Gửi các bậc làm cha mẹ: Dù bận rộn đến mấy cũng phải dành thời gian cho con

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta luôn nói bản thân rất bận rộn, tuy nhiên, việc giáo dục con cái lại không thể đợi chúng ta bù đắp, chỉ cần cha mẹ lơ là dạy dỗ con cái một chút, sự trưởng thành của chúng sẽ có sự thay đổi rõ rệt. Những thói xấu một khi đã dưỡng thành sẽ tốn rất nhiều công sức để sửa đổi, thậm chí không cách nào thay đổi được. 

Vì vậy, dù bạn kiếm được bao nhiêu tiền hay sự nghiệp có phát triển suôn sẻ đến đâu, nếu con cái bạn không được giáo dục tử tế thì khi về già, tất cả sẽ phải hối hận.

Mặc dù chúng ta không nhất định phải dành hết sự quan tâm cho con cái, nhưng chúng ta tuyệt đối không được hy sinh toàn bộ thời gian dành cho con cái để lo cho công việc được. Sinh con ra, việc giáo dục con là trách nhiệm của các bậc cha mẹ.

Trẻ em rất dễ uốn nắn ngay từ khi còn nhỏ. Chúng giống như cội nguồn của một dòng sông, hồn nhiên và không bị ràng buộc, một khi bị hướng về một phía nào đó thì liền có thể thay đổi hướng chảy. Trong môi trường giáo dục xã hội, vì sao có người đạt được nhiều thành tựu to lớn, lại có người cả đời không làm được gì, điều này không thể nhắc đến tác dụng của giáo dục, chủ yếu là họ nhận được cách giáo dục khác nhau.

Ấn tượng lưu lại trong ý thức vào thời thơ ấu, tuy là nhỏ nhặt, nhưng nó sẽ có ảnh hưởng to lớn trong suốt quãng đời còn lại.

Chúng ta không thể lựa chọn nơi bản thân sinh ra, cha mẹ cũng không ai có thể thay thế. Một đứa trẻ có thể trở thành người như thế nào trong tương lai phụ thuộc phần lớn vào trình độ của cha mẹ đứa trẻ và trình độ giáo dục của gia đình mà đứa trẻ nhận được trong thời kỳ đầu trưởng thành.

Ở Anh có một gia đình mà các thành viên đều có học thức. Edward Sr. là một triết gia uyên bác và tài năng. Trong số con cháu của ông có 13 hiệu trưởng trường Đại học, 100 giáo sư, 80 nhà văn, hơn 60 bác sĩ, một người từng làm đại sứ, hơn 20 người từng làm nghị viên.

Cũng ở Anh có một gia tộc rất khác với họ, tổ tiên là người nổi tiếng cờ bạc và nghiện rượu, cả đời không làm được gì. Gia tộc này truyền thừa 8 đời, trong số con cháu có 300 người ăn xin và lang thang, hơn 400 người bị tàn tật hoặc chết vì nghiện rượu, hơn 60 người phạm tội lừa đảo và trộm cắp, 7 tên phạm tội sát nhân. Cả gia tộc không có một người có thành tựu nào.

Con cái là tấm gương phản chiếu của bố mẹ, để nuôi dưỡng nhân cách đạo đức cho trẻ, cha mẹ phải thận trọng trong cách cư xử và luôn làm gương cho con. Những hành vi tốt và xấu của trẻ là kết quả của sự tác động từ sự giáo dục của cha mẹ.

Nếu người mẹ thích mặc đẹp thì con gái của họ cũng sẽ thích mặc đẹp. Nếu mẹ là người nói nhiều thì con cái của họ cũng không ngoại lệ. Cũng vậy, nếu người cha thích uống rượu thì con trai cũng thích uống rượu; nếu người cha thường xuyên chửi thề thì con cái của họ cũng vậy. Điều này đã trở thành quy luật giáo dục của bất kỳ gia đình nào.

Là cha mẹ, đừng nói quá nhiều với con mà hãy dùng những hành động thiết thực để tác động đến con, làm gương tốt cho con và để chúng lĩnh hội những nguyên tắc đó trong thực tế, để con có thể thực sự hiểu và áp dụng vào cuộc sống của mình.

Con cái là do cha mẹ sinh ra, nhưng chúng cũng là cá thể độc lập, là cha mẹ, chúng ta nên có sự tôn trọng đầy đủ đối với con cái. Đừng áp đặt và cưỡng chế con cái phải làm theo điều cha mẹ muốn.

Giáo dục con cái, nói khó cũng khó, nói đơn giản cũng đơn giản! Làm cha mẹ, chỉ cần làm tấm gương tốt cho con noi theo, con bạn đương nhiên sẽ trở thành người như vậy.

Không có thành công nào trong bất kỳ nghề nghiệp nào có thể bù đắp được cho sự thất bại trong việc giáo dục con cái. Dạy con bằng lời nói không bằng làm tấm gương cho con, món quà tốt nhất cha mẹ có thể dành cho con là môi trường giáo dục gia đình tốt.

Cha mẹ cung cấp thức ăn chỉ khiến con cái lớn lên về mặt thể chất, cung cấp cho con nền giáo dục tốt sẽ khiến chúng trở thành những người tuyệt vời.

Khi cha mẹ còn trẻ, đừng bao giờ lấy cớ bận rộn mà bỏ bê việc giáo dục con cái. Khi về già, mọi vinh hoa phú quý đều phù du, một đứa con kém cỏi cũng đủ làm cho cuộc sống sau này của bạn trở nên khốn khổ; nhưng một đứa con thành đạt và hiếu thảo mới có thể khiến cuộc sống của bạn không còn lo âu.

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Gia Hân biên dịch

 



BÀI CHỌN LỌC

Gửi các bậc làm cha mẹ: Dù bận rộn đến mấy cũng phải dành thời gian cho con