Bắc Kinh bổ nhiệm lãnh đạo mới cho Ngân hàng Trung ương trong tuyệt vọng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc bổ nhiệm bất ngờ một bí thư mới cho Ngân hàng Trung ương Trung Quốc được dự đoán cũng sẽ không thể thay đổi được tình hình.

Giới lãnh đạo Trung Quốc đã bổ nhiệm một bí thư mới tại Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) (Ngân hàng Trung ương Trung Quốc) vào ngày 01/07 trong một động thái bất ngờ. Một số chuyên gia cho rằng đây là một nỗ lực tuyệt vọng nhằm vực dậy nền kinh tế đang đi xuống của Trung Quốc.

Ông Pan Gongsheng, 59 tuổi, Phó thống đốc PBOC, là người được bổ nhiệm. Người ta dự đoán rằng ông Pan cuối cùng sẽ thay thế vị trí của ông Yi Gang, Thống đốc hiện tại của Ngân hàng Trung ương, người đã giữ chức vụ này trong 5 năm.

Trung Quốc phải đối mặt với việc thất thoát dòng vốn nước ngoài khi đồng CNY (nhân dân tệ) tiếp tục giảm giá so với đồng USD. Các chuyên gia nói với The Epoch Times rằng việc bổ nhiệm mới sẽ không giải quyết được cuộc khủng hoảng kinh tế.

Bước đi bất ngờ

Các nhà quan sát Trung Quốc cho rằng ông Pan có lẽ là người cuối cùng được cân nhắc cho đội ngũ lãnh đạo kinh tế của nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Pan, ủy viên dự khuyết của Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khóa 19, đã bị loại khỏi danh sách ủy viên trong Đại hội toàn quốc lần thứ 20 vào tháng 10/2022.

Đầu năm nay, nhiều nguồn tin cho rằng ông Tập đã chọn cộng sự thân cận của mình - ông Zhu Hexin (Chu Hạc Tân), chủ tịch tập đoàn tài chính Trung Quốc Citic Group, và ông He Lifeng (Hà Lập Phong), một đồng minh lâu năm và là Phó thủ tướng - làm các ứng cử viên hàng đầu cho các vị trí hàng đầu tại Ngân hàng Trung ương.

Tuy nhiên, trình độ học vấn, quá trình đào tạo ở nước ngoài và kinh nghiệm của ông Pan khiến ông phù hợp với vị trí chính trị. Ông có bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Nhân dân Trung Quốc. Ông đã làm nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Cambridge và làm nghiên cứu viên cao cấp tại Đại học Harvard.

Nhà bình luận các vấn đề Trung Quốc Wang He nói với The Epoch Times rằng, việc bổ nhiệm bất ngờ cho thấy nền kinh tế Trung Quốc đang gặp khủng hoảng tồi tệ hơn so với điều cộng đồng quốc tế đã nghĩ.

Ông Wang cho biết, những lần bổ nhiệm chính trị của ông Tập trong cuộc họp toàn quốc của ĐCSTQ năm ngoái phản ánh sự tự tin thái quá của ông về nền kinh tế.

Ông nói: “Giới lãnh đạo đã mắc một sai lầm nghiêm trọng và hiện đang thực hiện những điều chỉnh lớn”, ông nói, ám chỉ sự thiếu năng lực trong số các cộng sự hiện tại của ông Tập.

Nhà kinh tế Li Hengqing nói với The Epoch Times rằng, quyết định bổ nhiệm ông Pan của giới lãnh đạo Trung Quốc là một động thái bất ngờ vì Bắc Kinh không thể tin tưởng những người đã được đào tạo từ các học viện nước ngoài mặc dù họ có kỹ năng phù hợp để thực hiện công việc.

Bắc Kinh bổ nhiệm lãnh đạo mới cho Ngân hàng Trung ương trong tuyệt vọng?
Cảnh sát bán quân sự tuần tra trước Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương Trung Quốc), tại Bắc Kinh, Trung Quốc, vào ngày 08/07/2015. (Ảnh: Greg Baker/AFP qua Getty Images)

Sau Đại hội toàn quốc lần thứ 20, giới lãnh đạo cao nhất đã được sắp xếp lại và bao gồm các cán bộ được đào tạo ở Trung Quốc. Ví dụ, ông He Lifeng, người được bổ nhiệm làm Phó thủ tướng, có bằng tiến sĩ kinh tế tại Đại học Hạ Môn; ông Li Yunze (Lý Vân Trạch), người vừa được bổ nhiệm làm người đứng đầu Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia mới thành lập, có bằng tiến sĩ kinh tế của Trường Cao học thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc và Đại học Bắc Kinh.

Một nhiệm vụ khó khăn

Truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng với việc bổ nhiệm mới, ông Pan được kỳ vọng sẽ đối phó với “tình hình quốc tế ngày càng phức tạp” và “chinh phục những thách thức về tăng trưởng kinh tế trong nước”.

Các phương tiện truyền thông ca ngợi chuyên môn và thành tích của ông Pan trong lĩnh vực tài chính và công cuộc cải cách tỷ giá hối đoái quốc gia.

Tuy nhiên, ông Wang không lạc quan về việc động thái này sẽ có thể giải quyết khủng hoảng kinh tế. Ông nói, suy thoái kinh tế của Trung Quốc là kết quả của sự kết hợp giữa phát triển kinh tế bất thường trong dài hạn và sự phản đối ngày càng tăng đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông tin rằng nền tảng kỹ trị [dựa trên kiến thức chuyên môn về khoa học kỹ thuật] của ông Pan, người vốn không có mối quan hệ đặc biệt với một phe phái chính trị nào, là lý do tại sao ông Tập chấp thuận bổ nhiệm ông.

Ông Pan có thể đóng vai trò là một nhà tư vấn, nhưng vẫn còn phải xem liệu ban lãnh đạo có nghe theo lời khuyên của ông hay không, ông Wang nói.

Ông Li không tin rằng một nhà lãnh đạo mới của Ngân hàng Trung ương có thể thúc đẩy nền kinh tế đang sa sút.

Ông nói: “Chế độ không thể ngăn dòng vốn nước ngoài chảy ra ngoài".

Ông Li không tin rằng ĐCSTQ quan tâm đến tỷ giá hối đoái. Ông nói: “Nó [ĐCSTQ] sẽ chỉ tập trung vào việc giữ tiền vốn bên trong Trung Quốc".

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bắc Kinh bổ nhiệm lãnh đạo mới cho Ngân hàng Trung ương trong tuyệt vọng?