Gia đình không tiết lộ cơ ngơi tiền tỷ, các con của tỷ phú Warren Buffett biết cha mình giàu có khi nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Warren Edward Buffett là ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư và nhà từ thiện nổi tiếng người Mỹ. Ông hiện là Chủ tịch, CEO, và cũng là cổ đông lớn nhất của Berkshire Hathaway, một công ty cổ phần đa quốc gia có trụ sở chính tại Omaha. Bên cạnh đó, ông còn là 1 trong 3 tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản hơn 85 tỷ USD.

Tỷ phú Warren Buffett được biết đến với cái tên là “Huyền thoại đến từ Omaha” hay “hiền tài xứ Omaha” nhờ những triết lý kinh doanh đúng đắn cùng lối sống giản dị đến bất ngờ. Ông cũng nổi danh là một nhà từ thiện lớn khi đã tặng 99% giá trị tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện.

Năm 1999, ông nằm trong danh sách những nhà quản trị tài chính giỏi nhất thế kỷ XX do hãng Carson bầu chọn. Năm 2007, ông được tạp chí Time đưa vào danh sách “100 người nhiều ảnh hưởng nhất thế giới”.

Có cha là một tỷ phú giàu có, nhiều người cho rằng các con của ông sẽ "ngậm thìa vàng" ngay từ khi còn nhỏ. Nhưng trên thực tế, họ lại có một cuộc sống bình dị như những đứa trẻ bình thường khác mà không hề hay biết cha của mình là một tỷ phú vô cùng giàu có.

Vì không muốn các con có tư tưởng ‘con nhà giàu’, tỷ phú Warren Buffett đã che giấu thân phận của mình, mãi đến khi ngoài 20 tuổi, các con của ông mới biết nhà mình giàu có. Dù bận rộn với những thương vụ bạc tỷ, song Warren Buffett không hề lơ là việc giáo dục con cái. Ông không muốn các con có tư tưởng ‘con nhà giàu’, đặc biệt là chuyện tiền bạc, bởi vậy ông đã không khoe khoang tài sản và để các con lớn lên bình đẳng như những đứa trẻ khác.

Với vai trò là một người cha, Warren Buffett không can thiệp quá nhiều vào thành bại của các con. Tỷ phú này từng chia sẻ trên The New York Times rằng: "Tôi không tin vào triều đại giàu có theo kiểu cha truyền con nối". Ông từng nói với một người con trai của mình rằng: "Cha tin con vì con là con trai của ta, con sẽ thành công mà không cần đến sự giúp đỡ của bất kỳ ai".

Với nguyên tắc dạy con đó, Warren Buffett luôn để các con tự nỗ lực và tự đứng trên đôi chân của mình. Số tiền 90.000 USD là tài sản thừa kế duy nhất mà ba người con của ông nhận được từ người cha tỷ phú của mình. Nhưng bù lại, họ được ông trao số tiền mặt rất lớn (khoảng một tỷ USD) để làm công việc từ thiện, mỗi người họ hiện đều quản lý những quỹ riêng.

Các con của Warren Buffett là ai?

Ba người con của ông là Susan Alice, Howard Graham và Peter, họ học trường công và đến trường bằng xe buýt. Thậm chí, họ cũng phải vất vả đi làm thêm vào mùa hè để kiếm thêm tiền tiêu vặt hằng ngày.

Con gái cả Susan chia sẻ, cô chỉ biết cha mình nổi tiếng và có khối tài sản khổng lồ khi đã hơn 20 tuổi. Chia sẻ với Business Insider, cô cho biết rằng khoảng thời gian mà cả nhà sống trong căn nhà ở Omaha (Nebraska, Mỹ) là "chẳng có gì đặc biệt":

"Tôi không nhận thức gì về mức độ giàu có của cha mình, mãi cho đến khi tốt nghiệp trung học và rời nhà tự lập một thời gian dài. Khi tôi tình cờ đọc được một bài báo trên Wall Street Journal năm 22 hay 23 tuổi gì đó, đó là lần đầu tiên tôi có cảm giác: Hóa ra mình còn nhiều chuyện chưa biết về chính gia đình mình".

Một lần nọ, khi cô ngỏ ý muốn vay 41.000 USD để cải tạo nhà bếp sau khi sinh con, cha cô đã từ chối thẳng thừng và nói rằng: "Đừng vay tiền của cha mà hãy đến ngân hàng vay như bao người khác". Vì không được cha giúp đỡ về vấn đề tài chính nên cô đinh ninh ông chỉ là người bình thường.

Ngày nhỏ, Susan luôn nghĩ cha mình là một chuyên gia phân tích an ninh, kiểm tra hệ thống cảnh báo ở các tòa nhà: "Cha tôi đến văn phòng mỗi ngày, rồi về nhà và ăn tối. Sau đó, ông lên gác và đọc sách báo suốt cả tối. Nhưng ông ấy vẫn ở nhà, và chúng tôi sống như tất cả mọi người vậy, chẳng có gì quá đặc biệt. Giờ cha tôi vẫn sống trong căn nhà đó mà".

Cậu con trai út của Warren Buffett là Peter biết bản thân mình là con trai tỷ phú khi đã 25 tuổi. Chia sẻ lại câu chuyện của mình trên Business Inside, Peter cho biết: "Chúng tôi lớn lên nhưng lại không biết cha mình làm gì, điều đó khá bí ẩn... Tôi nhận ra một cách từ từ. Lúc đó tôi khoảng 25 tuổi, sự thật là nhà chúng tôi không có quá nhiều của cải".

Biết được sự thật, anh đã rất tức giận, bởi khi còn trẻ, anh đã từng hỏi vay tiền bố để làm dự án âm nhạc của mình, nhưng cuối cùng anh chỉ nhận được một câu trả lời dứt khoát và lạnh lùng từ bố như mọi khi: “Không”. Sau đó, anh đã không liên lạc với bố trong một thời gian. Tuy nhiên sau này, anh phải cảm ơn hành động này của cha, từ chuyện này Peter đã có động lực, cố gắng nhiều hơn để thành công với dự án của chính mình.

Với cách giáo dục độc đáo của mình, vị tỷ phú này hoàn toàn có thể mãn nguyện vì thành công của các con mình: Con gái cả Susan hiện là Chủ tịch của Quỹ Sherwood, chuyên về giáo dục và xóa đói giảm nghèo; Howard Buffett là Chủ tịch điều hành của Quỹ Howard G. Buffett, đây là một tổ chức đầu tư vào an ninh lương thực toàn cầu và giảm thiểu xung đột; Peter là một nhạc sĩ chuyên sản xuất phim, và đồng chủ tịch của NoVo Foundation, đây là một tổ chức hỗ trợ các cô gái vị thành niên, chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và hỗ trợ các cộng đồng bản địa ở Bắc Mỹ. Những thành tựu mà họ có được ngày hôm nay đều là do bản thân họ tự nỗ lực.

Tỷ phú Warren Buffett nổi tiếng là người tài giỏi, giàu có, có địa vị hàng đầu thế giới nhưng ông không lấy những tiêu chí này để làm thước đo cho sự thành công của các con. Ông luôn để các con theo đuổi đam mê, sở thích riêng của mình. Peter Buffett (con trai út của Warren Buffett) đã bật mí một vài nguyên tắc giáo dục mà cha anh - Warren Buffett đã áp dụng, các bậc phụ huynh có thể tham khảo:

1. Không làm việc vì tiền

Cuộc sống của gia đình Peter rất giản dị. Từ thuở nhỏ, ông sống trong một ngôi nhà bình thường ở Omaha, Mỹ. Ông luôn cảm thấy bản thân rất may mắn và hạnh phúc vì được cha mẹ yêu thương và ủng hộ, nhà bà ngoại cách đó không xa, hàng xóm xung quanh cũng rất thân thiện.

Sau khi cha của Peter kiếm được số tiền khổng lồ từ đầu tư chứng khoán, cha cũng không mua một ngôi nhà lớn hơn hay một chiếc xe hơi sang trọng. "Vì vậy, từ thời thơ ấu, tôi đã thấy tiền không có mối liên hệ tất yếu và tác động đến cảm giác an toàn, hạnh phúc", ông cho biết.

Peter vẫn nhớ mỗi khi trên bàn ăn, cha ông luôn kể về công việc bằng sự say mê. Mấy anh chị em đều cảm thấy tò mò, điều gì có thể khiến cha luôn tràn đầy niềm vui khi đối mặt với khối lượng công việc khổng lồ như vậy?

Lý do đầu tiên, Peter phát hiện ra đó chính là cha ông thực sự không làm việc vì tiền. "Cha tôi dành hàng giờ trong căn phòng nhỏ, nghiên cứu vô số sách và tài liệu bằng sự tập trung siêu việt", ông nói.

Peter vẫn còn nhớ, cha thường mặc quần kaki và áo len sờn cũ. Khi cha xuất hiện trong căn phòng, toàn bộ không gian đều toát ra một cảm giác yên tĩnh. Nhìn thấy cha đam mê với công việc, Peter đã hiểu một chân lý đơn giản nhưng vô cùng sâu sắc: Công việc nên phải là thứ khiến chúng ta sẵn sàng theo đuổi mục tiêu cao nhất, nỗ lực hết mình và mang lại cảm giác hạnh phúc.

2. Hãy để con bạn trở thành người mà con muốn

Peter thấy bản thân rất may mắn vì luôn được cha ủng hộ, cha ông không đặt ra khuôn mẫu cho sự thành công. Bởi vậy, ông không bị ám ảnh bởi những nghề nghiệp gọi là "được xã hội công nhận".

Cha là một ông trùm đầu tư nổi tiếng thế giới nhưng Peter hầu như không học tài chính từ cha. Ông bày tỏ bản thân không hứng thú với công việc của cha mình. Cha từng gửi cho Peter bản báo cáo thường niên của công ty và nói chuyện với Peter, thế nhưng không hề ép buộc ông phải làm.

Peter chia sẻ: "Cha không bao giờ ép buộc tôi, ông ấy chỉ đặt vấn đề tài chính như một phương án bình thường để tôi lựa chọn. Cha từng nói rằng, tôi có thể trở thành bất cứ ai mà tôi mong muốn". Nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng xét từ sự nghiệp và thành tựu của 3 người con, chúng ta thấy Warren Buffett đã thực sự thực hiện triết lý giáo dục này.

Peter nói thêm rằng, khi mới theo đuổi âm nhạc ở độ tuổi 20, ông chưa thể kiếm ra tiền, khi trở về nhà ông đã trò chuyện với cha, ông đã mong được nghe những lời khuyên và định hướng. Như thường lệ, cha không đưa ra phán xét hay gợi ý rõ ràng mà chỉ chăm chú lắng nghe: "Peter, con biết đấy, âm nhạc là bức vẽ của con, Berkshire (công ty đầu tư của Buffett) là bức vẽ của cha và cha thêm một vài nét vào đó mỗi ngày".

3. Chấp nhận khiếm khuyết và không bao giờ từ bỏ việc tìm kiếm chính mình

Đối với Peter, tham vọng trở thành nhạc sĩ quả thực không dễ dàng thực hiện. Peter học piano từ năm 6 tuổi, ông luôn yêu thích âm nhạc nhưng chưa bao giờ dám chọn âm nhạc để trở thành hoài bão của đời mình. Ông từng có khá nhiều nỗi sợ: Sợ mình nổi tiếng trong thời gian ngắn ngủi; sợ bản thân chỉ là một người tầm thường, sợ bản thân không làm được gì nhiều; sợ rằng không thể nuôi sống bản thân bằng âm nhạc; sợ sự lựa chọn của mình là sai lầm,...

Khi lên trung học, Peter lại có niềm yêu thích đối với nhiếp ảnh. Ông thường xuyên cung cấp ảnh chụp cho tờ báo của trường, đồng thời làm thêm cho tờ tuần báo địa phương vào mùa hè.

Trong những ngày mới vào Đại học ở Stanford, ông đăng ký tham gia nhiều khóa học nhất có thể, bản thân ông mong muốn tìm được hướng đi cụ thể cho cuộc sống tương lai. Peter dần dần chấp nhận sự thật rằng, không dễ để tìm hoài bão cuộc đời. Điều kiện tiên quyết để trở thành chính mình là bạn biết mình là ai.

"Tôi thừa nhận rằng tôi đang bối rối. Nhưng không phải cứ lang thang đều có nghĩa là lạc lối. Trong nhiều trường hợp, một người lang thang giữa những lựa chọn phức tạp không phải là lạc lối mà là cách duy nhất để tìm thấy chính mình. Điều này không gây lãng phí thời gian mà còn là một trong những khoản đầu tư mang lại lợi nhuận cao nhất", Peter chia sẻ.

4. Nuôi dưỡng trong sự nghèo đói và độc lập

Peter thừa nhận, cha mình đã viết thư giới thiệu ông đến trường đại học hàng đầu thế giới, "Thành thật mà nói, tôi không hiểu tại sao ngay từ đầu tôi lại đồng ý đến Stanford". Vào thời điểm đó, ông không đam mê giáo dục đại học và cũng không yêu thích Stanford. Peter nhập học, nhưng "vì nghĩa vụ hơn là hạnh phúc”, điều này đã mở đường cho việc ông bỏ học và rời khỏi trường sau 3 học kỳ.

Peter gặp bối rối sau một thời gian dài ở trường đại học. Một đêm nọ khi nghe buổi biểu diễn guitar trong ký túc xá, ông như được khơi dậy niềm đam mê và đã viết 2 bài hát.

Có thể nhiều người cho rằng, Peter có xuất phát điểm cao trong cuộc đời và không có áp lực kiếm sống nên việc thực hiện ước mơ của mình đương nhiên sẽ dễ dàng hơn, tuy nhiên bản thân Peter lại không đồng tình với điều này.

Sau khi bỏ học, ông chuyển đến San Francisco và sống một cuộc sống giản dị trong một căn hộ nhỏ, một chiếc ô tô cũ. "Sau khi rời đại học, tôi bắt đầu cuộc sống tự lập. Tôi không chỉ phải gánh chi phí cho phòng thu âm mà còn phải trả tiền thế chấp. Tôi cũng không khác gì những người bạn xung quanh, tôi không ngừng vật lộn với công việc và cuộc sống", ông bộc bạch về quãng thời gian khó khăn.

Cha ông, Warren Buffett là chính là tấm gương để ông nhìn vào, là đại diện điển hình cho việc "dựa vào nỗ lực của bản thân để thực hiện giấc mơ", tự dựa vào sức lực của mình để độc lập, tự chủ.

Peter chia sẻ: "Cha tôi tin rằng, chiếc thìa vàng trong miệng của chúng ta ngay từ khi sinh ra, trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ biến thành một con dao găm vàng".

Thực tế đã chứng minh, sau này các con của vị tỷ phú Warren Buffett đều không vướng phải những dị nghị, họ sống giản dị giống cha của mình. Ngoài sự nghiệp và thành tựu riêng, cả 3 người con còn tập trung vào hoạt động từ thiện của gia đình.

Gia Hân tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Gia đình không tiết lộ cơ ngơi tiền tỷ, các con của tỷ phú Warren Buffett biết cha mình giàu có khi nào?