phản ánh những khó khăn tài chính của chính quyền địa phương.

Vào tháng 2, tuyến xe buýt duy nhất ở Thương Khâu, một thành phố ở tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, đã thông báo tuyến xe buýt duy nhất của họ sẽ ngừng hoạt động vào tháng 3 do ảnh hưởng của việc kiểm soát đại dịch, thất thu và giảm trợ cấp tài chính.

Công ty TNHH Giao thông công cộng Thương Khâu không đủ điều kiện để khả năng trả lương, đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên, trả tiền điện để sạc xe buýt hoặc bảo hiểm phương tiện.

Chính quyền địa phương cuối cùng đã phản ứng bằng cách cử ra một đội đặc biệt được chỉ định để đảm bảo hoạt động của chiếc xe buýt duy nhất trong thành phố, theo báo cáo của phương tiện truyền thông Trung Quốc.

Tình hình tài chính phức tạp

Bảo Định, “Cổng phía Nam” của thủ đô Bắc Kinh, cũng bị thất thu tài chính và nợ nần như nhiều thành phố khác ở Trung Quốc, do chính sách phong tỏa trong đại dịch và do các chi phí phòng chống đại dịch dồn lên vai chính quyền địa phương.

Để làm phức tạp thêm tình hình tài chính của chính quyền địa phương, thị trường bất động sản Trung Quốc suy giảm đã làm suy yếu thêm khả năng tạo doanh thu của chính quyền địa phương. Nguồn thu của chính quyền địa phương phụ thuộc nhiều vào việc bán đất.

Theo dữ liệu năm 2022 do Cục Thống kê thành phố Bảo Định công bố, tổng thu ngân sách công của thành phố là 31,56 tỷ CNY (nhân dân tệ), trong đó thu từ thuế là 14,92 CNY, giảm 21,1%. Tuy nhiên, tổng chi ngân sách công đạt 83,34 tỷ CNY, tăng 5,3% tính theo năm.

Thành phố thừa nhận tài chính của thành phố bị ảnh hưởng do ba năm phòng chống đại dịch, bên cạnh những năm ghi nhận sự trái ngược trong thu chi, thành phố thừa nhận.

Nhiều tỉnh đã báo cáo việc tạm dừng dịch vụ xe buýt và trả lương cho tài xế, bao gồm các tỉnh Liêu Ninh và Hắc Long Giang ở phía đông bắc, tỉnh Vân Nam ở phía tây nam, tỉnh ven biển Quảng Đông, v.v. Đây là hậu quả của việc chi tiêu mạnh tay trong ba năm kiểm soát và phòng chống đại dịch.

Một số cư dân mạng đã bày tỏ lo ngại về những khó khăn tài chính trong các lĩnh vực công cộng - giao thông công cộng đã bị ảnh hưởng đầu tiên. Họ đặt câu hỏi liệu nó sẽ dần ảnh hưởng đến giáo dục và hệ thống y tế.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

'Cổng phía Nam' của Bắc Kinh đình chỉ dịch vụ xe buýt