Giá vàng đạt mức cao mới: Các chuyên gia như Buffett nghĩ gì về đầu tư vào vàng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong phiên giao dịch châu Á hôm thứ Hai (1/4), giá vàng giao ngay lần đầu tiên tăng trên 2.250 USD/ounce, thiết lập mức cao mới và tăng khoảng 38% so với mức thấp nhất năm 2022. Vậy đây có phải là thời điểm thích hợp để đầu tư vào vàng? Hãy xem Buffett nói gì.

CNBC Financial News đưa tin rằng mặc dù giá vàng đang ở mức cao lịch sử nhưng nhiều nhà quan sát thị trường vẫn ủng hộ nó. Tim Hayes, giám đốc chiến lược đầu tư toàn cầu tại Ned Davis Research, đã viết trong một báo cáo gần đây rằng mặc dù tình hình kinh tế hiện tại tốt cho chứng khoán nhưng “thậm chí còn tốt hơn cho vàng”.

Một số chuyên gia đầu tư cũng cho rằng ngay cả khi triển vọng tốt, vàng sẽ đóng một vai trò hoàn toàn khác trong danh mục đầu tư so với cổ phiếu hoặc trái phiếu.

Vì vàng có xu hướng biến động khác với các khoản đầu tư truyền thống nên vàng có thể là công cụ đa dạng hóa thích hợp cho một số nhà đầu tư, nhưng đừng biến nó thành thành phần chính trong danh mục đầu tư của bạn. Không có gì bí mật khi nhà đầu tư tỷ phú và chủ tịch Berkshire Hathaway Warren Buffett không làm điều này vì một lý do.

Tại sao giá vàng vẫn ở mức cao và đi lên?

Các nhà đầu tư khác nhau có lý do khác nhau để nắm giữ vàng. Đầu tiên, vàng có tiếng là giữ nguyên hoặc tăng giá trị trong thời kỳ lạm phát. Mặt khác, nếu tiền giấy mất giá đáng kể thì vàng được coi là vật lưu trữ giá trị - xét cho cùng, vàng đã được coi là tiền trong hàng nghìn năm.

Người ta dự đoán rộng rãi rằng trong cái gọi là thị trường "nơi trú ẩn an toàn", các nhà đầu tư sẽ có xu hướng chạy trốn khỏi những tài sản rủi ro hơn như cổ phiếu và chuyển sang những tài sản được coi là nơi trú ẩn an toàn như vàng và trái phiếu. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư có xu hướng mua nhiều vàng hơn trước và trong thời kỳ suy thoái và thị trường giá xuống.

Ford O'Neill, đồng giám đốc danh mục đầu tư của Fidelity Strategy Real Return Fund, nói với CNBC rằng điều này khiến xu hướng tăng gần đây của vàng trở nên hơi kỳ lạ. Quỹ hoàn trả thực tế chiến lược Fidelity là một chiến lược quỹ tương hỗ tập trung vào việc bảo vệ các nhà đầu tư khỏi nguy cơ lạm phát.

Ông nói: "Không có (rủi ro thị trường) nào kể từ tháng 10. Tôi nghĩ chúng ta đã có cái gọi là 'sự phục hồi của mọi thứ' và rõ ràng là khá nhiều tài sản đã hoạt động khá tốt".

Ông nói, về cơ bản, vàng đang hoạt động tốt vì các nhà đầu tư đang đẩy giá của hầu hết mọi thứ lên cao, từ cổ phiếu, trái phiếu cho đến tiền điện tử.

Hayes cho biết, ngoài giá vàng tăng, đồng đô la Mỹ yếu hơn và lãi suất trái phiếu thấp hơn cũng đã thúc đẩy giá vàng gần đây. Ông nói với "CNBC Make It" rằng trái phiếu và tài khoản tiền mặt có "ít lợi thế cạnh tranh hơn" so với vàng trong bối cảnh lãi suất thấp hơn.

Kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất từ ​​Cục Dự trữ Liên bang, cùng với sự bất ổn địa chính trị tiếp tục, thường thúc đẩy các nhà đầu tư chuyển sang các tài sản trú ẩn an toàn như vàng, do đó khiến nhu cầu về vàng tăng cao.

“Chúng tôi tiếp tục lạc quan về giá vàng”, Hayes nói.

Alex Ebkarian, đồng sáng lập Allegiance Gold, nói với CBS: “Giá vàng sẽ tiếp tục duy trì ở mức rất cao trong năm tới và có thể sẽ tăng cao hơn trong những năm tới”.

Báo cáo của JP Morgan cho thấy giá vàng sẽ tăng đều đặn từ quý trước cho đến khi đạt đỉnh vào nửa cuối năm 2025. Vàng hiện đang giao dịch trên 2.250 USD/ounce, vượt dự báo của JPMorgan trong năm nay.

Những điều bạn cần biết trước khi mua vàng

CNBC đưa tin rằng nếu bạn muốn thêm vàng vào danh mục đầu tư của mình, cách dễ nhất là mua một quỹ ETF theo dõi giá vàng. Làm điều này cho phép bạn theo dõi hiệu suất của vàng so với phần còn lại trong danh mục đầu tư của bạn và giúp bạn không phải bỏ ra nhiều tiền để sở hữu vàng vật chất. ETF vàng là một công cụ tài chính cho phép các nhà đầu tư tham gia vào thị trường vàng mà không thực sự sở hữu vàng vật chất.

Nhưng cho dù bạn mua quỹ ETF vàng hay cất giữ tiền vàng và thỏi vàng trong két sắt thì vàng vẫn là tài sản không tạo ra bất kỳ thu nhập nào. Đây là lý do tại sao các nhà đầu tư dài hạn nổi tiếng nhất thế giới không đầu tư vào vàng

Buffett đã chỉ ra trong bức thư gửi các cổ đông năm 2011 rằng với giá của tất cả số vàng trên thế giới, các nhà đầu tư có thể mua tất cả đất nông nghiệp ở Hoa Kỳ và còn đủ tiền để mua cổ phiếu Exxon Mobil 16 lần. Phần thưởng một thế kỷ sau sẽ là mùa màng bội thu và cổ tức dồi dào. Lựa chọn còn lại vẫn chỉ là rất nhiều vàng.

Trong 15 năm qua, các quỹ ETF theo dõi giá vàng giao ngay đã mang lại lợi nhuận 5,5% hàng năm, trong khi S&P 500 mang lại lợi nhuận 15,3% hàng năm.

Về lạm phát, vàng có thành tích trái chiều. Mặc dù lạm phát đã ổn định kể từ năm 1988 nhưng vàng vẫn ghi nhận mức lãi âm trong 18 năm dương lịch, bao gồm cả năm 2021 và 2022, hai năm có lạm phát đặc biệt cao.

Một số nhà đầu tư thích nắm giữ một lượng nhỏ vàng vì nó mang lại sự yên tâm khi các tài sản khác giảm giá.

William Bernstein, tác giả cuốn sách "Bốn trụ cột đầu tư", gần đây đã nói với CNBC: "Vàng có thể sẽ hoạt động tốt khi mọi thứ khác đang gặp khó khăn".

CBS đưa tin rằng các chuyên gia tài chính thường khuyến nghị mọi người không nên đầu tư quá 10% vào vàng trong danh mục đầu tư của mình. Điều này có thể giúp bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư và bảo vệ bạn khỏi sự suy thoái của các tài sản khác mà bạn đầu tư. Nick Fulton, đối tác quản lý tại USA Pawn và chủ tịch Hiệp hội cầm đồ Mississippi cho biết: “Câu nói cũ ‘Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ’ vẫn đúng cho đến ngày nay”.

Nhưng về lâu dài, tốt hơn là sở hữu những tài sản tăng trưởng với lãi suất kép và mang lại lợi nhuận. Buffett đã viết vào năm 2011: “Đúng là vàng có một số công dụng nhất định trong công nghiệp và trang trí, nhưng nhu cầu cho những mục đích sử dụng này vừa hạn chế vừa không thể hấp thụ sản xuất mới. Đồng thời, nếu bạn sở hữu một ounce vàng mãi mãi thì cuối cùng bạn vẫn chỉ có một ounce vàng".

(Nội dung bài viết chỉ mang tính chất tham khảo thông tin tổng quát và không có mục đích khuyến nghị gì cả. The Epoch Times không cung cấp tư vấn về đầu tư, thuế, pháp lý, tài chính, kế hoạch tài sản hoặc tư vấn tài chính cá nhân khác. Đối với các vấn đề đầu tư cụ thể, vui lòng tham khảo ý kiến ​​cố vấn tài chính của bạn. The Epoch Times không chịu bất kỳ trách nhiệm đầu tư nào.)

Theo Diệp Tử Vy - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Giá vàng đạt mức cao mới: Các chuyên gia như Buffett nghĩ gì về đầu tư vào vàng?