Khó khăn đang gia tăng trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc khảo sát chính thức cho thấy, hoạt động sản xuất của Trung Quốc trong tháng 6 đã sụt giảm trong tháng thứ ba liên tiếp và sự yếu kém trong các lĩnh vực khác đang ngày càng sâu sắc, gây thêm áp lực buộc các nhà chức trách phải làm nhiều hơn để thúc đẩy tăng trưởng khi nhu cầu trong và ngoài nước suy yếu.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy lĩnh vực dịch vụ trong tháng 6 cũng ghi nhận mức hoạt động yếu nhất kể từ khi chính quyền Trung Quốc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với COVID-19 vào cuối năm ngoái.

Chỉ số nhà quản lý mua hàng (PMI) chính thức của ngành sản xuất nhích lên 49,0 từ 48,8 trong tháng 5, duy trì tình trạng dưới mốc 50 điểm (mốc phân biệt sự mở rộng và thu hẹp) và phù hợp với các dự báo.

PMI phi sản xuất giảm xuống 53,2 từ 54,50 trong tháng 5, cho thấy hoạt động của ngành dịch vụ và xây dựng chậm lại. Đây là mức PMI phi sản xuất thấp nhất trong năm nay.

Chỉ số dịch vụ riêng của NBS đã giảm xuống 52,8 từ 53,8 trong tháng 5, cũng là mức thấp nhất kể từ tháng 12 khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) dỡ bỏ các hạn chế nghiêm ngặt về COVID-19.

Các số liệu đã đẩy đồng CNY (nhân dân tệ) xuống mức thấp nhất trong bảy tháng và AUD (đô la Úc) xuống mức thấp nhất trong ba tuần mặc dù cả hai loại tiền tệ sau đó đã phục hồi.

Ông Julian Evans-Pritchard, người đứng đầu bộ phận kinh tế Trung Quốc tại Capital Economics, viết: “Sau khi được thúc đẩy trong thời gian ngắn do mở cửa trở lại, lĩnh vực dịch vụ dường như đang chuyển sang giai đoạn bình thường mới sau đại dịch với tốc độ tăng trưởng chậm hơn".

Khi ĐCSTQ từ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID, các nhà kinh tế dự đoán nền kinh tế của nước này sẽ phục hồi nhanh chóng và trở thành động lực chính cho tăng trưởng toàn cầu. Tuy nhiên, sáu tháng sau, các nhà phân tích đang hạ dự báo của họ cho phần còn lại của năm.

Nomura là bên bi quan nhất, cắt giảm dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong năm nay xuống 5,1% từ 5,5%. Sự hạ cấp đó thậm chí đã tính đến những biện pháp kích thích mới.

PMI cho thấy các đơn đặt hàng mới và đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm trong tháng thứ ba liên tiếp.

“Chỉ số PMI tháng 6 phản ánh một số điểm yếu và mất cân bằng, chẳng hạn như: nhu cầu bên trong và bên ngoài liên tục bị thu hẹp, hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ chậm lại với tốc độ ngày càng nhanh và áp lực tiếp tục gia tăng đối với nền kinh tế tư nhân”, ông Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng và là người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về Trung Quốc lớn hơn tại Jones Lang LaSalle, cho biết.

Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản vào đầu tháng này để thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Theo The Epoch Times

Bảo Nguyên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Khó khăn đang gia tăng trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Trung Quốc