Hai quốc gia hàng đầu nơi người trẻ hạnh phúc nhất, bạn không thể ngờ tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo "Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2024" mới nhất, các nước châu Âu chiếm 9 trong số 10 vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng các quốc gia và khu vực hạnh phúc nhất đối với giới trẻ, trong đó Lithuania đứng đầu và Israel đứng thứ hai. Đài Loan xếp thứ 25. Ở nhiều quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ và Canada, người già hạnh phúc hơn người trẻ.

Báo cáo Hạnh phúc Thế giới là nỗ lực hợp tác của một số nhà nghiên cứu và nhà khoa học về sức khỏe hàng đầu thế giới. Bảng xếp hạng hạnh phúc trong nghiên cứu được hỗ trợ bởi dữ liệu từ Gallup World Poll, đo lường đánh giá cuộc sống của các cá nhân trong ba năm, từ 2021 đến 2023.

Theo báo cáo, Lithuania là quốc gia mà Gen Z và Millennials cảm thấy hạnh phúc nhất. Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất nói chung.

Các số liệu là gì?

Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Đại học Oxford, nơi công bố báo cáo, cho biết các chuyên gia cũng phân tích dữ liệu về 6 yếu tố chính của hơn 130 quốc gia tham gia khảo sát. Nghiên cứu của họ về những lĩnh vực này cung cấp những hiểu biết sâu sắc hơn và những lời giải thích tiềm năng cho xếp hạng chất lượng cuộc sống chủ quan của người trả lời. Nhưng nghiên cứu cho biết: “Bản thân bảng xếp hạng chỉ dựa trên câu trả lời mà người trả lời đưa ra khi họ đánh giá cuộc sống của mình”.

Điểm trên thang điểm 10, từ 0 (kém nhất) đến 10 (tốt nhất). Sáu yếu tố chính như sau:

• GDP bình quân đầu người
• Hỗ trợ xã hội
• Kỳ vọng về cuộc sống lành mạnh
• Tự do
• Sự hào phóng
• Mức độ tham nhũng

Người dân Phần Lan đi xe tuần lộc. (Shutterstock)

10 quốc gia hạnh phúc nhất cho người dưới 30 tuổi

Lithuania đứng đầu bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất trong Báo cáo Hạnh phúc Thế giới dành cho người từ 30 tuổi trở xuống. Theo Trung tâm nghiên cứu Pew, những người này được coi là Thế hệ Z, sinh từ 1981 đến 1996, hay Millennials, sinh từ 1997 đến 2012.

Đài Loan xếp thứ 25, Hoa Kỳ xếp thứ 62, Canada xếp thứ 58, Vương quốc Anh xếp thứ 32, Nhật Bản và Hàn Quốc xếp ở vị trí thấp.

Dưới đây là 10 quốc gia hạnh phúc nhất đối với giới trẻ:

• Lithuania
• Israel
• Serbia
• Iceland
• Đan Mạch
• Luxembourg
• Phần Lan
• Romania
• Hà Lan
• Cộng hòa Séc

Năm 2022, trình diễn pháo hoa Đài Bắc 101. (Chen Baizhou/The Epoch Times)

Lithuania là quốc gia hạnh phúc nhất đối với Gen Z và Millennials

Theo Đài Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Lithuania (LRT), thứ hạng hạnh phúc của đất nước này đã tăng đều đặn kể từ năm 2017, đứng thứ 52 trong báo cáo tổng thể năm đó.

Theo CIA World Factbook, 63,11% dân số Lithuania ở độ tuổi từ 15 đến 64, trong khi chỉ có 21,59% là từ 65 tuổi trở lên.

Dữ liệu của Numbeo cho thấy chi phí sinh hoạt ở Lithuania trung bình thấp hơn 32,2% so với ở Hoa Kỳ, với chi phí sinh hoạt hàng tháng cho một người ước tính dưới 800 USD (không bao gồm tiền thuê nhà).

Thủ đô của đất nước, Vilnius, đứng đầu bảng xếp hạng năm 2023 của Financial Times về các thành phố và khu vực trong tương lai của Châu Âu. Thành phố cũng đang trở thành trung tâm dành cho các nhà phát triển và phát hành trong ngành công nghiệp trò chơi.

Theo LRT, Vilnius là nơi quản lý 90% công ty trò chơi của đất nước.

Tại Vilnius, thủ đô của Lithuania, pháo hoa mừng năm mới nở rộ trên Quảng trường Nhà thờ. (Petras Malukas/AFP)

Israel là quốc gia hạnh phúc thứ hai đối với giới trẻ

Theo Báo cáo Hạnh phúc Thế giới, Israel đứng thứ hai trong số những quốc gia hạnh phúc nhất đối với những người dưới 30 tuổi.

Theo Chỉ số Cuộc sống Tốt đẹp của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Israel xếp trên mức trung bình về sự hài lòng trong cuộc sống, các mối quan hệ xã hội và sức khỏe. Tuổi thọ trung bình của người dân là 83 tuổi, cao hơn hai tuổi so với mức trung bình của OECD là 81 tuổi.

"US News and World Report" đưa tin rằng Israel là một trong những quốc gia có công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới và các sản phẩm xuất khẩu chính của nước này bao gồm kim cương cắt gọt và dược phẩm.

Dữ liệu của Numbeo cho thấy mặc dù chi phí sinh hoạt ở Israel trung bình chỉ thấp hơn 7,9% so với ở Hoa Kỳ nhưng giá thuê nhà lại thấp hơn 30% so với mức trung bình của Mỹ.

Ảnh: Jerusalem (Nguồn ảnh: Thomas Coex / AFP / Getty Images)

Có sự khác biệt lớn giữa thứ hạng hạnh phúc đối với người dưới 30 tuổi và trên 60 tuổi

Bảng xếp hạng những quốc gia hạnh phúc nhất dành cho những người dưới 30 tuổi và trên 60 tuổi rất khác nhau. Lithuania đứng đầu danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất đối với giới trẻ, nhưng quốc gia này lại đứng thứ 44 trong danh sách các quốc gia hạnh phúc nhất đối với những người trên 60 tuổi và là quốc gia hạnh phúc thứ 19 trên thế giới nói chung.

Ở bốn quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Canada, Úc và New Zealand, người trẻ tuổi được xếp hạng kém hơn nhiều so với người lớn tuổi, trong đó Hoa Kỳ và Canada có khoảng cách lớn nhất. Hoa Kỳ đứng thứ 10 về mức độ hạnh phúc đối với những người trên 60 tuổi, thứ 62 đối với những người dưới 30 tuổi và thứ 23 nói chung; Canada đứng thứ 8 đối với những người trên 60 tuổi, thứ 58 đối với những người dưới 30 tuổi và thứ 15 chung cuộc.

New Zealand đứng thứ 6 về mức độ hạnh phúc đối với những người trên 60 tuổi, thứ 27 đối với những người dưới 30 tuổi và thứ 11 nói chung; Úc đứng thứ 9 đối với những người trên 60 tuổi, thứ 19 đối với những người dưới 30 tuổi và thứ 10 chung cuộc.

Ở Na Uy, Thụy Điển, Đức, Pháp, Anh và Tây Ban Nha, người già hạnh phúc hơn đáng kể so với người trẻ, trong khi ở Bồ Đào Nha và Hy Lạp thì ngược lại.

Có nhiều quốc gia mà thứ hạng hạnh phúc của người trẻ cao hơn người già tới hơn 40 bậc, chủ yếu là các quốc gia ở Trung, Đông Âu và Mỹ Latinh. Khoảng cách lớn nhất là ở Croatia, nơi người trẻ xếp cao hơn người lớn tuổi 66 bậc. Bulgaria, Moldova và Serbia được xếp cách nhau 50 bậc trở lên, trong khi Romania, Bosnia và Herzegovina, Montenegro và Paraguay được xếp cách nhau từ 40 đến 50 bậc.

Đài Loan đứng thứ 25 trong bảng xếp hạng hạnh phúc của người trẻ, thứ 34 trong bảng xếp hạng hạnh phúc của người trên 60 tuổi và thứ 31 chung cuộc.

Việt Nam đứng thứ 65 về mức độ hạnh phúc đối với những người dưới 30 tuổi, thứ 69 đối với những người trên 60 tuổi và thứ 54 chung cuộc.

Theo Lý Hoàn Vũ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Hai quốc gia hàng đầu nơi người trẻ hạnh phúc nhất, bạn không thể ngờ tới